Skip to main content
sharethis

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ระบุประเทศไทยจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ อ้างความมั่นคงระหว่างประเทศ โยนเรื่องให้ พล.ร.อ.ไกรสร  จันทร์สุวาณิชย์ ผบ.ทร.ชงผ่านสภากลาโหมส่งเข้า ครม.

มติชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ที่หอประชุมกองทัพเรือ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ร่วมกับกองทัพเรือจัดประชุมชี้แจงแผนงานด้านความมั่งคงแห่งชาติทางทะเล พ.ศ. 2558-2564 ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชน เข้าใจเพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหมเป็นประธาน

จากนั้น พล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์ถึงการเยือนกัมพูชาว่า ยังไม่มีการตกลงเรื่องพลังงานใต้ทะเล แต่เรื่องแหล่งพลังงานหรือทรัพยากรธรรมชาติของประเทศจะต้องพูดคุยกันในส่วนของคณะกรรมการระหว่างประเทศ ไม่ใช่พูดกันในประเด็นส่วนตัวว่าจะดำเนินการร่วมกันอย่างไร ซึ่งเรื่องนี้ไม่มีใครตกลงได้ อย่างไรก็ตาม ตนเห็นว่ามีความจำเป็นที่สังคมไทยต้องใช้เรือดำน้ำเพื่อรักษาความมั่นคงทางทะเล แต่เรื่องนี้ต้องถาม พล.ร.อ.ไกรสร  จันทร์สุวาณิชย์ ผบ.ทร.ว่าคิดอย่างไร โดยขั้นต้องเสนอสภากลาโหม เพื่อส่งไปยัง ครม. ดังนั้น พล.ร.อ.ไกรสร ควรคิดว่าจะมีหรือยัง จะมีเมื่อใด และจะใช้เวลากี่ปีพัฒนาศักยภาพของกองทัพเรือถึงการมีเรือดำน้ำ ส่วนตัวตนไม่ขัดข้อง แต่ พล.ร.อ.ไกรสร ต้องเป็นผู้ชี้แจงรายละเอียดถึงความจำเป็น เพราะไม่มีใครรู้ดีเท่ากองทัพเรือ กรณีนี้ต้องวางแผนการใช้จ่ายงบประมาณ เพราะคงไม่มีงบซื้อทีเดียว จะต้องพิจารณาถึงงบประมาณผูกพันกี่ปีด้วย

 

ที่มา: มติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net