Skip to main content
sharethis

จากเหตุการณ์ที่มีคนในจังหวัดพระตะบองของกัมพูชาตรวจพบว่ามีเชื้อเอชไอวีมากกว่า 100 คน โดยมีคนสงสัยว่าเป็นเพราะแพทย์ที่ไม่มีใบอนุญาตใช้เข็มฉีดยาซ้ำกันหลายคน ในตอนนี้แพทย์คนดังกล่าวถูกตำรวจตั้งข้อหาแล้วหลังเขาสารภาพว่าใช้เข็ดฉีดยาซ้ำทีละ 2-3 คน

23 ธ.ค. 2557 แพทย์ชาวกัมพูชาที่ต้องสงสัยว่าเป็นต้นเหตุทำให้เกิดการระบาดของเชื้อเอชไอวีในชุมชนโรกาจังหวัดพระตะบองถูกตั้งข้อหา 3 ข้อหารวมถึงความผิดฐานฆาตกรรม

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (22 ธ.ค.) ศาลจังหวัดพระตะบองตั้งข้อหาแพทย์อายุ 55 ปีที่ไม่มีใบอนุญาตชื่อเยม ชริน ใน 3 ข้อหา ได้แก่ความผิดฐานเป็นผู้แพร่เชื้อไวรัสเอชไอวี ความผิดฐานฆาตกรรม และความผิดฐานละเมิดจรรยาบรรณแพทย์ จากที่ก่อนหน้านี้เกิดเหตุการตรวจพบว่ามีประชาชนในชุมชนโรกามากกว่า 100 คนติดเชื้อเอชไอวีรวมถึงเด็กที่อายุเพียง 6 ปี

เยม ชริน กล่าวให้การรับสารภาพเมื่อถูกสอบสวนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าเขาใช้เข็มฉีดยากระบอกเดิมกับคนไข้ทุกๆ 2-3 คนก่อนจะทิ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชาเปิดเผยคำให้การของชรินอีกว่าบางครั้งเขาก็เปลี่ยนหลอดฉีดยาแต่ใช้เข็มฉีดยากระบอกเดิม โดยจะมีการส่งตัวชรินเพื่อไต่สวนในชั้นศาลต่อไป

เยน ชริน เป็นแพทย์ที่เคยได้รับการฝึกฝนจากค่าผู้ลี้ภัยในช่วงคริสตทศวรรษที่ 1980 และตลอด 20 ปีที่ผ่านมาเขาก็ทำหน้าที่เป็นแพทย์รักษาอาการป่วยหลากหลายให้กับคนจำนวนมากในชุมชนโรกา

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวอีกว่ามีคนไข้บางรายที่อยู่ภายใต้การดูแลของชรินเสียชีวิตจากโรคเอดส์แล้ว และถ้าหากชรินถูกตัดสินว่ามีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาเขาจะถูกสั่งจำคุกตลอดชีวิต แต่ก็ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าชรินทำให้คนไข้ติดเชื้อเอชไอวีมากกว่า 100 คนได้อย่างไร


เรียบเรียงจาก

Doctor charged in Cambodia HIV outbreak, Aljazeera, 23-12-2014
Doctor at Center of HIV Case Reused Syringes, Cambodia Daily, 22-12-2014

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net