Skip to main content
sharethis

ตัน ภาสกรนที เตรียมเก็บลานเกลือที่แต่งเป็นหิมะเทียมหลังเที่ยงคืนวันนี้ ระบุเพื่อแสดงว่ารับฟังความเห็นทุกฝ่าย พร้อมขอโทษที่ไม่ได้ปรึกษาหน่วยงานอื่นๆ เพราะคิดว่าจัดอยู่ในที่ตัวเอง-ใช้เงินตัวเอง หากย้อนเวลากลับไปได้ จะเชิญผู้คัดค้านมาดูการเตรียมแต่แรก-จะสื่อสารเรื่องการป้องกัน เพื่อให้เกิดความสบายใจ

2 ม.ค. 2557 - ตามที่ตัน ภาสกรนที ผู้บริหารบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป และโครงการ Think Park สี่แยกรินคำ ถ.นิมมานเหมินท์ ตัดกับ ถ.ห้วยแก้ว ได้ให้ทีมงานนำเกลือแกงหนัก 40 ตัน ไปถมและตกแต่งบริเวณลานกว้างและทางเดินของโครงการนัยว่าให้เหมือนหิมะเทียม โดยตั้งชื่องานว่า Nimman Snow festival และเปิดตัวกิจกรรมตั้งแต่เย็นวันที่ 20 ธ.ค. จนถึงวันที่ 4 ม.ค. และต่อมาถูกร้องเรียนสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม หากเกลือจำนวนมากปนเปื้อนลงไปในแหล่งน้ำ รวมทั้งผลกระทบต่อสุขภาพหากสูดดมละอองเกลือเข้าไปจนเกิดภาวะภาวะโซเดียมสูง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ล่าสุด ตัน ภาสกรนที ได้ประกาศยกเลิกจัดงานก่อนกำหนดหลัง 24.00 น. ของวันที่ 2 ม.ค. 2558 โดยโพสต์สเตตัสดังนี้

วันนี้วันสุดท้ายถึงเที่ยงคืน ขอยกเลิกการจัดงาน Snow Festival @Think Park ตั้งแต่วันที่ 3 มกรา เป็นต้นไป ในช่วงวันปีใหม่ที่ผ่านมา ผมนั่งทบทวนเรื่องนี้อย่างจริงจัง แม้งานนี้จะมีผู้เข้าชมงานจำนวนมาก สร้างความสุขและรอยยิ้มกับผู้เข้าร่วมงาน โดยเฉพาะเด็กๆที่ไม่มีประสบการณ์กับเที่ยวหิมะ แต่ก็มีบางกลุ่มที่เป็นห่วงว่า "เกลือ" ที่ใช้ในงานจะก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม แม้จะมั่นใจว่า จะมีการเตรียมและป้องกันปัญหาอย่างเต็มที่แล้ว แต่ผมก็เคารพในความเห็นต่างๆ ที่เกิดขึ้น

รวมถึงข้อเสนอของบางกลุ่มที่ขอให้ยกเลิกในงานนี้ ผมก็นำมาคิดอย่างจริงจังในเมื่อผมจัดงานนี้ด้วยเจตนารมณ์ที่ดีและไม่ได้เก็บค่าบัตรผ่านประตู ค่าเช่าพื้นที่ และค่าสปอนเซอร์ จะเลิกก็ไม่เสียหายอะไร มองโลกในแง่ดี คนที่เสนอให้เรายกเลิกก็ไม่ได้อะไรสักบาท มีแต่ความปราถนาดีต่อเชียงใหม่ทั้งนั้น

แต่ในมุมของผม เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่อง "แพ้" หรือ "ชนะ"

หากเป็นเรื่องความสบายใจของคนที่รักเชียงใหม่เหมือนกัน เพียงแต่คิดต่างกัน

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ ผมคงจะเชิญผู้ที่คัดค้านมาดูการเตรียมงานของเราตั้งแต่แรก และจะสื่อสารเรื่องกระบวนการป้องกันปัญหาของเราเพื่อให้ทุกฝ่ายเกิดความสบายใจ

แต่เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้ การแก้ปัญหาที่ดีที่สุดในวันนี้จึงไม่ใช่เรื่องการถกเถียงว่าใครถูก-ใครผิด หากเป็นการทำอย่างไรให้ทุกฝ่าย”สบายใจ”ที่สุด

ดังนั้น ผมจึงขอยกเลิกการจัดงานตั้งแต่วันที่ 3 มกราคมนี้เป็นต้นไป เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นว่าผมรับฟังความเห็นของทุกท่านด้วยความเคารพจริงๆ ผมยอมรับว่า2วันแรก ผมคาดไม่ถึงว่าคนจะมาเยอะทำให้เกลือหลุดลอดไปที่ฟุตบาทสาธารณะแต่เราก็จัดการแก้ไขให้เสร็จทันทีภายใน 6 โมงเช้าวันรุ่งขึ้น และผมขอโทษที่ไม่ได้ปรึกษาหารือหน่วยงานอื่นๆ เพราะคิดว่าจัดอยู่ในที่ของตัวเองและใช้เงินของตัวเอง ผมจะเก็บประสบการณ์ครั้งนี้เป็นบทเรียนในครั้งต่อไป

พรุ่งนี้ผมจะบินไปเชียงใหม่ และสัญญาว่าจะเก็บ”เกลือ”ในพื้นที่ของเราให้ดีที่สุด และในการเข้าพบท่านผู้ว่าฯเชียงใหม่เมื่อวันก่อน ท่านได้ขอ”เกลือ”ทั้งหมดนี้ไว้เพื่อนำไปเป็น”ดินโป่ง”ให้กับสัตว์ป่าในพื้นที่เชียงใหม่

ผมจึงขอส่งมอบเกลือนี้เพื่อให้ทางจังหวัดนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

ผมขอโทษอีกครั้งหากใครตั้งใจไปงาน2วันสุดท้าย แต่ยังไงผมก็อยู่ต้อนรับถ่ายรูปร่วมกับทุกท่านที่หน้าโรงแรมอีสตินตันครับ เที่ยวปีใหม่แล้วขอให้เดินทางกลับบ้านด้วยความปลอดภัยกันทุกคน

ตัน ภาสกรนที

000

ทั้งนี้ ตัน ภาสกรนที ให้สัมภาษณ์ไทยรัฐออนไลน์ด้วย โดยตอนหนึ่งระบุว่า "ผมมาดี ผมเป็นมิตรกับทุกคน ผมไม่ได้ไปขุดทองที่เชียงใหม่ ผมชอบเชียงใหม่ ผมอยากมีส่วนร่วมเป็นส่วนเล็กของเชียงใหม่ ที่ผ่านมาอะไรที่ไม่ดี ผมก็ขอโทษ แล้วก็ยินดีที่จะปรับปรุงแก้ไข แล้วก็พยายามทำสิ่งดีๆ พยายามให้คนท้องถิ่นหรือทุกคนให้มากกว่านี้ ถ้ามีปัญหาก็จะแก้ไข ยินดี ทุกอย่าง ชีวิตมันมีถูกมีผิด ไม่เป็นไร เมื่อมีปัญหาก็แก้ไขกันไป" และกล่าวด้วยว่า "ขอบคุณที่ตักเตือน ผมรับฟังเสมอ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net