Skip to main content
sharethis
สนช.มีมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโครงการรับจำนำข้าว ด้วยคะแนน 190:18 งดออกเสียง 11 เสียง ตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี อาจถูกฟ้องแพ่งและอาญา ด้าน "นิคม-สมศักดิ์" รอด "พรเพชร" ยันถอดถอนด้วยความอิสระ แจง "นิคม-สมศักดิ์" รอดเพราะข้อกฎหมายขณะที่ "ยิ่งลักษณ์" ถูกถอดถอนเพราะหลักฐานที่ ป.ป.ช.กล่าวอ้าง แสดงข้อเท็จจริง ไม่ติดขัดข้อกฎหมาย
 
 
23 ม.ค. 2558 ที่ประชุม สนช.มีมติถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีโครงการรับจำนำข้าว ด้วยคะแนน 190:18 งดออกเสียง 11 เสียง และจะถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี นอกจากนี้ยังอาจถูกฟ้องดำเนินคดีทางแพ่งและอาญาด้วย
 
ขณะที่มีมติไม่ถอดถอนนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภาด้วยคะแนน ด้วยคะแนน 120:95 งดออกเสียง 4 เสียง และไม่ถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา 115:100 งดออกเสียง 4 เสียง
 
ทั้งนี้ การถอดถอนต้องใช้เสียงสมาชิก 3 ใน 5 หรือมากกว่า 132 เสียง จากสมาชิกทั้งสิ้น 220 คน ขณะที่วันนี้มีองค์ประชุม 219 คน ขาด 1 คน คือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ที่ลาป่วย
 
พรเพชร ยืนยัน สนช.ใช้ดุลพินิจอิสระลงมติสำนวนคดีถอดถอน
 
ด้านนายพรเพชร วิชิชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)   ย้ำว่า กระบวนการถอดถอน กรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องกล่าวหาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง 3 คน คือ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีคประธานวุฒิสภา นายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วันนี้ ดำเนินการไปตามกระบวนการที่ถูกต้องตามกฎหมาย  ยึดหลักนิติธรรม และข้อบังคับของ สนช.
 
“ทั้ง 3 สำนวน สนช.ได้ใช้ดุลยพินิจโดยอิสระในการตัดสินใจ  ไม่มีการชักจูงใจให้ลงมติทางหนึ่งทางใด  จะเห็นได้ว่า สนช.ตระหนักในภาระหน้าที่ที่  สำคัญ ที่มาร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง” นายพรเพชร กล่าว
 
นายพรเพชร กล่าวว่า จากการประเมินผลคะแนน เห็นว่ากรณีของนายนิคมและนายสมศักดิ์ ที่ออกมาว่าไม่ถอดถอน น่าจะเป็นเพราะข้อกฎหมาย เพราะตามคำร้องที่ ป.ป.ช.กล่าวหา  ความผิดของนายนิคมและนายสมศักดิ์ ยื่นไว้ต่อประธานรัฐสภา ก่อนวันที่ 22 พ.ค. 2557   เมื่อตนมารับตำแหน่งประธาน สนช.ได้ส่งเรื่องกลับไป แต่ ป.ป.ช.ยังยืนยันข้อกล่าวหาเดิม  จึงไม่ต้องพิจารณาว่า ทั้ง 2 คนได้กระทำผิดหรือไม่
 
“ส่วนของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ประชุม สนช.วินิจฉัยแล้วว่า สนช.ทำหน้าที่ ส.ส. และ ส.ว. จึงมีอำนาจในการถอดถอน ดังนั้น เมื่อประเมินจากคะแนนที่ปรากฎว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ถูกถอดถอน เพราะ สนช.เข้าใจในพยานหลักฐานที่ ป.ป.ช.นำมากล่าวอ้าง และนำสืบไว้ในสำนวน แสดงถึงข้อเท็จจริงต่าง ๆ โดยไม่ได้ติดขัดเรื่องข้อกฎหมาย” นายพรเพชร กล่าว
 
 
ที่มาข่าวและภาพประกอบ: สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net