Skip to main content
sharethis

ตำรวจแถลงจับกุม ‘พงษ์ศักดิ์’ แนวร่วม นปช. ผู้ต้องหาโพสต์เฟซบุ๊กผิด ม.112 เจ้าตัวสารภาพ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและการสื่อสารองค์กร คณะแพทยศาสตร์ มข. เผย ‘อารีย์ เฟซบุ๊คชุดดำ’ ลูกจ้าง รพ.ศรีนครินทร์ ลาออกแล้ว หลังถูกกดดัน

7 ม.ค.2558 เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ’ รายงานว่า เวลา 13.30 น. ณ ห้องแถลงข่าว สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ดร.ประวุฒิ ถาวรศิริ ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.ผบช.ก. พร้อม พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผบก.ปอท. ได้แถลงข่าวการจับกุม พงษ์ศักดิ์ (ประชาไท ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาในความผิดฐานหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ฯ ผู้ต้องหาได้กระทำความผิดโดยใช้สื่่อสังคมออนไลน์ในการยุยง ปลุกปั่น ให้เกิดความวุ่นวาย

ทั้งนี้ พงษ์ศักดิ์ เคยถูกเรียกรายงานตัวด้วยคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 58/2557 เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 57

กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงานเพิ่มเติม ว่า พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวถึง พงษ์ศักดิ์ผู้ต้องหารายนี้ ว่า ได้ใช้เฟซบุ๊ก ภายใต้ชื่อเฟสบุ๊ค sam parr เผยแพร่รูปภาพและข้อความที่มีลักษณะหมิ่นสถาบัน ทางตำรวจจึงขออนุมัติขอหมายจับ ทั้งนี้ พงษ์ศักดิ์ได้หลบหนีคำสั่ง ของ คสช. ที่เรียกมารายงานตัว

ด้าน พงษ์ศักดิ์ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ยอมรับผิดทุกข้อกล่าวหา เนื่องจากได้รับการยุยงจากกลุ่มเพื่อนในเฟซบุ๊ก และเคยเข้าร่วมการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. พร้อมเตือนคนที่กระทำการเช่นนี้ ให้ยุติการกระทำเพื่อความสงบสุขของประเทศชาติ

‘อารีย์ เฟซบุ๊คชุดดำ’ ลูกจ้าง รพ.ศรีนครินทร์ ลาออกแล้ว หลังถูกกดดัน

หลังจากเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จาก กอ.รมน. ได้เชิญตัว อารีย์ (ขอสงวนนามสกุล) ลูกจ้างประจำ ตำแหน่งบุคลากรทางการแพทย์ ของ รพ.ศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ไปสอบสวน ก่อนปล่อยตัวในเวลาต่อมา หลังจาก อารีย์ถูกกล่าวหาจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ต ว่าหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ เปลี่ยนรูปโพรไฟล์ในเฟซบุ๊คเป็นภาพตัวเองสวมชุดดำ และเปลี่ยนภาพปกเป็นรูปตนเอง สวมชุดดำร่วมกับคนอื่นๆ รวมทั้งถูกกล่าวหาว่าการโพสต์ข้อความระหว่างวันที่ 4-5 ธ.ค. หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ (อ่านรายละเอียด)

ล่าสุด วันนี้ ASTVผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า รศ.วิทูรย์ ประเสริฐเจริญสุข รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและการสื่อสารองค์กร คณะแพทยศาสตร์ มข. เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ อารีย์ ได้ยื่นใบลาออกจากการเป็นบุคลากรคณะแพทยศาสตร์ มข. และคณบดีคณะแพทยศาสตร์ได้ลงนามอนุมัติให้ลาออกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ภายหลังเกิดเหตุ อารีย์ ได้รับความกดดันจากสังคมรอบข้างค่อนข้างหนัก น่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ต้องลาออกจากงานเร็วขึ้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของคดีความนั้นเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net