ปัญหาและทางออกการจัดการสิ่งแวดล้อมไทย

เหตุการณ์ไฟไหม้บ่อขยะที่ ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการช่วงกลางเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ได้ก่อมลพิษทางอากาศรุนแรงกระจายตัวเป็นวงกว้าง และเป็นเหตุการณ์หนึ่งที่สะท้อนภาพความหละหลวมและการปล่อยปละละเลยทางด้านสิ่งแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมถึงปัญหามลพิษและปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่นๆ อีกจำนวนมากที่ไม่ได้ความสนใจหรือพูดถึงกันมากนักในปัจจุบัน

กลุ่มนักศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ นำเสนอผลงานการสำรวจสภาพการจัดการสิ่งแวดล้อมของไทย ผ่านประเด็นพื้นที่บ่อขยะ ต.แพรกษา โดยการรวบรวมข้อมูลและสัมภาษณ์นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม นักเศรษฐศาสตร์สิ่งแวดล้อม นักกฎหมาย และนักพัฒนาเอกชนจาก Green Peace และมูลนิธิบูรณะนิเวศ รวมถึงพูดคุยกับตัวแทนภาครัฐอย่างกรมควบคุมมลพิษ ถึงการจัดการสิ่งแวดล้อมของไทยทั้งในแง่ปัญหา ประสิทธิภาพประสิทธิผลของตัวกฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายสิ่งแวดล้อม  การดำเนินงานและข้อจำกัดของภาครัฐ งบประมาณในการดูแลสิ่งแวดล้อม รวมถึงวิธีคิดและมุมมองต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมของไทย ตลอดจนข้อเสนอและแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมที่จะพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและการจัดการในอนาคต

 

ปัจจุบัน วศินี เกษมเจริญวงศ์, พลอยระวี แป้นเจริญ และชญานี ทาคากิ ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

รายงานข่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งในโครงการทุนเพื่อทำข่าวสืบสวนสอบสวน กลุ่มเยาวชน มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท