Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2557 สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง ได้เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กำลังเร่งพิจารณารวบรวมข้อมูลพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อเรียกค่าเสียหายจากบุคคลที่ทำให้การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 2557 เป็นโมฆะ รวมจำนวนกว่า 3 พันล้านบาท เนื่องจากที่ผ่านมากกต.มีจุดยืนว่าเป้าหมายสำคัญของการทำงานคือจะต้องจัดการ เลือกตั้งให้เกิดความคุ้มค่า เกิดความสำเร็จ งบประมาณต้องไปสูญเปล่า ไม่มีการบาดเจ็บล้มตายหรือเกิดความขัดแย้งจนทำให้บ้านเมืองวุ่นวาย

"การเลือกตั้งครั้งนั้น กกต.พยายามส่งสัญญาณให้รัฐบาลขณะนั้นได้รับทราบทุกวิถีทางว่าถ้าจัดการเลือก ตั้งต่อไปการเลือกตั้งต้องเป็นโมฆะ เนื่องจาก 28 เขตเลือกตั้งในพื้นที่ภาคใต้ไม่สามารถรับสมัครส.ส.แบบแบ่งเขตได้ ดังนั้นการเลือกตั้งจะไม่สามารถเกิดขึ้นภายในวันเดียวกันได้ เพราะตามหลักกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่าการเลือกตั้งต้องเกิดขึ้นภายในวันเดียว จัดไม่พร้อมกันเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ จะส่งผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่รัฐบาลขณะนั้นไม่ฟังเรากลับมองว่ากกต.กำลังจินตนาการ พูดเหตุการณ์ล่วงหน้า" สมชัยกล่าว

ประชาไท รวบรวมเหตุการณ์ ไล่เรียงจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธ.ค. 2556 ไปจนถึงวันอ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญปมเลือกตั้งโมฆะเมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2557 เพื่อเป็นอีกหนึ่งแรงในการช่วยค้นหาความจริง

000

9 ธ.ค. 2556 – ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประกาศยุบสภา

“การคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินด้วยการยุบสภาเเละเลือกตั้งใหม่ให้เป็นไปตาม หลักประชาธิปไตยเเละเป็นที่ยอมรับของนานาชาติ ประชาชนต้องตัดสินว่า คนส่วนใหญ่ต้องการเเนวทางใดเเละให้ใครมาบริหารประเทศตามเเนวทางนั้น ขอเชิญทุกกลุ่มเเละทุกพรรคใช้เวทีเลือกตั้งนำเสนอทางเลือกให้คนไทย” ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

15 ธ.ค. 2556 - สุเทพขู่ หากรัฐบาลจัดเลือกตั้ง ก็จะ 'เกิดแอคซิเด็นท์' ไม่ราบรื่น บ้านเมืองวุ่นวาย

“พูดภาษาคนแบบนี้เข้าใจไหมยิ่งลักษณ์ แล้วก็ด้านอยู่นั่นแหละ จะชวนให้ไปเลือกตั้งลูกเดียว ก็กูไม่ไป กูไม่ไป จะชวนกูไปไหน ก็บอกแล้วว่าเลือกตั้งสูตรเดิม กติกาเดิม พวกมึงก็โกงอีก มึงก็ซื้อคะแนนอีก แล้วมึงกลับมาเป็นรัฐบาลอีก แล้วโกงอีก พวกกูต้องมาใหม่ ไม่ไหวเว้ยเหนื่อย แล้วก็ประกาศเลยว่าถ้ายังดื้อดึงดันจะจัดการเลือกตั้งให้ได้ ผมบอกเลยคุณยิ่งลักษณ์ไม่มีทางได้เลือกตั้ง และถึงแม้เลือกตั้ง ไม่มีทางราบรื่น ไม่มีทางได้ ส.ส. ครบทุกเขต อย่างน้อยที่สุดกรุงเทพฯ และสุราษฎร์ ไม่มีคนได้รับเลือกตั้งแน่นอน” สุเทพ เทือกสุบรรณ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

20 ธ.ค. 2556 - พรรคประชาธิปัตย์ทำหนังสือชวนทุกพรรค “เลื่อนเลือกตั้ง”

โฆษกประชาธิปัตย์สนับสนุนให้เลื่อนเลือกตั้ง 2 ก.พ. ออกไปก่อน เรียกร้องทุกพรรคการเมืองแสดงเจตนารมณ์ร่วมกัน เพื่อปลดเงื่อนเวลา แล้วหันมาหารือเรื่องการปฏิรูป ยันไม่ปฏิเสธเลือกตั้ง แต่บรรยากาศขณะนี้จัดเลือกตั้งเรียบร้อยไม่ได้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

21 ธ.ค. 2556 - พรรคประชาธิปปัตย์ คว่ำบาตรการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 2557

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แถลงประชาธิปัตย์ไม่ส่งผู้สมัครเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57 เพื่อหยุดภาวะการเมืองล้มเหลว-กระบวนการประชาธิปไตยบิดเบือนโดยคนบางกลุ่มมา 8-9 ปี โดยพรรคเคยทำแบบนี้สมัย 2495 และ 2549 ซึ่งพิสูจน์ว่าไทยรักไทยแข่งกับตัวเองยังทุจริตถึงขั้นยุบพรรค ท้าพรรคอื่นลงเลือกตั้งให้ประกาศด้วยว่ามาต่ออายุระบอบทักษิณ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

22 ธ.ค. 2556 - สุเทพปราศรัย ถ้ามีการเลือกตั้งจะได้เห็นดีกัน

"ถ้ารัฐบาล และ กกต. ดึงดันให้มีการเลือกตั้ง เท่ากับท้าทายคนไทยทั้งประเทศ จะต้องเห็นดีกัน แล้วไม่ต้องมากล่าวหา ว่าเราต่อต้านการเลือกตั้ง เราไม่ได้ต่อต้านการเลือกตั้ง แต่เราต้องการเลือกตั้งบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่มีการซื้อเสียง ไม่ต้องการให้พวกอัปรีย์เข้ามาเป็นใหญ่ในบ้านเมืองต่อไป" สุเทพ เทือกสุบรรณ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

เมื่อเวลา 21.50 น. ที่เวทีย่อยของ กปปส. อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมีการยุบเวทีแล้ว และมีการย้ายมาตั้งเวทีใหม่ที่หน้า ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร (ไทย-ญี่ปุ่น) หรือ สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง สถานที่รับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ โดยมี อิสระ สมชัย แกนนำ กปปส. พาผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนมาปักหลักค้างคืน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

23 ธ.ค. 2556 - กปปส. แสดงพลัง หน้าสถานที่รับสมัคร ส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ

05.00 น.แกนนำ กปปส.นำโดย นายอิสสระ สมชัย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายสมศักดิ์ โกสัยสุข พร้อมด้วยกลุ่มมวลชน ได้ทยอยเดินทางไปชุมนุมบริเวณถนนมิตรไมตรี เพื่อปิดล้อมทางเข้าศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) ดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่ในการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ ระหว่างวันที่ 23-27 ธันวาคม  โดยนำรถบรรทุก พร้อมเครื่องขยายเสียง มาจอดไว้ตามประตูทางเข้าเกือบทุกประตู (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

24 ธ.ค. 2556 - กกต. แถลงการรับสมัครวันแรกยังไม่สมบูรณ์ ยันสมัครต่อที่เดิมได้ถึง 27 ธ.ค.

สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า กระบวนการทั้งหมดในวันนี้ ยังไม่ถือเป็นการรับสมัครที่สมบูรณ์ ซึ่งยังอยู่ระหว่างขั้นตอนตรวจสอบหลักฐาน เอกสาร หากเรียบร้อยแล้ว จะนัดจับสลากหมายเลขกันอีกครั้งต่อหน้าสื่อมวลชน อย่างไรก็ตาม สำหรับพรรคที่ไม่สามารถเข้าไปลงสมัครในวันนี้ได้ ยังสมัครได้จนถึงวันที่ 27 ธ.ค. ที่สนามกีฬาเวสน์ ศูนย์กีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

25 ธ.ค. 2556 – คปท. บุกสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง เรียกร้อง กกต. ยุติจัดเลือกตั้ง

07.00 น.ที่ผ่านมา ปีกหนึ่งของ กปปส. คือเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่ชุมนุมอยู่ที่สะพานชมัยมรุเชฐ ใกล้ทำเนียบรัฐบาล ได้ตั้งขบวนออกเดินทางไปที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง สถานที่รับสมัครลงเลือกตั้งเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อพรรคการเมือง โดยไปถึงเมื่อเวลาประมาณ 08.10 น.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นได้เข้าปิดล้อมอาคารกีฬาเวสน์ 2 ไม่ให้นักการเมืองเข้าไปยื่นใบสมัครได้  ต่อมาเวลา 08.30 น.กลุ่ม คปท. ได้บุกเข้าไปในบริเวณสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง พร้อมนำธงชาติขนาดใหญ่ขึงรอบอาคารกีฬาเวสน์ 2 เป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ เพื่อไม่ให้เจ้าหน้าที่ กกต.รับสมัคร สส.บัญชีรายชื่อ และตั้งเวทีย่อย บนรถขยายเสียงและปราศรัยให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ กกต. ทหาร ตำรวจ หยุดทำหน้าที่ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

25 ธ.ค. 2556 – สุเทพลั่น “ปฏิวัติประชาชน” ต้องจบก่อนเลือกตั้ง

"ผมอยากนัดหมายคร่าวๆ กับพี่น้องทั้งหลาย ต้องเอาให้จบในเดือนมกราคม ไม่ต้องรอถึงวันเลือกตั้ง เพราะขืนรอถึงวันเลือกตั้ง มันชนะแหงๆ เพราะไม่มีคู่แข่ง มีแต่พรรคกะเฬวรากที่ไปเข้าด้วยเป็นตัวประกอบ พรรคเพื่อไทยก็ชนะมาระเบิดเถิดเทิง คนเลวทั้งหลายก็ตบเท้าเข้าสภา ถ้าเราไปทำช้ากว่านั้น มันก็อ้างอีกว่า "ดิฉันมาจากการเลือกตั้ง" เสร็จมันอีก ต้องจบ ก่อนวันที่ 2 ก.พ. เพราะฉะนั้นต้องจบให้ได้ในเดือนมกราคม ฟิตร่างกายเอาไว้ พี่น้อง" สุเทพ เทือกสุบรรณ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

26 ธ.ค. 2556 – 5 เสือ กกต. เสนอรัฐบาล เลื่อนเลือกตั้ง

ปรากฏการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ กกต.เคยส่งสัญญาณต่อผู้มีส่วนรับผิดชอบแล้วว่าเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ และยิ่งจะทวีความรุนแรงหากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป จนอาจเป็นต้นเหตุของความไม่สงบ ความโกลาหล การจลาจลและการสูญเสียเลือดเนื้อของพี่น้องประชาชน

กกต.ขอส่งข่าวสารผ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ถึงรัฐบาล คู่ขัดแย้ง และทุกภาคส่วนในสังคม ว่าการเลือกตั้งวันที่ 6 ก.พ.57 จะเกิดขึ้นไม่ได้ หากไม่มีการทำความเข้าใจและสร้างข้อตกลงร่วมกันเพื่อความสงบสุขในสังคม ระหว่างฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น กกต.จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป จนกว่าจะมีข้อตกลงร่วมกันดังกล่าว ทั้งนี้ กกต.พร้อมที่จะทำหน้าที่เป็นคนกลางในการหาข้อยุติร่วมกัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

27 ธ.ค. 2556 – เครือข่ายแพทย์ฯ 9 สถาบัน แนะยกเลิกการเลือกตั้ง 2 ก.พ.

เครือข่ายแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ 9 สถาบันเพื่อการปฏิรูปประเทศขอให้รัฐบาลยกเลิกกำหนดการเลือกตั้งในวันที่  2 ก.พ. 2556 เนื่องจากจะเป็นมูลเหตุสำคัญที่ทำให้มีมวลมหาประชาชนออกมาต่อต้านรัฐบาล และก่อให้ให้เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบที่อาจลุกลามบานปลาย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

29 ธ.ค. 2556 – กปปส. สงขลารื้อสถานที่ รับสมัคร ส.ส. แบ่งเขต (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

30 ธ.ค. 2556 – สองผู้สมัครสงขลาแจ้งความถูกขัดขวางสมัครรับเลือกตั้ง  (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

1 ม.ค. 2557 - สรุปยอดผู้สมัคร ส.ส. 28 เขต ภาคใต้ไร้ผู้สมัคร เหตุถูกขัดขวาง (อ่านที่เกี่ยวข้อง)

16 ม.ค. 2557 – สมชัย ส่งหนังสือเชิญยิ่งลักษณ์คุยเรื่อง เลื่อนการเลือกตั้ง ชี้สถานการณ์ไม่ปกติถ้าดึงดันให้มีเลือกตั้งจะเห็นนรกอยู่ตรงหน้า

“หากเลื่อนการเลือกตั้งออกไปช่วงเดือน พ.ค. ช่วงเวลา 2-3 เดือนนี้ ก็พอมีเวลาปฏิรูปหรือเปลี่ยนแปลงแก้ไขกฎหมาย และทุกคนจะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง โดยทุกคนพร้อมใจกันช่วยอย่างสันติ แต่รัฐบาลกลับเลือกสงครามที่ดึงดันเดินหน้าให้มีการเลือกตั้งต่อไป

กปปส.เป็นกลุ่มคนจำนวนมากในสังคมที่มีความปารถนาที่จะเปลี่ยนแปลงสภาพสังคม ไปในทางที่ดีขึ้น รวมทั้งเป็นพวกที่หมดความศรัทธาต่อการเมืองและนักการเมืองในปัจจุบัน แต่ความคิดนี้อาจจะเร็วและค่อนข้างอยู่นอกกรอบกฎหมาย รูปแบบแนวคิดสภาประชาชนยังไม่น่าจะเป็นที่ยอมรับได้จากสังคม ต้องตั้งคำถามว่าข้อเสนอของกปปส.มันสามารถสะท้อนเสียงประชาชนได้จริงหรือไม่ แต่ดูแล้วมันยังไม่เป็นประชาธิปไตย นี่เป็นตัวอย่างที่ชี้ให้เห็นว่าถ้าต้องมีการปฏิรูปต้อง ต้องดูตั้งแต่องค์กรที่คิดปฏิรูป ซึ่งการปฏิรูปไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกิดขึ้นใหม่ ส่วนจะสำเร็จหรือไม่นั้นคืออยู่ที่ฝ่ายการเมืองต้องมองเรื่องการปฏิรูปอย่างถูกต้อง” สมชัย ศรีสุทธิยากร (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

18 ธ.ค. 2557 – กปปส. บุกโรงพิมพ์คุรุสภา สั่งหยุดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

ผู้ชุมนุม กปปส. ประมาณ 100 คน นำโดยนายถาวร เสนเนียม ได้ออกเดินทางจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปที่โรงพิมพ์คุรุสภา เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ด้านในยุติการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง

ทั้งนี้ข่าวสดรายงาน ว่า ผู้ชุมนุม กปปส. ได้ตัดน้ำตัดไฟไม่ให้เครื่องพิมพ์ใช้งานได้ จากนั้นเดินตรวจภายในโรงพิมพ์ พร้อมบอกให้เจ้าหน้าที่ขององค์การค้าของคุรุสภา เก็บของกลับบ้าน ขณะเดียวกัน ทางผู้บริหารโรงพิมพ์คุรุสภา ได้ประกาศสั่งปิดทำการชั่วคราว และให้พนักงานทุกคนกลับบ้านเพื่อความปลอดภัย (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

20 ม.ค. 2557 – สุเทพ ลั่นไม่เอาเลือกตั้ง 2 ก.พ. จะเดินหน้าปฏิรูปการเมืองก่อน

“ไม่ต้องไปเพ้อเจ้อตามไอ้ยิ่งลักษณ์ มันบอกมันไม่สน มันจะเดินหน้าจะเลือกตั้ง ส่วนพวกเราไม่สน เราจะเดินหน้าปฏิรูปประเทศ และยืนยันว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ไม่เกิดขึ้นแน่นอน” (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

23 ม.ค. 2557 - ศาล รธน. รับคำร้อง กกต. เรื่องอำนาจเลือนการเลือกตั้ง (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

24 ม.ค. 2557 – ศาล รธน. วินิจฉัย เลื่อนเลือกตั้งทำได้ ให้นายก – ประธาน กกต. ไปคุยกัน (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

24 ม.ค. 2557 – กปปส. ยันไม่ขัดขวางเลือกตั้งล่วงหน้า แต่ถ้ามวลชนไปคัดค้านเอง ถือเป็นสิทธิ์ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

26 ม.ค. 2557 – กปปส. กทม. และภาคใต้ ออกคัดค้านเลือกตั้งล่วงหน้า หลายจังหวัดจัดการเลือกตั้งไม่ได้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

27 ม.ค. 2557 – กกต. เตรียมเสนอ เลือกตั้งล่วงหน้าเป็นโมฆะ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

28 ม.ค. 2557 - สุเทพสั่ง กปปส. ทุกจังหวัด เตรียมล้มการเลือกตั้ง 2 ก.พ.

"วันนี้เมื่อยิ่งลักษณ์และสมุนบริวาร ยังดึงดันให้มีเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์อีก ก็เป็นหน้าที่ของเหล่าพลเมืองดี ต้องลุกขึ้นมาต่อต้าน คัดค้านการเลือกตั้งครั้งนี้ จึงขอประกาศไปยัง กปปส.ทุกจังหวัด ทุกพื้นที่เตรียมการทุกอย่าง เพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ และเราจำเป็นต้องเร่งรัดยกระดับการต่อสู้ เพื่อขจัดระบอบทักษิณ ขับไล่ยิ่งลักษณ์และบรรดาสมุนบริวารให้หมดอำนาจ ถ้าทำได้ก่อนวันที่ 2 กุมภาพันธ์จะเป็นเรื่องที่ดีที่สุด ซึ่งเราต้องร่วมมือกัน ปฏิบัติการยึดกรุงเทพฯ ของมวลมหาประชาชนเพื่อป้องกัน ไม่ให้ข้าราชการทำงานเป็นเครื่องมือรับใช้ระบอบทักษิณ จึงเป็นการกระทำที่ถูกต้อง และเราต้องปิดให้สนิท ไม่ให้กระทรวง ทบวง กรม ต่างๆ ทำงานเป็นเครื่องมือระบอบทักษิณอีกต่อไป" สุเทพ เทือกสุบรรณ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

1 ก.พ. 2557 - กปปส. เคลื่อนพลยึดเขตเลือกตั้งหลักสี่ เกิดเหตุปะทะกัน ด้าน กกต. ประกาศยกเลิกเลือกทั้งทั้งเขตหลักสี่ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

2 ก.พ. 2557 - 5 จังหวัดภาคใต้ ไม่มีการเลือกตั้ง เพราะกปปส.สงขลา ยึดบัตรไว้หมดแล้ว

ล่าสุดในเพจ กปปส.สงขลา ได้เผยแพร่ภาพภายในไปรษณีย์หาดใหญ่ ซึ่งภายในมีบัตรเลือกตั้งสำหรับ 5 จังหวัด โดยยืนยันว่าจะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นใน 5 จังหวัดภาคใต้ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

2 ก.พ. 2557 – สรุปเขตที่สามารถเปิดการเลือกตั้งได้ตามปกติ 89.2%

เมื่อเวลา 16.00 น. นายศุภชัย สมเจริญ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง แถลงสรุปสถานการณ์การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ว่า  จากจำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 93,952 หน่วย สามารถเปิดลงคะแนนได้ 83,813 หน่วย คิดเป็น 89.2% จาก 77 จังหวัด งดลงคะแนน 18 จังหวัด โดยงดทั้งจังหวัด 9 จังหวัด งดบางส่วน 9 จังหวัด รวม 69 เขต แบ่งเป็นงดทั้งหมด 37 เขต งดบางหน่วย 32 หน่วย ขณะที่อีก 28 เขตไม่มีผู้ลงสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขต (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

3 ก.พ. 2557 – ประชาธิปัตย์ เตรียมฟ้อง รัฐบาล ฐานจัดการเลือกตั้งมิชอบ

“แต่ถ้ารัฐบาลบอกว่าจะพยายามทำอย่างอื่นเช่น จะขอผลักดัน 28 เขตโดยการตราพระราชกฤษฎีกาใหม่ แล้วถ้า กกต. เขาเห็นว่ามันไม่ควรทำอย่างนั้น ก็คงจะต้องเป็นเรื่องกลับไปที่ศาลรัฐธรรมนูญอยู่ดี เพราะเป็นความขัดแย้งกันในการใช้อำนาจระหว่างองค์กร เพราะฉะนั้นผมดูแล้วยังไง แนวโน้มที่เรื่องนี้จะต้องไปสู่ศาลหลายทางนั้นมีมากครับ มีมาก แล้วก็อย่างที่บอกก็คือว่า ทั้งๆ ที่รู้ว่าจะต้องเดินมาสู่จุดนี้ เราเสียเงิน เราเสียเวลา เราเสียอะไรอีกหลายต่อหลายอย่างไปเพื่ออะไร” อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

18 ก.พ. 2557 – อาจารย์ธรรมศาสตร์ ยื่นคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ตรวจสอบการเลือกตั้งมิชอบ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา นายกิตติพงศ์ กมลธรรมวงศ์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดินขอให้พิจารณาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 244 (1) (ค) ประกอบมาตรา 245 เสนอเรื่องพร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การจัดการเลือกตั้ง 2 ก.พ.ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นโมฆะ เนื่องจากเห็นว่ามีการดำเนินการไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ (อ่านข่านที่เกี่ยวข้อง)

19 ก.พ. 2557 –  กกต. มีมติจัดกการเลือกตั้งทดแทน 5 จังหวัด พร้อมเปิดรับสมัคร ส.ส 28 เขตทางไปรษณีย์

สมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง แถลงหลังการประชุมว่า ได้พิจารณาข้อเสนอที่สัมมนาร่วมกับ รัฐบาล ฝ่ายการเมือง ฝ่ายการเมือง และนักวิชาการ กรณีการรับสมัคร ส.ส. 28 เขต ภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัคร ในสัปดาห์หน้า กกต.จะออกประกาศให้รับสมัคร ส.ส.ทางไปรษณีย์ได้ ส่วนการแก้ไขปัญหาจัดพิมพ์บัตรเลือกตั้ง กกต.จะหาโรงพิมพ์เพิ่มเติม กรณีไม่มีกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งจะใช้วิธีตั้งกรรมการประจำหน่วยสำรอง ทั้งที่มีภูมิลำเนาและไม่มีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้ง แต่ กกต.ไม่เห็นด้วยที่จะให้มีบัตรเลือกตั้งสำรอง เพราะจะเกิดปัญหาพิมพ์บัตรเกินและอาจถูกมองว่าไม่สุจริต

นอกจากนี้ กกต.ยังระบุว่า การเสนอให้ประกาศรายชื่อ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ โดยคำนวณเฉพาะส่วนที่มีการเลือกตั้งไปแล้วนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะอาจขัดต่อกฎหมาย

