Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าวเรียกร้องให้ สนช.ถอนร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงไซเบอร์ หวั่นเกิดการตรวจตราสอดส่องนักกิจกรรมและแพลตฟอร์มออนไลน์

21 ม.ค. 2558 วานนี้ คณะกรรมการคุ้มครองผู้สื่อข่าว (Committee to Protect Journalists: CPJ) เรียกร้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอนร่างกฎหมายซึ่งจะอนุญาตให้มีการตรวจตราสอดส่องนักกิจกรรมและแพลตฟอร์มออนไลน์ หลังคณะรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาเห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ และอยู่ระหว่างนำเสนอต่อ สนช.

ทั้งนี้ ตามมาตรา 35 ของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว คณะกรรมการตาม พ.ร.บ.นี้จะมีอำนาจในการเข้าถึงข้อมูลคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล โทรศัพท์มือถือ และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ โดยไม่ต้องขอคำสั่งศาล

ชอน คริสปิน ตัวแทน CPJ ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า การออกกฎหมายความมั่นคงไซเบอร์แสดงให้เห็นถึงอันตรายต่อเสรีภาพสื่อในปัจจุบันอย่างชัดเจน

"หาก พล.อ.ประยุทธ์มีความจริงใจในการคืนประชาธิปไตยสู่ประเทศ เขาควรจะให้สภานิติบัญญัติถอนร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งเตือนให้นึกถึงรัฐตำรวจ แล้วออกกฎหมายที่ส่งเสริมเสรีภาพออนไลน์แทน" คริสปินกล่าว

ทั้งนี้ จากการรวบรวมข้อมูลโดย CPJ พบว่า ตั้งแต่รัฐประหารยึดอำนาจเมื่อ 22 พ.ค. 2557 เป็นต้นมา รัฐบาลทหารของ พล.อ.ประยุทธ์ออกมาตรการหลายข้อต่อสื่อ อินเทอร์เน็ต และโซเชียมีเดีย เช่น ประกาศ คสช.ฉบับที่ 26 ซึ่งให้อำนาจกระทรวงไอซีทีในการมอนิเตอร์และเข้าถีงข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์และโซเชียลมีเดียซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคง

 

ที่มา:

Cyber security bill threatens media freedom in Thailand
https://www.cpj.org/2015/01/cyber-security-bill-threatens-media-freedom-in-tha.php

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net