Skip to main content
sharethis

กมธ.กฎหมาย สปช. ตั้ง 'พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป' เป็นประธานปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ ชี้จะมีการหาข้อสรุปอีกครั้ง 6 ม.ค. 58

30 ธ.ค. 2557 ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) กล่าวถึงการปฏิรูปตำรวจ ว่า คณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สปช. ตั้งคณะอนุกรรมาธิการปฏิรูปโครงสร้างอำนาจหน้าที่ และกระบวนการทำงานของตำรวจ เพื่อประโยชน์ประชาชน มี พล.ร.อ.พะจุณณ์ ตามประทีป สมาชิก สปช. เป็นประธานฯ ซึ่งการปฏิรูปต้องเป็นไปตามแนวทาง กมธ.ชุดใหญ่ คือ

1.ปฏิรูปรูปแบบการบริหาร เช่น เปลี่ยนเป็นตำรวจส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น ต้องมีสภากิจการตำรวจแห่งชาติ และคณะกรรมการกิจการตำรวจส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค กำกับดูแลเรื่องแต่งตั้งโยกย้าย รวมถึงปฏิรูปรูปแบบการจัดการ เช่น กองบัญชาการ กองบังคับการ

2.อำนาจหน้าที่ตำรวจที่ไปเกี่ยวข้องกับหลายภาคส่วน เช่น สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ต้องดูว่าควรอยู่ภายใต้การกำกับดูแลตำรวจหรือไม่

และ 3.ปฏิรูปกระบวนการการทำงานเรื่องสอบสวน จับกุม ต้องแบ่งส่วนให้ชัดเจนว่าจะมีองค์กรใดถ่วงดุลหรือไม่

นอกจากนี้ นายวันชัย ระบุด้วยว่า ผู้ที่จะเป็นตำรวจควรจะปฏิรูปด้านคุณวุฒิและวัยวุฒิด้วย ซึ่ง กมธ.ปฏิรูปกฎหมายฯ จะประชุมหาข้อสรุปอีกครั้ง วันที่ 6 ม.ค. 58 อย่างไรก็ตาม องค์กรตำรวจมีปัญหา ถ้าไม่ปฏิรูปประชาชนจะผิดหวัง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net