Skip to main content
sharethis

ที่มาของภาพ: ศูนย์สื่อทำเนียบรัฐบาล

25 ธ.ค.2557 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรี ได้เดินทางมาร่วมแถลงผลงานรัฐบาลรอบ 3 เดือน โดยในช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวถึงสื่อมวลชนด้วยว่า ต้องปฏิรูป พร้อมระบุว่าขณะนี้ยังมีสื่อมวลชนบางฉบับที่นำเสนอข่าวในทางที่ไม่สร้างสรรค์ สร้างความขัดแย้งในสังคม ซึ่งหากยังไม่หยุดการกระทำในลักษณะนี้ รัฐบาลจะนำกฎอัยการศึกมาบังคับใช้เพื่อปิดสื่อ โดยขอให้ทุกคนเคารพในสิทธิส่วนบุคคล และความเป็นมนุษย์ ตนเองยอมรับการวิพากษ์วิจารณ์ในฐานะที่เป็นบุคคลสาธารณะ แต่ไม่ใช่การใส่ร้าย หรือปลุกระดมโจมตี

"ผมอดทนมานาน เป็นไร บ้าหรือไง ไม่ว่าใครเป็น ด่าทั้งหมด แล้วมันจะดีตรงไหนวะ ผมไม่อยากอ่าน อ่านแล้วมันโมโห ทำให้เสียกริยา เสียมาดผู้นำหมด คราวนี้ผมจะปิดจริงๆ ไม่งั้นจะมีกฎอัยการศึกไว้ทำไม มาตรา 44 ใช้ในทางสร้างสรรค์ ผมยังไม่เคยเอาใครมาติดคุกสักคน" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า หลังการยึดอำนาจการปกครองประเทศของ คสช. ตลอด 7 เดือนที่ผ่านมา มีกระบวนการควบคุม แทรกแซงและปิดสื่อมาโดยตลอด เช่น คำสั่งระงับสื่อทั้งทีวีดาวเทียมและวิทยุชุมชนที่มีบทบาทสำคัญในการเคลื่อนไหวมวลชนฝ่ายต่างๆ แม้ภายหลังจะมีการเปิดให้ดำเนินการได้บางสื่อก็ตาม รวมไปถึงการเรียกสื่อมวลชนทั้งกระแสหลักและสื่ออิสระเข้ารายงานตัว และที่สำคัญประกาศ คสช. ฉบับที่ 97(ประกาศเมื่อ 18 ก.ค.57) และ 103(ประกาศเมื่อ 21 ก.ค.57) ที่เป็นอุปสรรคของสื่อในการเชิญบุคคลไปออกรายการทีวี โดยประกาศดังกล่าวให้งดนำเสนอข้อมูลข่าวสารในลักษณะที่ส่งผลต่อความมั่นคง สถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเฉพาะห้ามสื่อเสนอ “การวิพากษ์วิจารณ์การปฏิบัติงานของ คสช.โดยมีเจตนาไม่สุจริตเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือของ คสช.ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ” เป็นต้น

 

เรียบเรียงจาก มติชนออนไลน์, ข่าวหุ้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net