ของปลอม! ‘นิติราษฎร์’ แจงไม่เคยทำจม. จี้ ‘พล.อ.เปรม’ พิจารณาความเหมาะสมนั่งปธ.องคมนตรี

‘สาวตรี-ธีระ’ แจง จม.เปิดผนึกอ้างชื่อ ‘คณะนิติราษฎร์’ ถึง พล.อ.เปรม เรียกร้องให้ทบทวนความเหมาะสมนั่ง ปธ.องคมนตรี-รัฐบุรุษ เป็นของปลอม ระบุ “ไม่มีใครเคยทำหรือเคยคิดที่จะทำจดหมายแบบนี้”

ซองจดหมายที่ส่งมายังประชาไท

24 ธ.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวันนี้ได้ปรากฏจดหมายที่จ่าหน้าซองส่งถึง ‘เว็บไซต์ประชาไทออนไลน์’ โดยผู้เขียนไม่ระบุชื่อของตนเอง อ้างเพียงว่าเป็น ‘หนึ่งในสมาชิกแห่งคณะนิติราษฏร์’ พร้อมแจ้งว่าเป็นนักวิชาการคนหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขียนจดหมายเปิดผนึกความยาว 6 หน้ากระดาษ A4 ถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เพื่อเรียกร้องให้ตรวจสอบพฤติการณ์ของ พล.อ.เปรม ในฐานองคมนตรีและรัฐบุรุษ พร้อมทั้งพิจารณาตนเองถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งดังกล่าว

ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. สาวตรี สุขศรี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะนิติราษฏร์ โพสต์ชี้แจงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘Sawatree Suksri’ ชี้แจงว่าคณะนิติราษฏร์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจดหมายดังกล่าว

สาวตรี โดยระบุว่า ขณะนี้มีการแอบอ้างชื่อนิติราษฎร์ ส่งหนังสือไปยังองค์กรต่างๆ โดยไม่ทราบถึงวัตถุประสงค์ขอผู้จัดทำ โดยส่วนตัว และกลุ่มเอง ยังไม่มีใครได้อ่านฉบับเต็ม ได้เห็นแค่ส่วนนี้ ซึ่งส่งมาจากมิตรสหายท่านหนึ่ง

“แม้พวกเรานิติราษฎร์จะไม่เห็นด้วยกับรัฐประหารเหมือนกัน เกลียดวิธีการยึดอำนาจเหมือนกัน เกลียดอะไรต่อมิอะไรที่จำกัดสิทธิเสรีภาพของประชาชนคนไทยเหมือนกัน เหมือนกับ ใครบางคน ที่เป็นเจ้าของจดหมายฉบับนี้ แต่สิ่งที่เรานิติราษฎร์รังเกียจเช่นกัน และจะไม่มีวันทำเด็ดขาด คือ การแอบอ้างชื่อคนอื่น ทำอะไรในนามของคนอื่น เพราะ วิถีแบบนี้ นอกจากจะไม่เคารพ หรือละเมิดสิทธิและเสรีภาพคนอื่นเขาแล้ว ยังเป็นวิถีอันขลาดเขลา และไม่เคารพตัวเอง หรือไม่เชื่อมั่นในความคิดของตัวท่านเองด้วย” สาวตรี กล่าว

เช่นเดียวกับ ธีระ สุธีวรางกูร อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในคณะนิติราษฏร์ โพสต์ภาพตัวอย่างจดหมายดังกล่าว พร้อมชี้แจงผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ‘ธีระ สุธีวรางกูร’ ระบุด้วว่า ตอนนี้ มีผู้แอบอ้างว่าเป็นหนึ่งในสมาชิกนิติราษฎร์ ส่งจดหมายให้บุคคลและองค์กรต่างๆ ช่วยตรวจสอบพฤติกรรมของประธานองคมนตรี

“ผมขอเรียนสั้นๆ เพียงว่า จดหมายฉบับนี้ไม่ได้ออกโดยสมาชิกนิติราษฎร์ และพวกเราทุกคน ก็ไม่มีใครเคยทำหรือเคยคิดที่จะทำจดหมายแบบนี้ครับ” ธีระ กล่าว

 

บางส่วนของ จม.ดังกล่าว

สำหรับจดหมายที่มีผู้แอบอ้างชื่อคณะนิติราษฏร์ดังกล่าว นอกจากกล่าวถึงปัญหาของการยึดอำนาจการปกครองโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)แล้ว ประเด็นหลักที่เขียนในจดหมายคือการเรียกร้องให้ พล.อ.เปรม พิจารณาความเหมาะสมของตัวเองในการดำรงตำแหน่งประธานองค์มนตรีและรัฐบุรุษ โดยให้เหตุผล 7 ประการด้วยกัน เช่น ความเสียสละต่อชาติบ้านเมืองโดยยกปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโส มาเปรียบเทียบกับพล.อ.เปรม ย้อนไปเมื่อครั้ง พล.อ.เปรม ดำรงตำแหน่งนายกฯ ที่ควบตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกเป็นเวลานาน โดยตั้งคำถามต่อ พล.อ.เปรม ว่าการควบตำแหน่งหรือการต่ออายุราชการนั้นหากเป็นคนอื่นทำจะประณามหรือไม่

เหตุผลที่แสดงความไม่เหมาะสมในการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.เปรม ในจดหมายยังอ้างถึง การที่ พล.อ.เปรม เข้าไปดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ในภาคธุรกิจต่างๆ การแทรกแซงโยกย้ายแต่งตั้งข้าราชการ การแทรกแซงการปฏิบัติหน้าที่และการใช้ดุลยพินิจของฝ่ายตุลาการ การแสดงออกถึงการเข้าฝั่งฝ่ายทางการเมืองใดการเมืองหนึ่ง

รวมไปถึงจดหมายยังกล่าวโดยไม่มีหลักฐานอ้างอิงเพียงระบุแต่ว่าได้ข้อมูลเชิงลึกว่า พล.อ.เปรม ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในลักษณะที่อาจเป็นปฏิปักษ์ต่อองค์รัชทายาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท