Skip to main content
sharethis
จนท.ทหารสนธิกำลังปิดล้อมโรงเรียนยุวอิสลามวิทยา บ้านน้ำใส ต.ลุโบะยิไร อ.มายอ จ.ปัตตานี หลังผู้ถูกออกหมายจับคดีความมั่นคงเข้ามาหลบซ่อนตัว ต่อมามีการใช้อาวุธปืนยิงเพื่อเปิดทางหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงยิงปะทะ เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 3 ราย และควบคุมตัว 2 ราย
 
 
 
 
 
 
 
9 ม.ค. 2558 สำนักข่าว Wartani ได้รายงานว่าเวลาประมาณ 03.00 น. เจ้าหน้าที่ทหารได้ปฏิบัติการสนธิกำลังหลายฝ่าย ทำการปิดล้อมโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ชื่อยุวอิสลามวิทยา บ้านน้ำใส ต.ลุโบะยิไร อ.มายอ จ.ปัตตานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ได้ยินเสียงปะทะกันภายในโรงเรียนประมาณ 30 นาที โดยยังไม่สามารถบอกได้ว่าภายในโรงเรียนดังกล่าวมีอะไรเกิดขึ้นบ้าง และมีผู้บาดเจ็บ รวมทั้งผู้เสียชีวิตหรือไม่ โดยผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าเวลานี้ชาวบ้านประมาณ 100 กว่าคน ออกมารวมตัวกันภายนอกโรงเรียนด้วยความกังวลต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ประสานไปยังกองกำลังช่วยเหลือเพิ่มเติม 
 
โดยเมื่อเวลาประมาณ 19.27 น. สำนักข่าว Wartani ได้รายงานความคืบหน้า เหตุปิดล้อมและปะทะกันภายในโรงเรียนยุวอิสลามวิทยา บ้านน้ำใส ต.ลุโบะยิไร อ.มายอ จ.ปัตตานี ว่ามีผู้เสียชีวิต 3 ราย ถูกควบคุมตัว 2 ราย ทราบชื่อดังนี้
 
ผู้เสียชีวิต 3 ราย ทราบชื่อดังนี้
1. นายมะรูดิน ตาเฮ (เสียชีวิต)
2. นายปาต๊ะ ลาเต๊ะ (เสียชีวิต)
3. ไม่ทราบชื่อ (เสียชีวิต)
 
ถูกควบคุมตัว 2 ราย  ทราบชื่อ ดังนี้
1. นายอับดุลเลาะห์ ลาแหละ (ถูกควบคุมตัว)
2. นายซอฟรี เจ๊ะหะ (ถูกควบคุมตัว)
 
โดยญาติได้นำศพผู้เสียชีวิตจากโรงพยาบาลกลับบ้านแล้วตั้งแต่เวลาประมาณ 17.30 น. เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม
 
 
คลิปช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้าเคลียร์พื้นที่ (ที่มา: TNN)

ด้าน สำนักข่าวไทย รายงานสาเหตุการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ดังกล่าววว่า เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบบ้านพัก ภายในโรงเรียนยุวอิสลามวิทยามูลนิธิ ซึ่งเป็นโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม บ้านนาสา ต.ลุโบ๊ะไร อ.มายอ จ.ปัตตานี หลังเกิดเหตุชุดเฉพาะกิจทหารพราน และหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรปัตตานี ยิงปะทะกับผู้ก่อความไม่สงบนานกว่า 5 ชั่วโมง

ทั้งนี้พบศพนายมะรูดิง ตาเฮ แกนนำหน่วยปฏิบัติการอาร์เคเค มีหมายจับคดีความมั่นคงหลายคดี เช่น ยิงทหารเสียชีวิต 4 นาย ส่วนอีก 2 คน คือ นายมาหามะซาบรี ดอเลาะ และนายสับรี ลาเต๊ะ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคง เคยก่อเหตุในพื้นที่มาแล้ว นอกจากนี้ยังควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยอีก 3 คน ไปสอบสวนขยายผลภายในบ้านที่เกิดเหตุ พบปืนเอ็ม 16 ปืนอาก้า และปืนสั้นอีก 4 กระบอก พร้อมระเบิดชนิดขว้างสังหารเอ็ม 26 อีก 2 ลูก

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า มีแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ 3 คน หลบซ่อนตัวเพื่อเตรียมก่อเหตุ จึงนำกำลังเข้าปิดล้อมพื้นที่เป้าหมาย แต่คนร้ายไหวตัววิ่งหนีเข้าไปภายในโรงเรียนยุวอิสลามวิทยามูลนิธิ และเข้าไปหลบภายในบ้านเจ้าของโรงเรียน เจ้าหน้าที่จึงกระจายกำลังเข้าปิดล้อม พร้อมทั้งเชิญผู้นำศาสนาและผู้นำท้องถิ่นมาเจรจาขอให้มอบตัว คนในบ้านจึงออกมาแสดงตัว 3 คน แต่จากการสอบสวนพบว่าไม่เกี่ยวข้อง ระหว่างนั้นคนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ เพื่อเปิดทางหลบหนี จนเกิดการยิงปะทะกันขึ้นนานกว่า 5 ชั่วโมง ทำให้คนร้ายถูกยิงเสียชีวิต 3 คน นอกจากนี้ มีการเชิญผู้เกี่ยวข้องจำนวนหนึ่งมาสอบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์หรือไม่

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net