Skip to main content
sharethis

ตำรวจ ปอท. แถลงจับกุม ‘ชโย’ ผู้ต้องสงสัยแชทเฟซบุ๊กหมิ่นสถาบันฯ หลังไมค์ส่งต่อให้ ‘พงษ์ศักดิ์’ ผู้ต้องหาที่ถูกจับไปแล้วก่อนหน้านี้ ระบุเจ้าตัวรับสารภาพ เตรียมขยายผลจับอีก2-3 คน

14 ม.ค.2558 มติชนออนไลน์ รายงานว่า ชโย หรือ จำเริญ (ประชาไทขอสงวนนามสกุล) ชาวจังหวัดสระแก้ว ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานด้านความมั่นคงจับกุมได้ หลังจากนายชโยที่ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Uncha Unyo เผยแพร่รูปภาพและข้อความที่มีลักษณะหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112

พล.ต.ต. ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ผบก.ปอท. เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาที่กระทำลักษณะเดียวกันไปแล้วส่วนนึง และพบว่ามีการกระทำกันเป็นขบวนการ ซึ่งชโยเป็นผู้รวบรวมข้อมูลและแสดงความคิดเห็นส่งต่อให้ พงษ์ศักดิ์ ( ประชาไทขอสงวนนามสกุล ผู้ต้องหาที่ถูกจับไปแล้วก่อนหน้านี้ อ่านรายละเอียด) ผ่านทางระบบเเชทของเฟซบุ๊ก ไปดัดแปลงแก้ไขและเผยแพร่ตามเฟซบุ๊กก่อให้เกิดความเสียหายแก่สถาบัน

ขณะที่ ชโยให้การยอมรับสารภาพทุกประการว่าตนเองได้เห็นภาพ ข้อความ คลิปเสียงที่มีการปลุกระดมในเฟซบุ๊กจนเกิดความคล้อยตามจึงได้ลงมือกระทำเหตุการณ์ดังกล่าว ต่อเนื่องมานานกล่าว1ปี พร้อมฝากเตือนประชาชนทั่วไปว่าการกระทำเช่นนี้ผิดกฎหมายข้อความทุกอย่างไม่เป็นความจริง มีเจตนาให้เกิดความแตกแยกในสังคม

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เตรียมที่จะขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดกรณีนี้อีก2-3คนซึ่งอยู่อยู่ระหว่างการติดตามตัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net