Skip to main content
sharethis

 

 

รายการ ‘หมายเหตุประเพทไทย’ สัปดาห์นี้คุยกันเกี่ยวกับเรื่องศาสนาฮินดู และวัดพระศรีมหาอุมาเทวี หรือวัดแขกสีลม รวมถึงพื้นที่ของเพศหลากหลายในงานพิธีแห่เจ้าแม่วัดแขก พบกับ ‘อรรถ บุนนาค’ และพิธีกรรับเชิญ ‘จุลศักดิ์ แก้วกาญจน์’ ผู้สนใจศึกษาศาสนาฮินดู

คุยกันถึงประวัติศาสตร์ศาสนาฉบับย่นย่อและการปฏิรูปศาสนาพราหมณ์และฮินดูในอินเดีย รวมถึงเทพเจ้าสำคัญที่ได้รับการสถาปนาขึ้นมาใหม่ในช่วงที่พุทธศาสนากำเนิดขึ้นในชมพูทวีป สนทนาถึงประวัติการตั้งถิ่นฐานของชาวอินเดียใต้หรือชาวทมิฬที่เข้ามาทำการค้าในย่านสีลม และการก่อตั้งเทวสถานที่รู้จักกันต่อมาในชื่อวัดแขก รวมทั้งการจัดงานสำคัญประจำปี คือ การบูชาพระมหิงสาสุมรรษทินี หรือพิธีแห่เจ้าแม่วัดแขกในงานนวราตรีซึ่งมีขึ้นในช่วงเดือนเก้าที่ถือว่าเป็นเดือนที่มืดที่สุดของปี โดยงานดังกล่าวได้รับความสนใจจากคนจำนวนมากขึ้นทุกปี รวมถึงกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศด้วย

คลิกไลค์เพื่อติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของรายการได้ที่ facebook.com/maihetpraphetthai

 



 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net