กูเกิลเผยครึ่งปีแรกของปี 57 รบ.ไทยขอข้อมูลผู้ใช้ 15 ราย

กูเกิลเปิดรายงานความโปร่งใส พบครึ่งปีแรกของปีนี้ รัฐบาลไทยส่งคำขอข้อมูลผู้ใช้ 15 ราย ครึ่งปีหลังปี 56 รัฐบาลไทยขอข้อมูลผู้ใช้ 19 ราย กูเกิลปฏิเสธให้ข้อมูลทั้งหมด นอกจากนี้ ยังมีกรณีรัฐบาลขอให้ลบคลิปยูทูบ 298 ชิ้นอ้างหมิ่นราชวงศ์ และกรณีสมาชิกรัฐสภาขอให้ลบผลค้นหาไปยังบทความหมิ่นประมาทตนเอง ซึ่งกูเกิลปฏิเสธทั้งหมด

28 ธ.ค.2557 กูเกิลออกรายงานเพื่อความโปร่งใส ช่วง ก.ค.-ธ.ค. 2556 โดยครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหาที่รัฐบาลขอให้ลบ

สำหรับประเทศไทย ในช่วง ก.ค.-ธ.ค. 2556 กูเกิลได้รับคำขอจากรัฐบาลไทยทั้งสิ้น 11 ครั้ง จำนวน 322 รายการ ส่วนหนึ่งเป็นคำขอจากกระทรวงเทคโนโลยีและสารสนเทศ (ไอซีที) 2 ครั้งให้นำวิดีโอ 298 ชิ้นในยูทูบออก โดยอ้างว่ามีเนื้อหาดูหมิ่นราชวงศ์ไทย แต่กูเกิลไม่ได้ทำตามคำขอ เนื่องจากเป็นคำขอให้ทำการนำออกทั่วโลก นอกจากนี้ มีสมาชิกรัฐสภาไทยรายหนึ่งขอให้กูเกิลลบผลการค้นหาที่ลิงก์ไปยังบทความข่าวที่หมิ่นประมาทตนเองออก ซึ่งกูเกิลไม่ลบตามคำขอด้วยเหตุผลเพื่อประโยชน์สาธารณะ

ส่วนการขอข้อมูลผู้ใช้ ช่วง ม.ค.-มิ.ย. 2557 รัฐบาลไทยส่งคำขอ 10 ครั้ง โดยเป็นการขอข้อมูลผู้ใช้ 15 ราย และ ช่วง ก.ค.-ธ.ค. มีคำขอ 14 ครั้ง เป็นข้อมูลผู้ใช้ 19 ราย แต่กูเกิลไม่ได้ส่งข้อมูลให้ ทั้งนี้ ตั้งแต่ ก.ค.2552-มิ.ย.2556 ไม่มีรายงานว่ารัฐบาลไทยร้องขอข้อมูลผู้ใช้ไปยังกูเกิล

"เราเปิดเผยจำนวนคำขอที่ได้รับจากเจ้าของลิขสิทธิ์และรัฐบาลให้ลบข้อมูลออกจากบริการของเรา และเราหวังว่า การก้าวไปสู่ความโปร่งใสที่เพิ่มขึ้นนี้จะช่วยให้ข้อมูลแก่การวิพากษ์วิจารณ์ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับขอบเขตและอำนาจที่เหมาะสมของการควบคุมดูแลเนื้อหาออนไลน์ได้" กูเกิลระบุในบทนำของรายงานเพื่อความโปร่งใส

ส่วนคำร้องขอจากประเทศอื่นๆ มีอาทิ มีคำขอจากรัฐบาล 20 ประเทศให้นำภาพยนตร์  "Innocence of Muslims” ออกจากยูทูบ ซึ่งกูเกิลได้ตัดสินใจจำกัดวิดีโอเหล่านี้ไม่ให้แสดงในประเทศอินโดนีเซีย อินเดีย จอร์แดน มาเลเซีย รัสเซีย ซาอุดิอาระเบีย สิงคโปร์ ตุรกี และจำกัดไม่ให้แสดงในอียิปต์และลิเบียเป็นการชั่วคราว

ในภาพรวม ช่วง ก.ค.-ธ.ค. 2556 กูเกิลได้รับคำขอจากรัฐบาลทั่วโลก 3,105 ครั้ง ให้นำเนื้อหาจำนวน 14,367 ชิ้นออก รวมแล้วตลอดปี 2556 มีคำขอเพิ่มขึ้นคิดเป็น 60% ของคำขอในปี 2555

กูเกิลระบุด้วยว่า ส่วนมากรัฐบาลทั่วโลกจะขอให้ลบเนื้อหาจากบล็อก (1,066 คำขอ), ผลการค้นหา (841 คำขอ) และยูทูบ (765 คำขอ) โดยรัฐบาล 38% อ้างถึงเหตุผลเรื่องการหมิ่นประมาท  16% อ้างอนาจารหรือโป๊เปลือย และ 11% อ้างเรื่องความเป็นส่วนตัวหรือความมั่นคง

นอกจากนี้ กูเกิลระบุด้วยว่า มี 5 ประเทศที่พบว่า ไม่สามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์และบริการบางรายการของกูเกิลได้ ได้แก่  อิรัก จีน อิหร่าน ปากีสถาน และ ตุรกี

 

ที่มา:

Transparency Report: New numbers and a new look for government requests
รายงานเพื่อความโปร่งใส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท