Skip to main content
sharethis

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเสียใจต่อเหตุบุกยิงสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด ในฝรั่งเศส ยันจะสร้างบริการที่ทุกคนสามารถแสดงออกโดยไม่ต้องกลัวต่อความรุนแรง ชี้ความเห็นที่แตกต่างแม้ทำให้คนไม่พอใจ แต่ช่วยให้โลกนี้น่าสนใจขึ้น

9 ม.ค.2558 เมื่อเวลา 14.13 น. มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก โพสต์ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Mark Zuckerberg’  ต่อเหตุการณ์ที่คนร้ายบุกยิงสำนักงานนิตยสารชาร์ลี เอบโด ในปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 7 ม.ค. ที่ผ่านมา โดยผู้เสียชีวิต ได้แก่ บก. "สเตฟาน ชาบอนนิเยร์" และนักวาดการ์ตูนอีก 4 ราย ตำรวจ 2 ราย และมีผู้บาดเจ็บ 10 คน (อ่านรายละเอียด)

โดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้แสดงความเสียใจไปยังผู้ประสบเหตุและครอบครัว ประชาชนฝรั่งเศส รวมทั้งประชาชนทั่วโลกที่แสดงมุมมองและความคิดด้วยความกล้า พร้อมยกกรณีที่เขาถูกชายหัวรุนแรงในปากีสถานพยายามต่อสู่เพื่อให้ตัวมาร์กถูกตัดสินโทษประหาร ด้วยเหตุที่เฟซบุ๊กไม่แบนข้อความเกี่ยวกับโมฮัมหมัด ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้ชายคนดังกล่าวไม่พอใจ

มาร์ก กล่าวยืนยันด้วยว่า จะปกป้องเสรีภาพการแสดงออกดังกล่าว เพราะการแสดงความเห็นที่แตกต่างกันแม้ว่าบางครั้งมันจะทำให้คนไม่พอใจ แต่มันสามารถช่วยให้โลกนี้ดีขึ้นและทำให้โลกนี้น่าสนใจขึ้น พร้อมระบุด้วยว่า เฟซบุ๊กเป็นสถานที่ที่คนทั่วโลกแบ่งปันความคิดและมุมมองมาเสมอ เราทำตามกฎหมายในแต่ละประเทศแต่เราไม่เคยยอมให้ประเทศใดประเทศหนึ่งหรือกลุ่มบุคคลใดเข้ามากำหนดว่าคนทั่วโลกจะแบ่งปันเรื่องอะไรได้บ้าง

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ยืนยันด้วยว่า จะสร้างบริการที่คุณทุกคนสามารถแสดงออกโดยไม่ต้องกลัวต่อความรุนแรง

ทั้งนี้ Blognone  ได้แปลแถลงการณ์ของ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ไว้ ดังนี้

หลายปีก่อนมีชายหัวรุนแรงในปากีสถานพยายามต่อสู้เพื่อให้ผมถูกตัดสินประหารเพราะไม่ยอมแบนเนื้อหาที่เกี่ยวกับโมฮัมหมัดที่ทำให้เขาไม่พอใจ

เรายืนยันต่อเรื่องนี้ เพราะการแสดงความเห็นที่แตกต่างกันแม้ว่าบางครั้งมันจะทำให้คนไม่พอใจ แต่มันสามารถช่วยให้โลกนี้ดีขึ้นและทำให้โลกนี้น่าสนใจขึ้น

เฟซบุ๊กเป็นสถานที่ที่คนทั่วโลกแบ่งปันความคิดและมุมมองมาเสมอ เราทำตามกฎหมายในแต่ละประเทศแต่เราไม่เคยยอมให้ประเทศใดประเทศหนึ่งหรือกลุ่มบุคคลใดเข้ามากำหนดว่าคนทั่วโลกจะแบ่งปันเรื่องอะไรได้บ้าง

การโจมตีเมื่อวานนี้และประสบการณ์ของผมเองกับกลุ่มหัวรุนแรงเป็นสิ่งที่เราต้องปฎิเสธไม่ให้กลุ่มหัวรุนแรงมาหยุดการแสดงความเห็นของคนอื่นๆ ทั่วโลก

ผมจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้บนเฟซบุ๊ก ผมยืนยันจะสร้างบริการที่คุณทุกคนสามารถแสดงออกโดยไม่ต้องกลัวต่อความรุนแรง

ผมส่งความคิดถึงเหยื่อและครอบครัวของพวกเขา, ประชาชนฝรั่งเศส, และประชาชนทั่วโลกที่แสดงมุมมองและความคิดแม้จะต้องอาศัยความกล้าก็ตาม #‎JeSuisCharlie

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net