'ภูเก็ตหวาน' ร้อง 'ประยุทธ์' สั่งกองทัพเรือถอนฟ้อง

สำนักข่าวภูเก็ตหวานยื่นหนังสือเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีดำเนินการให้กองทัพเรือถอนฟ้องคดีอาญาที่เป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข่าวสารของสื่อมวลชน กรณีเผยแพร่ รายงานพิเศษเรื่อง "ทหารไทยได้รับผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์ผู้อพยพทางเรือ"
 
23 มกราคม 2558 เวลา 10.00 นาฬิกา ที่ทำเนียบรัฐบาล นางสาวชุติมา สีดาเสถียร ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวภูเก็ตหวาน (www.phuketwan.com) ได้ยื่นหนังสือต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อร้องเรียนให้ดำเนินการให้กองทัพเรือถอนคำร้องทุกข์และฟ้องคดี ในคดีที่กองทัพเรือยื่นฟ้องสำนักข่าวภูเก็ตหวานต่อศาลจังหวัดภูเก็ตในข้อหา ร่วมกันหมิ่นประมาท ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งมีข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จและร่วมกันเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยมีนางสาว ปถมาภรณ์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต คณะทำงานโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นผู้รับหนังสือร้องเรียนไว้แทน
               
สืบเนื่องมาจาก เมื่อเดือนกรกฎาคม 2556 สำนักข่าวภูเก็ตหวานเผยแพร่ รายงานพิเศษเรื่อง “ทหารไทยได้รับผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์ผู้อพยพทางเรือ” ซึ่งอ้างอิงแหล่งข้อมูลมาจากสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานชิ้นนี้มีการกล่าวพาดพิงว่าเจ้าหน้าที่กองทัพเรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา โดยเมื่อเดือนธันวาคม 2556 กองทัพเรือจึงแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรวิชิต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ตให้ดำเนินคดีต่อ บริษัท บิ๊กไอซ์แลนด์ มีเดีย จำกัด    นายอลัน มอริสัน เจ้าของสำนักข่าวภูเก็ตหวาน และนางสาวชุติมา สีดาเสถียร นักข่าวประจำสำนักข่าว ฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และเผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จ ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตรา 14(1) ซึ่งศาลจังหวัดภูเก็ตนัดสืบพยานโจทก์และจำเลยในวันที่ 14-16 กรกฎาคม 2558
               
เนื้อหาดังกล่าวที่จะยื่นต่อนายกรัฐมนตรีสำนักข่าวภูเก็ตหวาน (www.phuketwan.com) มีข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้ดำเนินการเพื่อให้กองทัพเรือดำเนินการถอนฟ้องคดีอาญา ที่เป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารและการแสดงความคิดเห็นของสื่อมวลชน ซึ่งผู้สื่อข่าวทั้งสองได้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชน มีบทบาทหน้าที่ในการนำเสนอข้อมูลข่าวสาร การศึกษา ความคิดเห็น ความบันเทิง โดยการนำเสนอข้อมูลหรือรายงานเหตุการณ์ต่างๆ นั้น เพื่อให้สังคมมีการรับรู้ ติดตามข่าวสาร ตลอดจนมีการสอดส่อง ตรวจสอบ เฝ้าระวัง แล้วนำมาเสนอให้สังคมได้ทราบเพื่อให้เกิดการแก้ไขปัญหา โดยมีกฎหมายบัญญัติรับรองสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนดังกล่าวเอาไว้ในรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2550 ให้การคุ้มครองเอาไว้โดยมาตรา 45 และมาตรา 46  ซึ่งรัฐจะจำกัดเสรีภาพของสื่อมวลชนมิได้ เว้นแต่เพื่อความมั่นคงของประเทศ กระทบกระเทือนต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทบสิทธิของบุคคลอื่น และผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เจ้าหน้าที่ของรัฐ หรือเจ้าของกิจการ  จะต้องไม่กระทำการใดๆ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อมที่เป็นการขัดขวาง หรือแทรกแซง การเสนอข่าว หรือแสดงความคิดเห็นในประเด็นสาธารณะของสื่อมวลชน หากกระทำการดังกล่าวถือว่าเป็นการจงใจใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบและไม่มีผลใช้บังคับ เหตุผลเพราะสื่อมวลเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารที่ตีแผ่ความจริงเพื่อให้ประชาชนได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร  การจำกัดเสรีภาพในการแสดงออกของสื่อมวลชนเท่ากับการปิดหูปิดตาประชาชน และการที่กองทัพเรือร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีอาญากับผู้สื่อข่าวทั้งสองคนไม่เป็นประโยชน์แก่ประเทศชาติและสังคมแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท