Skip to main content
sharethis

บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดของนิวซีแลนด์วิพากษ์ 'ตั้ง อาชีวะ' แสดงท่าทีเย้ยหยันท้าทายทางการไทย ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น แต่การแสดงออกแบบเด็กๆ ก็ไม่ควรต้องถูกกระทบต่อการลี้ภัย และเรียกร้องทางการนิวซีแลนด์ช่วยเรียกร้องให้ประเทศไทยมีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย


12 ม.ค. 2558 หนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์เฮอรัลด์ซึ่งเป็นสื่อหนังสือพิมพ์ที่ใหญ่ที่สุดในนิวซีแลนด์เผยแพร่บทบรรณาธิการถึงกรณีของเอกภพ เหลือรา หรือ 'ตั้ง อาชีวะ' ผู้ที่ต้องสงสัยกระทำความผิดตามมาตรา 112 ซึ่งไปพำนักอยู่ที่นิวซีแลนด์เมื่อ 2 ปีก่อน

โดยบทบรรณาธิการนิวซีแลนด์เฮอรัลด์ระบุว่าการที่เอกภพ เหลือรา โพสต์รูปภาพหนังสือเดินทางของตัวเองลงในเฟซบุ๊คไม่ได้ช่วยให้อะไรดีขึ้น มันเป็นแค่การเย้ยท้าทายให้ทางการไทยสั่งเพิกถอนเอกสารดังกล่าว แต่การกระทำเลินเล่อเหมือนเด็กๆ ของเขาก็ไม่ความเกี่ยวข้องใดๆ กับการตัดสินอนาคตของเขาในประเทศนิวซีแลนด์ เพราะเรื่องนี้ควรตัดสินจากความถูกต้องตามกระบวนการของการได้มาซึ่งสถานะผู้ลี้ภัยของเขาเท่านั้น โดยจากข้อมูลพื้นฐานถือว่ากรณีนี้น่าสนใจอย่างมาก

บทบก. ระบุว่าเอกภพได้รับสถานะผู้ลี้ภัยจากองค์กรข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติเมื่อปีที่แล้วและออกจากประเทศผ่านทางกัมพูชา เขาบอกว่าเขาหลบหนีการดำเนินคดีในข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพซึ่งห้ามการกล่าวอาฆาตมาดร้ายและดูหมิ่นพระบรมวงศานุวงศ์ผู้ทำความปิดจะถูกสั่งจำคุกมากที่สุด 15 ปี ก่อนหน้านี้เอกภพได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในปี 2556 ในฐานะผู้เข้าร่วมชุนนุมกับกลุ่มเสื้อแดงและเขาก็หนีออกจากไทยหลังจากที่เผด็จการทหารโค่นล้มรัฐบาลเก่าจากนั้นเอกภพจึงพำนักอยู่ที่นิวซีแลนด์ตามโควต้าของระบบผู้ลี้ภัย

นิวซีแลนด์เฮอรัลด์ระบุว่ากฎหมายห้ามการวิพากษ์วิจารณ์พระบรมวงศานุวงศ์ถือเป็นประเด็นสำคัญในด้านเสรีภาพสื่อซึ่งการห้ามวิพากษ์วิจารณ์เช่นนี้เหมือนกฎหมายที่มาจากช่วงยุคกลาง นิวซีแลนด์เฮอรัลด์ระบุในบทบก.อีกว่า กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพยังถือเป็นการละเมิดหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตย แต่รัฐบาลเผด็จการทหารในไทยก็ยังคงใช้กฎหมายนี้เล่นงานคนอื่นมากขึ้น

บทบก.ของหนังสือพิมพ์นิวซีแลนด์ระบุอีกว่า ในความจริงแล้วเอกภพเป็นเหยื่อคนหนึ่งของความขัดแย้งในประเทศไทยซึ่งจะไม่หมดลงจนกว่าจะมีประชาธิปไตยหยั่งรากลึกจริงๆ โดยในตอนนี้ยังถือว่าห่างไกลมาก รัฐบาลก่อนหน้านี้ของนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งเอกภพและพรรคเพื่อไทยให้การสนับสนุนเป็นผู้มาจากการเลือกตั้งโดยได้รับการสนับสนุนส่วนใหญ่จากกลุ่มคนจนและคนในชนบทที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายของพรรคที่มีเรื่องหลักประกันสุขภาพและกองทุนหมู่บ้าน

อย่างไรก็ตามรัฐบาลของยิ่งลักษณ์เป็นเช่นเดียวกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของเสียงส่วนใหญ่ในประเทศก่อนหน้านี้คือไม่ได้รับการยอมรับจากชนชั้นนำดั้งเดิมและกลุ่มชนชั้นกลางในเมือง คนกลุ่มเหล่านี้มีเป้าหมายต้องการสร้างความไม่มั่นคงให้กับประเทศจนทำให้กองทัพหาทางออกอื่นไม่ได้นอกจากจะเข้าแทรกแซงโดยไม่สนใจว่าอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศจะเป็นอย่างไร คนกลุ่มนี้ประสบความสำเร็จในการทำให้เกิดการรัฐประหารมาแล้วหลายครั้งนับตั้งแต่ที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ในปี 2475 ซึ่งในแผนการสร้างความวุ่นวายเพื่อเรียกร้องรัฐประหารครั้งล่าสุดมีการสร้างความปั่นป่วนทำลายการเลือกตั้งส.ส. เป็นหนึ่งในแผนการด้วย

ทางการไทยอ้างว่าเอกภพใช้ประโยชน์จากสภาพผู้ลี้ภัยที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกให้เป็นไปเพื่อการเคลื่อนไหวดำเนินกิจกรรมทางการเมืองจนเกิดผลกระทบต่อความมั่นคงในประเทศ อีกทั้งยังอ้างอีกว่าเรื่องนี้ส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับนิวซีแลนด์ ซึ่งทางนิวซีแลนด์เฮอรัลด์เสนอว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์ไม่ควรเชื่อสิ่งที่รัฐบาลเผด็จการทหารของไทยพูด แต่ควรจะช่วยกดดันให้มีการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในไทยโดยเร็ว

เรียบเรียงจาก

Editorial: Thai refugee right to push for democracy, The new Zealand Herald, 12-01-2015
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net