ส่วน การเลือกตั้งใน 28 เขตภาคใต้ ที่ไม่มีผู้สมัคร และการเลือกตั้งล่วงหน้า 26 มกราคม ที่มีปัญหา กกต. มีมติให้จัดการเลือกตั้งทดแทน วันที่ 2 มีนาคม ใน 5 จังหวัดที่มีความพร้อม โดยเป็นการเลือกตั้งแบบเขต ทดแทนวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ที่ จ.เพชรบุรี จำนวน 74 หน่วยเลือกตั้ง และระยอง 21 หน่วยเลือกตั้ง ส่วนอีก 3 จังหวัด เป็นการเลือกตั้งทดแทนเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ จ.เพชรบูรณ์ สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม ส่วนที่เหลือ และอีก 28 เขตในภาคใต้ กกต.จะจัดการเลือกตั้งโดยเร็ว(อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

3 มี.ค. 2557 –  เลือกตั้งทดแทน 5 จังหวัด ราบรื่น

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้งด้านการบริหารจัดการการเลือกตั้ง กล่าวถึงสถานการณ์การจัดการเลือกตั้ง ใน 5 จังหวัดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ว่า โดยรวมมีความเรียบร้อยเป็นที่น่าพอใจ ทุกฝ่ายให้ความร่วมมือ โดยเฉพาะทหารและตำรวจในพื้นที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่มีปัญหาในส่วนของจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ ที่มาใช้สิทธิ์เพียงร้อยละ 10.2 โดยปัญหาอาจเป็นเพราะการประชาสัมพันธ์ที่มีน้อยเกินไป และบรรยากาศทางการเมืองที่ยังไม่ดีพอ หรืออาจมองว่าการเลือกตั้งยังไม่ใช่ทางออก ซึ่งกกต.เองก็ยังไม่พอใจจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

6 มี.ค. 2557 – ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติ ส่งคำสั่งให้ศาล รธน. ชี้ขาด เลือกตั้ง 2 ก.พ. เป็นโมฆะหรือไม่

คณะผู้ตรวจการแผ่นดิน จำนวน 3 คน ประกอบด้วย นางผาณิต นิติทัณฑ์ประภาศประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ศาสตราจารย์ศรีราชา เจริญพานิช และศาสตราจารย์พิเศษพรเพชร วิชิตชลชัย ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มีการประชุมเพื่อพิจารณาคำร้องของ นายกิตติพงศ์ และมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ส่งคำร้องดังกล่าวให้ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ขาดว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. 2557 ที่ผ่านมา เป็นโมฆะหรือไม่ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

21 มี.ค. 2557 - หัวหน้าคณะโฆษกศาลรัฐธรรมนูญแถลงมติ ศาล รธน. 6 ต่อ 3 ตัดสินให้การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นโมฆะ 

"เมื่อได้ดำเนินการเลือกตั้งเป็นการทั่วไป ในวันที่ 2 ก.พ. 2557 ไปแล้ว ปรากฏยังไม่มีการจัดการเลือกตั้ง สำหรับ 28 เขตเลือกตั้ง ซึ่งยังไม่เคยมีการรับสมัครการเลือกตั้งมาก่อนเลย จึงถือได้ว่า ในวันที่ 2 ก.พ. 2557 มิได้มีการเลือกตั้ง วันเดียวกันทั่วราชอาณาจักร ส่วนการที่จะดำเนินการจัดการเลือกตั้ง สำหรับ 28 เขตเลือกตั้ง หลังวันที่ 2 ก.พ.2557 ก็ไม่สามารถกระทำได้ เพราะจะมีผลทำให้การเลือกตั้งมิได้เป็นวันเดียวกันทั่วราชอาณาจักรเช่นเดียว กัน เป็นผลให้ พ.ร.ฎ.ยุบสภา พ.ศ. 2556 เฉพาะในส่วนที่กำหนดให้มีการเลือกตั้งเป็นการทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ. ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 108 วรรค 2" (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net