Skip to main content
sharethis

มาเลเซียกินีเผยแพร่รายงานพิเศษเกี่ยวกับผู้ลี้ภัยการเมืองชาวไทย "ชาวมาเลเซียมักมีมุมมองต่อเรื่อง 'อะเมซซิ่งไทยแลนด์' ในฐานะของสวรรค์การท่องเที่ยวและการจับจ่าย โดยไม่ได้ตระหนักว่ามีคนไทยจำนวนหนึ่งที่จำต้องลี้ภัย หรือลี้ภัยด้วยตัวเองไปอาศัยอยู่หลากหลายประเทศเนื่องจากความเชื่อทางการเมืองของพวกเขา"

วันนี้ (5 ม.ค. 2557) หนังสือพิมพ์ออนไลน์ของมาเลเซีย "มาเลเซียกินี" ได้เผยแพร่บทรายงานพิเศษ "ผู้ลี้ภัยชาวไทยต้องการ "ประเทศไทยที่เสรีและมีประชาธิปไตย" (Thai exiles want 'free, democratic Thailand') รายงานโดย "ซูซาน ลูน" ผู้สื่อข่าวอาวุโสของมาเลเซีย

โดยรายงานพิเศษซึ่งผู้อ่านต้องลงทะเบียนเป็นสมาชิกรับหนังสือพิมพ์ออนไลน์ดังกล่าว เริ่มต้นรายงานว่า "ชาวมาเลเซียมักมีมุมมองต่อเรื่อง 'อะเมซซิ่งไทยแลนด์' ในฐานะของสวรรค์การท่องเที่ยวและการจับจ่าย โดยไม่ได้ตระหนักว่ามีคนไทยจำนวนหนึ่งที่จำต้องลี้ภัย หรือลี้ภัยด้วยตัวเองไปอาศัยอยู่หลากหลายประเทศเนื่องจากความเชื่อทางการเมืองของพวกเขา"

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. องค์กรพัฒนาเอกชนในมาเลเซียหลายแห่งประท้วงการเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีไทย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทั้งนี้เพื่อแสดงความสมานฉันท์กับผู้ลี้ภัยชาวไทย ทั้งนี้พวกเขาเรียกร้องให้ประเทศอื่นๆ ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะไปเยือนให้เอาอย่างนักกิจกรรมมาเลเซียทำ นั่นคือการส่งข้อความอย่างแข็งกร้าวว่าพวกเขาต่อต้านเผด็จการทหารไทย

โดยในรายงาน  "ผู้พลัดถิ่นชาวไทยต้องการ 'ประเทศไทยที่เสรีและมีประชาธิปไตย' " นั้น มาเลเซียกินีระบุว่า "ยังได้สัมภาษณ์ผู้พลัดถิ่นชาวไทยหลายคน ซึ่งพวกเขาได้แสดงออกถึงความปรารถนาของพวกเขาว่า ภายในชั่วชีวิตของพวกเขา อยากเห็นประเทศไทยที่เป็นอิสระ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net