ปฏิทิน 10 ปี วิกฤตการเมืองไทย [2548-2558] กับการเข้าสู่ปีที่ 10 ของวิกฤตการเมืองไทย

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

รุ่งอรุณของวันที่ 1  มกราคม 2558  นั้นเป็นเวลาที่บอกว่าวิกฤตการเมืองไทยที่ว่าด้วยการต่อสู้ทางการเมืองในแนวทางมวลชนที่แย่งชิงความชอบธรรมระหว่าง อำนาจทางประเพณีที่มีจุดศูนย์รวมอยู่ที่พระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ กับ อำนาจการเมืองที่มาจากการเลือกตั้งที่รวมศูนย์อยู่ที่หีบบัตรเลือกตั้ง

ถ้าหากเรานับ การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 23 วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2548  ภายใต้รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2540 ที่พรรคไทยรักไทย ภายใต้การนำของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ได้ที่นั่งรวม 377 ที่นั่ง  จาก 500 ที่นั่ง  ทิ้งห่างพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้อันดับ 2 ด้วยจำนวน 96 ที่นั่ง

สำหรับผู้ที่เป็นปฏิปักษ์กับ  “ระบอบทักษิณ” จำนวนมาก  ณ เวลานั้นการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในระบบแทบจะเป็นไปไม่ได้ พวกเขา/เธอ เหล่านั้นจึงไม่เลือกวิธีการในโค่นระบอบทักษิณ  ณ ช่วงเวลานั้นความสัมพันธ์ระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร กับสนธิ  ลิ้มทองกุล ซึ่งเคยเป็นพันธมิตรกันมาก่อน แตกหักลง  สนธิ  ลิ้มทองกุล จึงกลายเป็นหัวหอกในการโค่น “ระบอบทักษิณ”  ด้วยความฉลาดของสนธิ จึงได้หยิบยกเอาประเด็น  “ถวายคืนพระราชอำนาจ” มาเป็นเครื่องมือ

ตลอดเวลา 9 ปี ที่ผ่านมาการเมืองไทยวนเวียนอยู่กับความขัดแย้ง 2 ขั้วนี้ จนก่อให้เกิดความสูญเสียทั้งทางเศรษฐกิจ ความชะงักงันทางการเมือง  ความสูญเสียทางชีวิตพลเมืองแทบทุกฝ่าย   และยังไม่รวมถึงความร้าวลึกทางสังคมภายใต้การแบ่งขั้วทางการเมืองอีกด้วย

“ปฏิทิน 10 ปี วิกฤตการเมืองไทย [2548-2558]” ที่เป็นส่วนหนึ่งของงาน “เค้าดาวน์ เรารุ่ง 2558” (Coup Down People Rise 2015)  ที่จัดขึ้นในวันที่ 31 ธันวาคม  2557  ณ “ร้านลาภ”  อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย  จึงจัดทำขึ้นเพื่อเป็นหมุดหมายให้ระลึกว่า เมื่อขึ้นปี 2558  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจนก่อให้เกิดเป็นวิกฤตการเมืองไทยนั้นได้ผ่านมากี่ปีแล้ว

ส่วนใครจะนำมาเป็นบทเรียนและข้อสรุปเพื่ออนาคตนั้น เราไม่สามารถบอกได้ แต่เราก็หวังว่าคำปรามาสที่ว่า “ประวัติศาสตร์สอนให้รู้ว่า  เราไม่เคยเรียนรู้อะไรจากประวัติศาสตร์”  นั้นจะไม่เป็นจริง  

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท