Skip to main content
sharethis

ประยุทธ์ เผย กต.ทำหนังสือถึงนิวซีแลนด์ กรณี 'ตั้ง อาชีวะ' เพื่อชี้แจงว่าเป็นความผิดทางอาญา ไม่ใช่ทางการเมือง เตรียมทำหนังสือถึงทุกประเทศที่ผู้หลบหนีคดีไปเคลื่อนไหว

6 ม.ค. 2558 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีที่กระทรวงการต่างประเทศทำหนังสือถึงประเทศนิวซีแลนด์ ชี้แจงการดำเนินคดีนายเอกภพ เหลือรา หรือ ตั้ง อาชีวะ ว่า เป็นการทำหนังสือชี้แจงความผิดของบุคคลที่หลบหนีไปอยู่ที่ประเทศนิวซีแลนด์ ว่าเป็นความผิดทางอาญา ไม่เกี่ยวข้องกับการเมือง และการเคลื่อนไหวในต่างประเทศได้สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในประเทศไทย จึงขอให้ส่งตัวกลับประเทศไทย เพื่อดำเนินคดี

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า จะมีการทำหนังสือถึงทุกประเทศ ที่บุคคลที่ทำความผิดทางอาญาหลบหนีไปอยู่ และมีการเคลื่อนไหวอยู่ ยอมรับว่า แม้มีกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่บางประเทศไม่เข้าใจ และไม่ยอมส่งตัวให้ เพราะความผิดที่ถูกดำเนินคดีในไทย ในต่างประเทศไม่มีกฎหมายรองรับ  การดำเนินการดังกล่าว เป็นการแสดงให้เห็นคนไทยเห็นว่า รัฐบาลไม่ได้เพิกเฉยกับบุคคลเหล่านี้ 

วานนี้ (5 ม.ค.) กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ กล่าวถึงกรณีที่นายเอกภพ เหลือรา หรือ ‘ตั้ง อาชีวะ’ โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อต้นเดือนธันวาคม 2557 ระบุว่า ได้รับหนังสือเดินทางของนิวซีแลนด์ และได้พำนักอยู่ในประเทศนิวซีแลนด์เรียบร้อยแล้วว่า เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2557 กระทรวงการต่างประเทศเชิญนายแชนนอน ออสติน อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทย เข้าพบเพื่อขอรับทราบเกี่ยวกับสถานะของนายเอกภพ ในการพำนักอยู่ในนิวซีแลนด์ ซึ่งขณะนี้สถานเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยกำลังตรวจสอบข้อมูลกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองนิวซีแลนด์และกระทรวงการต่างประเทศจะเชิญเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยเข้าพบเพื่อขอทราบสถานะและความคืบหน้าในเรื่องดังกล่าวต่อไป

โดยกระทรวงการต่างประเทศไทยห่วงกังวลอย่างยิ่งต่อฝ่ายนิวซีแลนด์ เนื่องจากนายเอกภพใช้ประโยชน์จากการได้รับสถานะที่ได้รับจากรัฐบาลนิวซีแลนด์การเคลื่อนไหวทางการเมืองและกระทบต่อความมั่นคงไทย ในขณะที่ประเทศไทยกำลังเดินหน้าและต้องการความสมานฉันท์

นายเสกกล่าวอีกว่า กรณีดังกล่าวอาจไม่เป็นผลดีต่อความสัมพันธ์ไทยและนิวซีแลนด์ ไทยจึงต้องการขอรับทราบคำชี้แจงที่ชัดเจนจากนิวซีแลนด์เกี่ยวกับสถานะที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ให้แก่นายเอกภพ รวมทั้งได้แจ้งขอให้ฝ่ายนิวซีแลนด์พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม เพื่อยุติการเคลื่อนไหวที่ผิดต่อกฎหมายไทยของนายเอกภพในนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ว่าขณะนี้มีกลุ่มชุมชนชาวไทยที่พำนักอยู่ในนิวซีแลนด์ได้เปิดเว็บไซต์และเฟซบุ๊ก โดยโพสต์ข้อความคัดค้านกรณีได้ถิ่นพำนักและได้เอกสารนิวซีแลนด์ของนายเอกภพ และการที่นายเอกภพใช้สถานะดังกล่าวเคลื่อนไหวทางการเมือง และชุมชนไทยยังได้ส่งจดหมายถึงนายจอห์น คีย์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์และสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรฝ่ายค้านแสดงการคัดค้านต่อการให้สถานะแก่บุคคลดังกล่าว อีกทั้งชุมชนไทยบางส่วนรวบรวมรายชื่อผู้สนับสนุนเพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาลนิวซีแลนด์ให้เพิกถอนสถานะนายเอกภพ นอกจากนี้ ยังมีชาวนิวซีแลนด์บางส่วนส่งจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เพื่อเรียกร้องในกรณีนายเอกภพอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากนิวซีแลนด์ให้พาสปอร์ตแก่นายเอกภพจริง จะกระทบต่อไทยอย่างไร นายเสกกล่าวว่าประเทศไทยและนิวซีแลนด์เป็นมิตรกันมาช้านาน โดยฝ่ายไทยคาดหวังไม่ให้นิวซีแลนด์อนุญาตให้คนที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของไทยใช้นิวซีแลนด์เป็นฐานเคลื่อนไหวทางการเมือง อย่างไรเสียกระทรวงการต่างประเทศต้องขอทราบความกระจ่างจากทางเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยก่อน โดยรอดำเนินการหลังจากเอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศไทยกลับมายังไทยก่อน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net