คนงานกลุ่มย่านรังสิตฯ ถูกทหารบล็อก อดชูป้ายรณรงค์ขึ้นค่าแรง เผยเตรียมเรียกร้องต่อ

กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ถูกทหารบล็อกอดยื่นร้องเรียน รมว.กระทรวงแรงงานโดยตรง วอนขอความช่วยเหลืออดีตลูกจ้างบริษัทลอน-อิสฯ หลังนายจ้างปิดโรงงานหนีไม่จ่ายค่าแรงเกือบปี อดชูป้ายเรียกร้องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ เผยเตรียมณรงค์ต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่ทหารบริเวณศูนย์ฟื้นฟูฯ

เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน จังหวัดปทุมธานี ตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง(กสรก.) ได้เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องต่อ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เพื่อขอความช่วยเหลือด้านการเงินกับกลุ่มอดีตลูกจ้างบริษัทลอน-อิส แมนนูแฟคเจอริ่งจำกัด เพื่อบรรเทาทุกข์ หลังนายจ้างชาวตุรกีปิดกิจการโดยไม่จ่ายค่าจ้างค้างจ่ายและค่าชดเชยแก่ลูกจ้างจำนวน 105 คน และได้หลบหนีกลับประเทศตุรกีเกือบ 1 ปีแล้ว

นอกจากนี้กลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ ยังได้เตรียมชูป้ายรณรงค์เรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำในพื้นที่ เป็น 421 บาทต่อวัน หลังจากมีการประกาศปรับขึ้นค่าแรงข้าราชการและด้วยสภาวะทางเศรษฐกิจที่ส่งผลให้ค่าครองชีพสูง

อย่างไรก็ตามเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่ทหารเข้ามาควบคุมบริเวณศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานฯ จำนวนมาก ทำให้กลุ่มคนงานดังกล่าวไม่สามารถชูป้ายรณรงค์ได้ รวมทั้งไม่สามารถยื่นหนังสือเรียกร้องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้โดยตรง โดยมี พ.อ.พัลลภ เฟื่องฟู ซึ่งดูแลสถานการณ์อยู่รอบนอกเป็นผู้รับจดหมาย พร้อมรับปากว่าจะส่งถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานให้แทน

พ.อ.พัลลภ เฟื่องฟู  รับหนังสือแทน

ศรีไพร นนทรีย์ ตัวแทนกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ กล่าวว่า ทหารบริเวณดังกล่าวประมาณ 50 นาย รวมทั้งตำรวจอีก คอยกีดกันไม่ให้ยื่นกับรัฐมนตรีฯ เมื่อขยับตัวไปไหนบริเวณศูนย์ฟื้นฟู ทหารก็จะต้อนคนงานที่จะมียื่นข้อเรียกร้องให้เข้าห้องอย่างเดียว

“เหมือนเปลี่ยนศูนย์ฟื้นฟูฯ เป็นกองร้อยเลย” ศรีไพร กล่าว

ศรีไพร เปิดเผยด้วยว่าทางกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ จะมีการรณรงค์เพื่อเรียกร้องให้มีการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำต่อไป โดยจะเรียกร้องให้ขึ้นเป็น 421 บาทต่อวัน เนื่องจากค่าครองชีพมีการปรับตัวสูงขึ้น และการปรับเงินเดือนค่าราชการราคาสินค้าก็ปรับขึ้นตามทันที โดยจะมีการยื่นข้อเรียกร้องที่กระทรวง ซึ่งยังไม่มีการกำหนดเวลาที่ชัดเจน และจะทำหนังสือคัดค้านบอร์ดค่าจ้างขั้นต่ำที่เคยระบุว่าจะไม่ขึ้นค่าแรงจนกระทั่งปลายปี 2558

สำหรับการรณรงค์นั้น ศรีไพร กล่าวว่า จะมีการแจกแถลงการณ์ตามหน้าโรงงาน สะพานลอย ในพื้นที่รังสิต ประมาณปลายเดือนนี้ รวมทั้งจัดสัมมนาเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำด้วย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท