โดนอีก! 112 ฝากขังศาลทหาร นักธุรกิจโพสต์เฟซบุ๊กวิจารณ์ทหาร พาดพิงสถาบัน

25 ธ.ค.2557 ที่ศาลทหาร  พนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) นำผู้ต้องหา นักธุรกิจชายวัย 58 ปี (ผู้ต้องหาขอสงวนชื่อนามสกุล) จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มาขออำนาจศาลทหารฝากขังผลัดที่ 1 หลังแจ้งข้อกล่าวหาตามความผิดมาตรา 112 ของประมวลกฎหมายอาญา และพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 จากกรณีโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

พนักงานสอบสวนระบุว่า “ผู้ต้องหาโพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์ทางการเมือง และโจมตีการทำงานของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมทั้งการทำงานของรัฐบาลปัจจุบันที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี เรื่อยมา โดยมีการทำกราฟฟิคภาพพร้อมข้อความที่มีเนื้อหาสร้างความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน และพาดพิงสถาบันพระมหากษัตริย์ให้ได้รับความเสียหาย”  พร้อมทั้งยกข้อความที่เข้าข่ายดังกล่าวมา 3 ข้อความ ต่อมาวันที่ 18 ธ.ค.ฝ่ายความมั่นคงจึงใช้อำนาจกฎอัยการศึกเข้าค้นบ้านผู้ต้องหา ยึดคอมพิวเตอร์-โทรศัพท์และเชิญตัวผู้ต้องหาพร้อมภรรยามาสอบปากคำ จากนั้นทหารจึงควบคุมตัวผู้ต้องหาจนกระทั่งวันที่ 23 ธ.ค.เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงของศาลออกหมายจับและนำตัวมาอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนนำตัวมาขอฝากขังยังศาลทหารในวันนี้ (25 ธ.ค.) เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาในชั้นสอบสวน อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนได้คัดค้านการประกันตัวเนื่องจากเห็นว่าเป็นคดีร้ายแรง ด้านญาติผู้ต้องหายื่นประกันตัวด้วยเงินสด 4 แสนบาท แต่ศาลไม่อนุญาตโดยให้เหตุผลว่าเป็นคดีร้ายแรงมีโทษสูง ผู้ต้องหาจึงถูกส่งไปควบคุมตัวยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในเย็นวันนี้

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท