Skip to main content
sharethis

ผลการประชุม ครม. 23 ธ.ค. อนุมัติให้พัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะพื้นที่พัทยา-ชลบุรี วงเงิน 1,069 บาท หวังเพิ่มประสิทธิภาพระบบจ่ายไฟฟ้า

24 ธ.ค. 2557 - ตามที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. ตามที่มีรายงานใน เว็บไซต์รัฐบาลไทย นั้น เรื่องหนึ่งที่ ครม.อนุมัติคือ "โครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ  (Smart Grid) ในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี" โดย คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินโครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ในพื้นที่เมืองพัทยา  จังหวัดชลบุรี  ในวงเงินลงทุนรวมทั้งสิ้น 1,069 ล้านบาท ตามที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) เสนอ

กระทรวงมหาดไทย โดย กฟภ. รายงานว่า "โครงการพัฒนาโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) ในพื้นที่เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี   มีระยะเวลาดำเนินการ 3 ปี (พ.ศ. 2558-2560) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเทคโนโลยีและทดสอบการออกแบบและการใช้งานระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะในด้านต่าง ๆ สำหรับรองรับการพัฒนาระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะในพื้นที่อื่น ๆ ต่อไป ตลอดจน เพื่อศึกษาประโยชน์ที่จะได้รับในแต่ละระบบของโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ  พัฒนาระบบไฟฟ้า เพิ่มประสิทธิภาพและความมั่นคงให้แก่ระบบจำหน่าย และเพิ่มประสิทธิภาพในการเชื่อมต่อกับแหล่งผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก รวมทั้งลดปัญหาและค่าใช้จ่ายในด้านการปฏิบัติการต่าง ๆ และเพิ่มประสิทธิภาพในการวางแผนพัฒนาระบบจำหน่าย"

"ทั้งนี้  ระบบโครงข่ายไฟฟ้าอัจฉริยะ (Smart Grid) เป็นโครงข่ายไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารมาบริหารจัดการ ควบคุมการผลิต ส่ง และจ่ายพลังงานไฟฟ้า  สามารถรองรับการเชื่อมต่อระบบไฟฟ้าจากแหล่งกำเนิดไฟฟ้าแบบกระจาย และแหล่งพลังงานทางเลือกที่สะอาดที่กระจายอยู่ทั่วไป เป็นระบบบริหารใช้สินทรัพย์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งให้บริการกับผู้เชื่อมต่อกับโครงข่ายผ่านมิเตอร์อัจฉริยะได้อย่างมีประสิทธิภาพ  มีความมั่นคงปลอดภัย เชื่อถือได้ มีคุณภาพไฟฟ้าได้มาตรฐานสากล ซึ่งความอัจฉริยะของโครงข่ายไฟฟ้านี้เกิดจากการเชื่อมโยงระบบไฟฟ้า ระบบสารสนเทศ ระบบสื่อสาร เข้าไว้ด้วยกันเป็นโครงข่าย ซึ่งโครงข่ายดังกล่าวจะสนับสนุนการทำงานซึ่งกันและกันอย่างเป็นระบบ โดยอาศัยความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสำคัญ  3 ด้าน ได้แก่ เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และระบบฝังตัว  เทคโนโลยีระบบควบคุมอัตโนมัติ  และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net