สพธอ.รับร่าง กม.เศรษฐกิจดิจิทัล 'ผิดพลาด' คาดไม่เกิน 6 เดือนคลอดบางฉบับ

สพธอ.รับมีข้อผิดพลาดในการร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัล เพราะข้อจำกัดด้านเวลา เผยพร้อมฟังความเห็น-แก้ไขร่างกฎหมาย คาดไม่เกิน 6 เดือนแล้วเสร็จบางฉบับ ด้านเครือข่ายพลเมืองเน็ตยังไม่วางใจร่างกฎหมายถูกแก้จริง-เล็งยื่นหนังสือ สปช. 3 ก.พ.นี้

24 ม.ค. 2558 สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์กรมหาชน) หรือ สพธอ. สังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที จัดงานโอเพ่นฟอรัม หัวข้อเรื่อง “ร่วมปฏิรูปกฎหมาย ร่วมให้ความเห็นเพื่อเดินหน้าประเทศไทย” เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนต่างๆ ในสังคมเกี่ยวกับร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัล

นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนายการ สพธอ. กล่าวชี้แจงเกี่ยวกับการจัดทำร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลว่า มีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นในบางประเด็น เนื่องจากมีระยะเวลาในการจัดทำที่จำกัด เพราะต้องรีบดำเนินการให้แล้วเสร็จทันการเลือกตั้ง ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดขึ้นประมาณเดือนกุมภาพันธ์หรือเดือนพฤษภาคม 2559 ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวหลังจากผ่านการอนุมัติจาก ครม. กำลังอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา ขั้นตอนหลังจากนี้จะต้องนำร่างกฎหมายมาดำเนินการทบทวนและแก้ไขอีกหลายรอบจนกว่าและแล้วเสร็จสมบูรณ์

นางสุรางคณากล่าวต่อว่า ภายในสัปดาห์หน้า ร่างกฎหมายฉบับปรับปรุงกระทรวงไอซีทีและคณะกรรมการเศรษฐกิจดิจิทัลน่าจะผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการกฤษฎีกา และหลังจากนั้นภายใน 3 - 6 เดือนก็จะประกาศเป็นกฎหมาย ส่วนฉบับที่เหลือจะรีบดำเนินการเพื่อให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามในกระบวนการดำเนินการนั้น ทางรัฐบาลพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง โดยจะเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นทุกสัปดาห์ เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการร่างกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้เข้าร่วมงานโอเพ่นฟอรัมในครั้งนี้ได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับช่องว่างของร่างกฎหมาย พร้อมทั้งเสนอแนะแนวทางการปรับปรุงแก้ไขในหลายประเด็น เช่น หลายฝ่ายยังกังวลเรื่องข้อมูลสิทธิส่วนบุคคลของประชาชนที่จำเป็นต้องมาพร้อมกับการดูแลเรื่องอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ กลไกการตรวจสอบความถูกต้อง หลักการของเงินกองทุนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ควรเพิ่มเงื่อนไขต่างๆ ให้มีความครอบคลุมมากที่สุด  พบช่องว่างเรื่องสื่อโป๊ที่ผลิตจากระบบคอมพิวเตอร์ และเจ้าหน้าที่ที่เข้าถึงข้อมูลจะมีความผิดหรือไม่ เพราะไม่มีการระบุในร่างกฎหมาย เป็นต้น

นอกจากนี้ยังเสนอให้รัฐบาลเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลเรื่องร่างกฎหมายเศรษฐกิจดิจิทัลได้มากขึ้น การเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นยังไม่เพียงพอเพราะสามารถเข้าถึงประชาชนได้เพียงบางกลุ่มเท่านั้น รัฐควรเพิ่มกลไกการรับฟังความคิดเห็นให้ชัดเจนมากขึ้น

ยังไม่วางใจแก้กฎหมายจริง-เล็งยื่นหนังสือ สปช. 3 ก.พ.นี้
ด้านเครือข่ายพลเมืองเน็ตเผยหลังเริ่มแคมเปญชวนคนลงชื่อหยุดชุดกฎหมาย “ความมั่นคงดิจิทัล” เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ผ่านไป 24 ชั่วโมงมีผู้ลงชื่อแล้วมากกว่า 5,000 ชื่อ ตั้งเป้าใหม่ ไปให้ถึง 10,000 ชื่อ ในสุดสัปดาห์นี้  พร้อมระบุด้วยว่า แม้จะมีเสียงตอบรับจากที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี และข่าวว่าทีมร่างกฎหมายได้ปรับแก้ร่างกฎหมายที่ถูกวิจารณ์ไปบางส่วนแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีใครได้เห็น "ร่างล่าสุด" ดังกล่าว เป็นเพียงการคาดคะเนหรือการกล่าวอ้างลอยๆ เท่านั้น

"เราประเมินว่า การดึงร่างกฎหมายบางฉบับจากชุดกฎหมาย "ความมั่นคงดิจิทัล" มาแก้ไข และพักร่างกฎหมายบางฉบับไว้ก่อน เป็นการลดกระแสต้าน ดึงความสนใจสังคมออกไปจากประเด็นปัญหาเรื่องกฎหมายความมั่นคงและข้อมูลส่วนบุคคล และพยายามทำให้สังคมมองไม่เห็นความเชื่อมโยงของร่างกฎหมายทั้ง 10+3 ฉบับ

"ในขั้นนี้ พวกเราต้องยืนยันการวิพากษ์ร่างกฎหมายตามที่มันเป็นอยู่ในกระบวนการ จนกว่าจะเห็นร่างกฎหมายใหม่ และถ้าร่างใหม่ยังไม่ได้แก้ไขสิ่งที่พวกเรากังวลทั้งหมด การรณรงค์ก็จะต้องเดินหน้าต่อไป

"แผนของเราในระยะใกล้นี้คือ รวบรวมรายชื่อต่อไป และยื่นหนังสือแสดงข้อกังวลต่อสภาปฏิรูปแห่งชาติในวันอังคารที่ 3 ก.พ. 2558" เครือข่ายพลเมืองเน็ต ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท