การ์ด คทป. ยื่นหนังสือจี้ วิป สนช. ถอดถอน ‘ยิ่งลักษณ์ สมศักดิ์ นิคม’

อดีตการ์ด คปท. เข้ายื่นหนังสือให้ สนช. หวังถอดถอน ‘ยิ่งลักษณ์ สมศักดิ์ นิคม’ เพื่อสร้างเพื่อสร้างบรรทัดฐานทางจริยธรรมทางการเมือง พร้อมชี้บุคคลทั้ง 3 ละเมิด รธน.

21 ม.ค. 2558 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า สมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการกิจการสามัญสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช.) รับหนังสือจากนัสเซอร์ ยีหมะ อดีตหัวหน่วยหน่วยรักษาความปลอดภัยกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูป ประเทศไทย (คปท.) และคณะ โดยขอให้ สนช.พิจารณาคดีถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองด้วยความเป็นธรรม อย่างตรงไปตรงมา กรณีของสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ในคดีแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาของสมาชิกวุฒิสภาโดยมิชอบ และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดฐานทุจริตในโครงการรับจำนำข้าว เนื่องจากเห็นว่าการกระทำของบุคคลทั้ง 3 เป็นการประพฤติปฏิบัติขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมายทั้งรัฐธรรมนูญ และพระราชกำหนดว่าด้วยการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี ดังนั้นจึงขอให้สมาชิก สนช.เข้าร่วมการประชุมดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อร่วมลงมติพิจารณากรณีดังกล่าวอย่างเป็นเอกฉันท์ เพื่อสร้างบรรทัดฐานทางจริยธรรมทางการเมือง ป้องกันไม่ให้ผู้ที่มีความประพฤติเสียหายได้มีโอกาสเข้าสู่ระบบการเมืองได้ อีกต่อไป

ด้านสมชาย กล่าวว่า สมาชิก สนช.ตั้งใจเข้าร่วมประชุมในกรณีดังกล่าวอย่างพร้อมเพรียง พร้อมยืนยันว่า ที่ประชุมทำหน้าที่พิจาณาคดีดังกล่าวด้วยความเป็นธรรมตรงไปตรงมา คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศเป็นหลัก ขณะที่สมาชิกส่วนใหญ่จะรับฟังแถลงปิดคดีของผู้ถูกกล่าวหาเป็นหลัก เพื่อประกอบการตัดสินใจในการลงมติ แต่ยอมรับหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิดกรณีการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) เมื่อวานนี้ (20 ม.ค. 58) มีผลต่อการตัดสินใจถอนถอนอดีตนายกรัฐมนตรี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท