Skip to main content
sharethis
พร้อมรับเกาหลีใต้เข้ามาลงทุนเหมือนในสมัยรัฐบาลก่อนๆ ผลประชุมอาเซียน+1 พร้อมร่วมมือพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ไทย-จีน MOU ร่วมมือสินค้าเกษตร-โครงการก่อสร้างโรงไฟทางคู่ 2 เส้นทาง ชมนักเตะไทยทำผลงานดีสร้างความสุขให้คนไทย  ปีใหม่ขอคนไทยเดินทางกลับบ้านฉลองปีใหม่ด้วยความปลอดภัย
 
 
 
19 ธ.ค.2557 เมื่อเวลาประมาณ 20.00 น.ที่ผ่านมา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จัดรายการคืนความสุขให้คนในชาติ โดยมี เนื้อหาดังต่อไปนี้  
 
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “คืนความสุขให้คนในชาติ” ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย วันศุกร์ที่ 19 ธันวาคม  2557 เวลา 20.15 น.
 
สวัสดีครับ พี่น้องประชาชนที่รักทุกคน
 
ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น พสกนิกรชาวไทยได้ยินดีพร้อมใจกันทำความดีถวายในหลวงฯ เนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระชนมายุครบ 87 พรรษา และในสัปดาห์นี้ชาวไทยทั้งประเทศก็ได้รับทราบข่าวดีอีกครั้ง เมื่อสำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 12 ว่าพระอาการโดยทั่วไปของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวดีขึ้น เสวยได้มากขึ้น ทรงบรรทมได้ดี และทรงมีพระวรกายแข็งแรงขึ้น ผมมั่นใจว่า “การรู้รักสามัคคี” ของพสกนิกรชาวไทยทุกหมู่เหล่า      จะเป็นการถวายพระพร และเป็นการเสริมสร้างกำลังพระทัยแด่พระองค์ท่านให้หายจากพระอาการประชวรโดยลำดับครับ
 
ในโอกาสนี้ ผมขอเชิญชวนปวงชนชาวไทย ร่วมกันปฏิบัติตาม “ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ” เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลตลอดทั้งปี เพราะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดความยั่งยืน ของประเทศเราในอนาคตด้วย ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมานั้นก็ขอขอบคุณสื่อทุกภาคส่วน ที่ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งที่ดี ๆ ให้กับคนไทยได้รับรู้ รับทราบ ก็ขอความร่วมมืออีกครั้ง สื่อทุกแขนงในการนำเสนอข้อมูลสู่สายตาประชาชนเพื่อสร้างการรับรู้นั้น ขอให้เป็นในลักษณะสร้างสรรค์ สร้างกำลังใจให้แก่กัน และสร้างการรับรู้ให้กับต่างประเทศด้วย ในสิ่งที่ดี ๆ ของไทย เพื่อสนับสนุนให้ทุกคนทำความดีด้วย เช่นที่ผ่านมา ผมได้เห็นและขอชื่นชมสื่อต่าง ๆ ทั้งสื่อวิทยุ โทรทัศน์ และ Social Media ที่นำเสนอข่าวของ “ลูกกตัญญู” ด.ช. ศุภณัฐ ศรียอด หรือน้องพร อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม. 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ที่ช่วยมารดากวาดถนนหลังเลิกเรียนมาตั้งแต่ชั้นประถมศึกษา แม้ในช่วงแรกจะรู้สึกอายเพื่อน ถูกเพื่อน ๆ ล้อเลียนอยู่บ้าง แต่น้องพรก็ใช้ความเพียรพยายาม อดทน อดกลั้น เพราะถือว่าเป็นอาชีพที่สุจริต การทำความดีไม่ใช่สิ่งที่น่าอาย และเป็นหน้าที่ของลูกทุกคนที่ต้องตอบแทนบุญคุณบุพการี
 
ในเรื่องดี ๆ อีก คือเรื่องของ “ความซื่อสัตย์” ของนายโกศล ใคลคลาย อายุ 48 ปี คนขับมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ในย่านซีกิมหยง เขตเทศบาลนครหาดใหญ่ ที่ได้นำเอกสารสำคัญ พร้อมเงินสดจำนวนหนึ่งไปคืนนายทาเลีย อูลาร์ฟ ยูเฟอร์ อายุ 44 ปี ชาวนอร์เวย์ นักปั่นจักรยานรอบโลก ถึงแม้ว่าจะเป็นจำนวนเงินที่ไม่มากนัก แต่ก็ทำให้แขกผู้มาเยือนประเทศของเรารู้สึกประทับใจ และซาบซึ้งถึงจิตใจที่ดีงามของคนไทย ที่มีความจริงใจและพร้อมที่จะช่วยเหลือผู้อื่น
 
หลายข่าวก็มีมาเรื่อย ๆ ไม่ว่าที่มา หรือในปัจจุบัน ผมอาจจะเสนอได้ไม่หมด เรื่องความกตัญญูอีกเรื่องหนึ่งก็คือนักศึกษาหญิง น.ส.สุนิดา อาลีนะ ดูแลพ่อซึ่งเคยรับราชการทหารในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และถูกคนร้ายซุ่มยิงจนขณะนี้พิการเดินไม่ได้ วันไหนที่ต้องไปเรียน ก็จะเตรียมอาหารบรรจุถุงใส่รถสามล้อ และพาพ่อไปที่มหาวิทยาลัยหาดใหญ่ด้วย ช่วงพักเที่ยงจะลงมาป้อนข้าวป้อนน้ำให้พ่อ โดยไม่นึกท้อหรืออายเพื่อน ๆ คุณพ่อเป็นวีรบุรุษ ผมติดตามมาตลอด เวลาเหนื่อย ๆ เครียด ๆ ได้เห็นข่าวเหล่านี้ ก็มีแรงบันดาลใจเพิ่มเหมือนเป็นการเติมพลังให้เราเห็นว่าสังคมไทยมีเยาวชนและคนดี ๆ ที่น่ายกย่อง และเป็นความหวังของชาติ สอดคล้องกับค่านิยมไทยที่กล่าวไปแล้ว อยากให้ทุกคนนำมาเป็นตัวอย่าง มีอีกมากมาย เพราะฉะนั้นการให้ข้อมูลข่าวสารด้านลบแต่เพียงด้านเดียว อาจจะทำให้บดบังคุณธรรมความดี ความเพียรพยายามของพี่น้องชาวไทยอีกหลาย ๆ คน โดยเฉพาะผู้ที่มีรายได้น้อย เขามีจิตใจที่ซื่อสัตย์ และคำนึงถึงผลประโยชน์ของชาติมากกว่าความเห็นส่วนตัวที่จะอยากได้ อยากมีข้าวของ ของคนอื่น ผมคิดว่าน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดี ก็อยากให้ทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นเด็กนักเรียน พ่อค้าแม่ค้า คนขับรถแท๊กซี่ มอเตอร์ไซต์ พนักงานบริการ นักธุรกิจ และสื่อต่าง ๆ ต่างต้อง ตระหนักว่าทุกคนมีหน้าที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงรับสั่งไว้แล้วว่า ทุกคนทำหน้าที่ของตน ๆ ให้ดีที่สุด ก็ที่จะสามารถมีส่วนในการปรับภาพลักษณ์ของประเทศของเราในสายตาของต่างประเทศได้ จากการกระทำเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นการยิ้ม การแสดงน้ำใจ ความซื่อสัตย์ รักษากฎระเบียบ ความสะอาด บ้านเมืองเหล่านี้ หรือเป็นการนำเสนอสิ่งดี ๆ ของบ้านเรา ความงดงาม ความเป็นบ้านเมืองที่มีวัฒนธรรมอันเก่าแก่ มีสถาบันพระมหากษัตริย์ มีโบราณสถานที่งดงาม เราก็ต้องช่วยกันทำให้ทุกคนในประเทศมีความสุข มีรายได้ ประเทศมั่นคง ประชาชนมั่งคั่ง อันนี้เป็นสิ่งสำคัญ และจะทำให้ชาวต่างชาติมาเยือนมาก ๆ ก็เกิดรายได้กับคนของเราด้วย ทุกธุรกิจ การบริการจะเพิ่มขึ้น รายได้ก็มากขึ้น นี่คือสิ่งที่ผมอยากให้เกิดขึ้น
 
ในเรื่องของความประทับใจของชาวต่างชาตินั้น ประเทศไทยมีมากมาย ถึงเวลาแล้วทุกคนต้องช่วยกัน ช่วยกันเปลี่ยนทัศนคติ ลบภาพของประเทศไทยในสิ่งที่ไม่ดี หลาย ๆ เรื่องที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งความขัดแย้ง ความวุ่นวาย ความไม่เป็นระเบียบ ไม่มีเสถียรภาพ ออกจากความทรงจำของชาวต่างชาติ ภาพเหล่านี้เกิดแล้วลบยาก แต่ผมคิดว่าถ้าเราทำ ช่วยกันทุกคน ผมมั่นใจว่าเราทำได้
 
นอกจากการปลูกฝังค่านิยมที่ดีแล้ว การสร้างสรรค์บุคลากรที่มีคุณภาพและคุณธรรมแล้วนั้น การพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของไทยในด้านอื่น ๆ เป็นเรื่องสำคัญ เป็นอนาคตข้างหน้าของเราในเรื่องของการเชื่อมโยงระหว่างประเทศ ที่เรียกว่า connectivity หลาย ๆ ด้าน ทั้งทางบก ทางทะเล เศรษฐกิจต่าง ๆ ต้องเดินหน้าไปด้วยความยั่งยืนในฐานะที่เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ระหว่างประเทศเพื่อนบ้าน และประชาคมโลกอื่น ๆ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่จะนำพาประเทศต่าง ๆ รวมทั้งประเทศไทยนั้น ให้มีบทบาทและอำนาจในการต่อรองพัฒนาประเทศต่อไปได้ ในรูปแบบของทั้งประเทศไทย และอาเซียนด้วย
 
ในเรื่องของการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันนั้น มีหลายอย่างด้วยกัน มีทั้งการเพิ่มมูลค่าผลิตผลทางการเกษตร การจัดตั้งโรงงาน ที่ใช้วัตถุดิบในประเทศ จะต้องทำให้มากขึ้น ตอนนี้รัฐบาลเร่งรัดในเรื่องนี้อยู่ ก็ทราบว่าในปีนี้จะมีโรงงานยางมาเพิ่มอีก 2 โรงงาน ที่ทางด้านตะวันออก และที่มาอีกหลายบริษัทก็กำลังไปพิจารณาอยู่ว่าจะมาเพิ่มอีกหรือไม่ ผมคิดว่าช่วงนี้ต้องประชาสัมพันธ์ให้มาก ในการจัดตั้งโรงงานต่าง ๆ
 
ในเรื่องของ BOI วันนี้เราสนับสนุนไปแล้ว คาดว่าน่าจะถึง 8 แสนล้านบาท ในปี 2557 ที่เราอนุมัติตามมา ตามมา ตามกฎกติกาใหม่เพื่อจะสอดคล้องกับความต้องการของเรา ผมคิดว่าวันนี้เราได้รับความเชื่อมั่นกลับมาพอสมควร การท่องเที่ยวก็ดีขึ้น ประมาณสัก 23 ล้าน ก็น้อยลงไปเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีจากพวกเราทุกคนช่วยกัน และบ้านเมืองมีความสงบเรียบร้อย มีเสถียรภาพ ปลอดภัยขึ้น สวยงาน วันนี้ผมคิดว่าบบ้านเราสวยงาม โดยเฉพาะเดือนนี้เป็นเดือนมหามงคลด้วย ก็สวยไปทุกที่ ขอบคุณทุกคน ถ้ารักษาแบบนี้ได้ตลอดไปก็ดี
 
อีกเรื่องหนึ่งคือนอกจากการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันแล้ว เรื่องการขับเคลื่อนทุกอย่างให้มีประสิทธิภาพประสิทธิผลนั้น จำเป็นต้องปราศจากการทุจริตคอร์รัปชั่น ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญ ต้องดำเนินการมาทั้งในเรื่องของการบริการ ในเรื่องของการ จัดระเบียบ ในเรื่องของการกระบวนการยุติธรรมด้วย ให้ความเป็นธรรมทุกภาคส่วน วันนี้เราได้ขับเคลื่อนในเรื่องนี้ให้ชัดเจนขึ้น รัฐบาล และคณะรักษาความสงบแห่งชาติน (คสช.) ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ เพื่อเป็นการบูรณาการ วันนี้อาจจะทำจากหลายส่วนด้วยกัน ทั้งต้นทาง กลางทาง ปลายทาง เหล่านี้ ก็จะมีกรรมการทุกภาคส่วน คงไม่ใช่เฉพาะราชการ ก็มีส่วนของภาคเอกชนมาด้วย ก็คงไม่ใช่ไปชี้เป็น ชี้ตาย กับใครได้ เพียงแต่ไปติดตามเรื่องนี้ว่าจะทำอย่างไร จะไปเข้ากระบวนยุติธรรมได้ที่ไหน เริ่มต้นหรือยัง หรือทำไปแล้ว จะได้เกิดความชัดเจนขึ้นช่วยกันดูแลร่วมกับหน่วยงานภาคเอกชนต่าง ๆ ก็พร้อมที่จะขับเคลื่อนให้ได้โดยเร็ว ที่ผ่านมาก็ทำได้ดีพอสมควรแล้ว ในปัจจุบัน ก็ช่วยกันดูแลทุกมิติ การป้องกัน ปราบปราม หากประเทศเรานั้นสามารถกำจัดเรื่องนี้ได้จากสังคมไทย ผมคิดว่าจะพัฒนาไปได้อีกไกล งบประมาณก็จะใช้ได้เต็มที่ ประชาชนก็มีความสุข มีความมั่งคั่งขึ้น วันนี้ต้องขับเคลื่อนด้วยงบประมาณของรัฐ และให้เกิดการลื่นไหลของเศรษฐกิจภายในประเทศได้ จะเกิดความยั่งยืนในอนาคต พร้อมกับการสร้างความเข้มแข็งของภาคเศรษฐกิจ โรงงานเกษตรต่าง ๆ เกษตรอุตสาหกรรม ให้พ่อแม่พี่น้องได้เข้ามามีโอกาสขายสินค้าในราคาของตัวเอง ราคาที่ตัวเองกำหนด ทดลองดู ปัญหาของเราคือเรื่องของการผลิตอย่างเดียว และไม่รู้จะไปขายอย่างไร ไปพึ่งภาคเอกชนมาก ๆ ก็คงไม่ได้ อาจจะต้องมี ได้สั่งการไปแล้วให้จัดตลาดที่เป็นตลาดขายตรงจากพี่น้องเกษตรกร เดิมอาจจะมีอยู่แล้ว เราจะส่งเสริมให้มากขึ้นให้กระจายไปในทุกพื้นที่ ต่อไปเราอาจจะมีการไปซื้อของถ้าจะซื้อปลาดี ๆ ไปตลาดนี้ ตลาดโน้น เพื่อจะได้มีทางเลือกหลายทางในส่วนของส่งออกก็ว่าไป ในส่วนของขายปลีกก็กำหนดราคากันเอง ดูว่าจะขายได้หรือไม่ ราคานี้ที่พี่น้องต้องการ ถ้าไม่ได้ก็ต้องลดราคาลง จะได้รับรู้รับทราบว่าเป็นอย่างไร กลไกในการค้าขาย ไม่อย่างนั้นพี่น้องเกษตรกรก็ขายส่งอย่างเดียว ตัวเองก็ไม่ได้ผลประโยชน์อย่างเต็มที่ ลองดู ที่สั่งการไปแล้ว ให้ความสนใจด้วย สั่งการไปกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตร กำลังดำเนินการอยู่ก็ไปเสริมของเดิมที่มีอยู่แล้วให้เข้มแข็งขึ้น ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยกันสอดส่องดูแลเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่น ในเรื่องของการส่งเสริมคนมีรายได้น้อย ให้มีอาชีพมีรายได้ แต่ขณะเดียวกันต้องเคารพกฎหมายด้วย กติกาสังคมมีอยู่ อย่างไรก็ตามก็ไม่อยากให้ใครเดือดร้อนทั้งสิ้น
 
ในเรื่องการของการแข่งขัน ในเรื่องผลิตผลการเกษตรของไทยกับประเทศ หรือประเทศอื่น ๆ นั้น ผมเชื่อว่าของเราไม่แพ้ประเทศไหน วันนี้ผมก็ได้รับข่าวดีมาประเทศอินเดีย เขาส่งข่าวมาว่าคนอินเดียชอบผลไม้ไทยมากที่สุด อร่อย หอม หวาน หลาย ๆ ประเทศชอบ แต่มีปัญหาเรื่องการตลาด ในเรื่องของข้อตกลงทางการค้า เราต้องปรับปรุงเรื่องเหล่านี้ และก็เริ่มการเจรจาให้ทันเวลา และเริ่มเปิดตลาดได้ อันนี้ผลไม้มีปัญหาอยู่เล็กน้อย การขนส่งอะไรก็ลำบาก และก็เรื่องมาตรฐานเกณฑ์ปลอดภัยอะไรต่าง  ๆ มีมากมาย วันนี้ก็มีหลายประเทศที่มีการระงับการขนส่งสินค้า ผลิตผลทางการเกษตร ผลไม้ อาหารทะเลต่าง ๆ เราต้องดูกติกาว่าวันนี้เราอาจจะไม่สามารถกำหนดกติกาโลกได้ แต่เราก็ต้องปรับปรุงคุณภาพของเรา มาตรฐานของเราให้ได้รับการยอมรับผมคิดว่าด้วยพื้นฐานของเราดีกว่าอยู่แล้ว เพียงแต่ว่าเรากำกับดูแลควบคุมอย่างไร การส่งออก การนำเข้าจะมีสัดส่วนที่ทัดเทียมกันอย่างไร เพราะบอกแล้วว่าเราต้องพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ไม่อย่างนั้นเราก็ไม่มีงบประมาณในการพัฒนาประเทศและอาเซียน อันนี้ก็หารือกันอยู่ในอาเซียนด้วยกัน แต่ละประเทศเขามีเอกลักษณ์ประจำตัว มีข้อได้เปรียบเสียเปรียบแตกต่างกันไป ถ้าประเทศใหญ่ก็กติกามากหน่อย ประเทศเล็กก็พอพูดคุยกันได้ ฉะนั้นเราต้องแสวงหาจุดเด่นของเรา และพัฒนาให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ เป็นที่ต้องการของตลาด วันนี้ทราบกันดีอยู่แล้วว่าค่าแรงประเทศไทยนั้นค่อนข้างสูงถ้าเรามองว่าในประเทศไทย ค่าแรง 300 บาท วันนี้ว่าถูก ถ้าเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว เรายังสูงกว่าเขา เพราะฉะนั้นผมคิดว่าถ้าเราลดต้นทุน พัฒนาคุณภาพ และพัฒนาสินค้าของเราให้มีเอกลักษณ์ เป็นที่ต้องการ เราก็สามารถที่จะเพิ่มราคาไปได้มากขึ้น แต่ถ้าสินค้าประเภทเดียวกันไม่มีความแตกต่างแล้วต้นทุนการผลิตเราสูง ก็ขายใครไม่ได้เมื่อขายไม่ได้เราก็จะเพิ่มอัตราค่าแรงต่าง ๆ ก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องร่วมมือกัน ทั้งภาคแรงงาน ภาคการผลิตต่าง ๆ พ่อค้าคนกลางอะไรก็แล้วแต่ และราชการ หน่วยงานของรัฐก็ต้องให้การสนับสนุน ยกตัวอย่างเช่น ข้าวหอมมะลิของไทย เคยได้รับการชื่นชมว่าเป็นข้าวที่ดีที่สุดในโลก วันนี้หลายประเทศพยายามที่จะปลูกข้าวหอมมะลิเพื่อจะมาแข่งขันกับเรา ประเทศเพื่อนบ้านมีการพัฒนามาตามลำดับจนทัดเทียมหรือเกือบทัดเทียมได้หมดแล้ว การผลิตที่มีต้นทุนที่ถูกกว่า อันนี้เป็นประเด็นสำคัญทุกอย่างถ้าต้นทุนถูก เมื่อบวกราคาสินค้าแล้วก็ต้องถูกกว่าของเรา เพราะฉะนั้นเราจะแข่งขันได้นั้นก็ต้องเร่งพัฒนาหาความแตกต่าง ทำจุดเด่นให้เป็นจุดเด่นมากขึ้น ให้มีการให้ผู้บริโภคเขาเลือกสินค้าที่มีคุณภาพดี ฉะนั้นสิ่งที่เราจะต้องแข่งก็คือการยกระดับคุณภาพสินค้า หรือคุณภาพข้าวหอมมะลิของเราให้คงความโดดเด่นให้ได้เป็นเอกลักษณ์ มีกลิ่นหอม หุงขึ้นหม้อต่าง ๆ และมีประโยชน์ทางสุขภาพ เหล่านี้ต้องพัฒนา ต้องประชาสัมพันธ์ให้เขาสนใจเรียนรู้ แล้วจะเพิ่มราคาเหล่านี้ได้เอง ถ้าเรากำหนดเอง ขายเท่านั้น เท่านี้ เป็นไปไม่ได้ แล้วก็เป็นปัญหากับประเทศในเรื่องงบประมาณในอนาคต ถ้าเราต้อง Subsidize กันไปเรื่อย ๆ เหมือนกันต้นทุนการผลิตเป็นสิ่งสำคัญ พัฒนาพันธุ์ แม้กระทั่งข้าวและยางด้วย ผมเป็นห่วงพี่น้องทุกอย่าง เพราะว่าประเทศไทยก็มีปัญหาเรื่องทางระบบชลประทานด้วย ปริมาณน้ำฝนก็ไม่แน่นอนในปัจจุบัน วันนี้ก็ต้องไปแก้เก็บให้ได้ ทำอย่างไรให้ลดต้นทุน ค่าปุ๋ยเป็นอย่างไร เดี๋ยวเราจะผลิตปุ๋ยเองได้หรือไม่ เคยทำมาแล้ว และก็ล้มเหลวไป ต้องทำให้ได้ความยั่งยืน เราต้องดูว่าเรามีอะไรอยู่บ้างที่จะมาเป็นวัตถุดิบ แล้วจะทำต่อไปให้สำเร็จในอนาคต
 
การผลิตข้าวปลอดสารพิษ ผมคิดว่าเป็นประเด็นสำคัญ ข้าวปลอดสารพิษส่งออกเมืองนอกนิยมมาก ราคาสูงและขายตามตลาดที่มีในระดับสูงขึ้นไปก็ต้องแยกประเภทตลาด ถ้าชัดเจนขึ้น ถ้าเหมากันไปไม่รู้ว่าจะไปขายที่ไหน ได้ราคาอย่างไร ถ้าเราผลิตข้าวคุณภาพดีแล้วไปขายในตลาดระดับสูงพรีเมี่ยมก็จะแพง จะถัวเฉลี่ยทำให้ข้าวอื่น ๆ ยกระดับตามขึ้นมาด้วย เรื่องราคา ฉะนั้นต้องลดต้นทุนให้ได้และใช้พื้นที่ในการปลูกให้มากขึ้น วันนั้นผมเห็นเกษตรกรได้มารับการอบรมจากศูนย์อบรมทางการเกษตรเรื่องเกษตรสมัยใหม่อะไรทำนองนี้ ก็ออกข่าวมาว่าใส่ปุ๋ยผิดมาเป็นสิบกว่าปี ยี่สิบปีแล้ว ใส่ปุ๋ยข้าวเคยใส่ปุ๋ยที่มีสัดส่วน N-P-K (คือธาตุอาหารหลัก) การใส่ปุ๋ย N-P-K ก็ผิดสูตรมาตลอดทำให้ข้าวได้รับเพียงแค่ 300 ถัง วันนี้พอได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ไปก็ไปใส่ปุ๋ยให้ถูก ก็ได้ข้าวมา 450 ถัง ดีใจมาก นี่คือสิ่งที่ต้องช่วยเหลือเขา การเกษตรสมัยใหม่จะทำอย่างไร เรื่องต้นทุน เรื่องค่าแรง ค่ารถไถ ผมก็คิดทุกวันว่าจะทำอย่างไรเป็นไปได้หรือไม่มีขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่จะช่วยเป็นพื้นที่ได้หรือไม่รวมนา 5 ไร่ 10 ไร่ มารวมเป็นแปลงใหญ่แล้วเช่าให้ราคาถูกลง เพราะว่าถ้ามารับจ้างไถในพื้นที่เล็ก ๆ ก็ไม่คุ้มของเขา เขาก็ต้องขึ้นราคาถ้าแบบนี้ทำเป็นแปลงได้หรือไม่รวมเป็นแปลงใหญ่มาต้องช่วยกัน ทุกคนต้องคิดแบบที่ผมคิด จะถูกหรือผิด ผมว่าน่าจะดี วันนี้ก็เห็นบทเรียนมาหลาย ๆ พื้นที่แล้ว และหลายอย่าง หลายพื้นที่ก็เห็นปลูกข้าวก็ดีขึ้น วันนี้เรากลับมาสนใจเรื่องพวกนี้ดีกว่า แล้วนำภูมิปัญญาชาวบ้านมาดูว่า คันนาจะทำอะไร เมื่อปลูกข้าวไม่ได้ ทำนาปรังไม่ได้ ผมเห็นบางพื้นที่เขาปลูกถั่วใช้เวลาสั้น ใช้น้ำน้อย และถึงเวลาก็ไถกลบไป นำถั่วไปขายและไถเถาต้นลงดินก็ดี เป็นปุ๋ยและในการผลิตปุ๋ยอินทรีย์ ปุ๋ยหมัก ลองดูว่าจะทำได้หรือไม่ จุลินทรีย์ ชีวภาพ ร่วมกับผักตบชวามีมากมายไปหมด นำขึ้นมากอง ๆ ไว้แล้วก็เป็นปุ๋ยในวันหน้า ใบไม้อะไรต่าง ๆ ก็ได้หมด เขามีคำแนะนำอยู่แล้วทางการเกษตรว่าปุ๋ยหมักจะทำอย่างไร อินทรีย์ทำอย่างไร อาจจะช้าหน่อย เหนื่อยหน่อย แต่ลดไปมาก ทำไมเราต้องเอากำไรไปให้เขา และสร้างสารพิษ สร้างยา ยาฆ่าแมลงอีกมากมายไปหมด กินเข้าไปก็อันตราย ฝากด้วยแล้วกันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกรมวิชาการเกษตรต่าง ๆ เขามีการคิด กำจัดแมลง กำจัดโรค กำจัดที่มีผลกระทบต่อผลผลิต ก็เคยมีอยู่ ผมอยากให้เร่งรัดเรื่องเหล่านี้ออกมาให้ได้ เพื่อจะลดการใช้ปุ๋ยเคมี และยาฆ่าแมลงในการกำจัดศัตรูพืช วัตถุเหล่านี้ที่เราจะมาทำปุ๋ย ทำยาฆ่าแมลงของเราเองหาได้ทั่วไป ผมจำได้ว่าต้นสะเดาก็ทำได้ แต่เหนื่อย เพราะฉะนั้นไปซื้อง่ายกว่า พอง่ายกว่าต้นทุนก็สูง ต้องช่วยกัน ทุกคนอาจจะต้องกลับมาเหนื่อยกันสักระยะหนึ่งจนกว่าราคาจะดีขึ้น ๆ ท่านก็อาจจะมีเงินใช้จ่ายกันมากขึ้น ครอบครัวก็ดีขึ้น ไม่ไปสร้างหนี้สิน หนี้ครอบครัว หนี้ครัวเรือนมากขึ้น ก็อันตรายทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไม่ได้ เพราะฉะนั้นต้องช่วยกันวันนี้
 
อีกอันคือเรื่องผัก ผมพูดไปหลายครั้งแล้วว่าผักหาทานยากมาก ผักปลอดสารพิษ ถ้าเราทำมาแล้วส่งให้เป็นเรื่องเป็นราว หรือเปิดตลาดพืชผักการเกษตรโดยตรงชาวบ้านมาขายเอง กำหนดราคาเอง แล้วคนไปซื้อถ้าพอใจก็ซื้อราคานี้ เพราะว่าผักสด ถ้าไม่พอใจก็ขอลดราคาเป็นเรื่องของเกษตรกรตกลงกัน ผมว่าน่าจะดี อย่าไปขายตัดราคากันเองแล้วกัน เราจะได้มีตลาดในหลาย ๆ พื้นที่เพิ่มขึ้นมา เหมือนที่เรามีแต่ต้องกระจายไปพอสมควรให้ได้หลายพื้นที่ เพราะว่าจะได้ไม่เดินทางไปไกลไปซื้อ ขับรถไปนานมาก ไม่ควรเกินครึ่งชั่วโมง ถึงชั่วโมงที่จะไปซื้อของที่อร่อยคนก็ไปเที่ยวด้วย ครอบครัวก็มีการปฏิสัมพันธ์พาลูกพาอะไรต่าง ๆ ไป ก็ขอให้ปลอดภัยแล้วกันในการขับรถ
 
ในเรื่องของการปลูกข้าวหอมมะลิโลก ซึ่งวันนี้ก็เห็นในหนังสือพิมพ์บทความจากคอลัมนิสต์ในหนังสือพิมพ์ไทยรัฐได้กล่าวถึงโครงการพื้นที่ปลูกข้าวหอมมะลิโลก ก็ให้ความรู้กับพี่น้องชาวนาในเรื่องของการปลูกข้าวคุณภาพว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ข้าวกลายพันธุ์ การควบคุมแปลงเพาะปลูก และการจัดการผลิตผล โดยไม่มีการทำสัญญาบังคับการขายแต่อย่างใด ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ มีสิ่งดี ๆ หลายอย่างในสื่อ ก็ขอให้นำสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้มาเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมด้วย หลาย ๆ เล่ม หลาย ๆ คอลัมน์ หลาย ๆ สื่อที่มีเรื่องของเศรษฐกิจที่ดี ๆ มีการทำอะไรต่าง ๆ ของรัฐบาลในสิ่งที่ใหม่ ๆ ก็ดีกว่าไปเสนอข่าวสังคมแต่เพียงอย่างเดียว ผมไม่ได้ต่อต้านก็เสนอไป แต่ต้องนำสิ่งที่ดี ๆ ให้คนเขารับรู้ว่า ทำอย่างนี้จะดีอย่างนี้อย่างนี้ สร้างความเข้าใจสิครับช่วยกับเราถ้าอะไรที่มีปัญหามีข้อติดขัดมีอะไรต่าง ๆ ก็บอกมารัฐบาลก็พร้อมจะดูแล ผมก็ดูแลแก้ไขตลอดเพียงแต่ว่ายากเหมือนกันใช้เวลาสั้น ๆ ไม่ได้  ก็ขอว่าต้องให้เวลากัน ท่านก็ต้องปรับตัวเอง เรารัฐบาลก็จะแก้ไขสนับสนุน ภาคเอกก็ต้องเข้ามาช่วย การดำเนินธุรกิจต่าง ๆ ก็ต้องลดราคาลงอะไรลงเพื่อให้พี่น้องประชาชนคนไทยนี้อยู่ได้ เราต้องดูแลคนของเรา คนไทยต้องรักกัน อย่าเอากำไรกันมากเลยในตอนนี้ ทุกคนก็เดือดร้อน
 
วันนี้ยางของเราก็สามารถพัฒนาหลายรูปแบบ เรียนไปแล้วว่า สิ่งที่ประเด็นสำคัญของราคายาง ถ้าเราขายยางมีแต่ตกลงไปเรื่อย ๆ ทุกปี ๆ เพราะว่าแข่งกันมาก รอบบ้านก็มีเขาก็มีเขาก็ปลูกกันได้ใครคิดว่าปลูกไม่ได้ วันนี้ปลูกได้หมดแล้ว แล้วก็ลงทุนในหลายประเทศที่มีพื้นที่อยู่มาก ก็ไปปลูกเพราะราคาถูกกว่าไง เมื่อถูกกว่า ต้นทุนต่อกิโลกรัมก็ถูกกว่า เพราะฉะนั้นราคา พี่น้องเขาก็กำไรมากของเราพอต้นทุนสูง พอราคาต่ำกว่าต้นทุนก็ลำบากแล้ว เพราะฉะนั้นเราต้องนำมาทำนวัตกรรม
 
วันนี้ก็คิดไปถึงว่า ยางรถยนต์ขนาดใหญ่ แล้วก็ยางเครื่องบิน วันนี้ก็บริษัทที่มา เขาก็รับว่าจะพัฒนาภายในปีครึ่งให้ได้โดยเร็วโรงงานเหล่านี้ หลาย ๆ ประเทศสนใจเอามาทำอย่างอื่นอีก เช่น ตอนนี้ทำพรมปูพื้น วันก่อนทางสถาบันวิจัยของกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ  ก็นำมาให้ดู เป็นการนำยางมาทำเพื่อจะทำแผ่นปูลองพื้นสนามกีฬาที่มีปัญหาอยู่แล้ว เพราะสั่งซื้อมาก็มีปัญหาหมด ทำเองดีกว่า ผมสั่งการไปแล้ว ให้นำอันนี้มารีบผลิตออกมาแล้วก็ไปทำพื้นสนามฟุตซอล ทำสนามกีฬา หรือว่าปูทางเดินอะไรต่าง ๆ ให้รวดเร็วขึ้น วันนี้ก็กำลังคุยกับบริษัทที่กำลังเป็นคนทำอยู่ แล้วเราเอายางของเรา โดยรับซื้อจากพี่น้องมาแล้วเข้าสู่การผลิตให้ได้จะได้ จะได้ยกราคายาง อย่างนี้ผมถึงได้เรียนพี่น้องชาวนาว่า เราคิดทุกอย่าง ถ้า subsidize อย่างเดียวไปไม่ไหวจริง ๆ ผมอยากให้ แต่ก็ไม่ไหวจริง ๆ เพราะไม่มีสตางค์แล้ว ให้ได้เท่าไรคงต้องอดทนกันไปเล็กน้อย
 
ผมรู้เดือดร้อน เห็นใจ ไม่ได้หลอกหลวงพี่น้องเลยทุกคน มีหลายพวกด้วยกัน ทั้งข้าว ทั้งยาง ทั้งมันและหลาย ๆ อย่าง ผลผลิตทางการเกษตรที่ค่อนข้างจะมีปัญหา อ้อย น้ำตาล อะไรมากมาย ซึ่งพันกันไปหมด ถ้าเราช่วยอย่างหนึ่งอีกอย่างเดือดร้อนจะทำไง นี่ก็ไม่มีสตางค์ให้หมดแล้ว ต้องสร้างความเข้มแข็งให้ได้ แล้วก็สร้างความยั่งยืน วันนี้ควรจะเกิดมาหลายปีแล้ว โรงงานขนาดนี้ วันนี้เรามียางขนาดนี้ แล้วเราก็ขายไปเรื่อย ๆ ทุกปี ๆ ขาดทุนมาตลอด พี่น้องก็ต้องมาเดินขบวนเสียเวลา เสียโอกาส บั่นทอนจิตใจด้วย
 
รัฐบาลเจ็บปวดกว่าท่านอีก เพราะเราอยากทำ ตั้งใจทุกอย่างแต่ติดขัดด้วยปัญหาหลาย ๆ อย่างกฎหมายก็กองทุนสวนยางต้องแก้หมดนี่คือสิ่งที่เราทำไง ทำง่าย ๆ จ่ายเงินก็ง่าย แต่ปัญหาข้างหลังมากมายไม่รู้จะทำอย่างไร ก็เห็นใจซึ่งกันและกัน โครงการพร้อมจะให้การสนับสนุนทุกโครงการที่เป็นสินค้าของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการส่งเสริมการตลาด ตลาดชุมชน ผมเรียนไปแล้วเมื่อสักครู่นี้ เป็นตลาดชุมชน ตลาดเกษตรกรที่ค้าขายโดยตรงได้บ้าง บางส่วนหรือทั้งหมดอะไรก็แล้วแต่ ไปทำกันมา ผู้ผลิต ผู้ขายสามารถพบปะกันได้ ส่งเสริมทักษะการขายให้ได้ พี่น้องจะได้เข้าใจ
 
วันนี้เราขาดความเข้าใจในทุกมิติ ทุกประเด็นเลย ที่ผ่านมาก็ไม่รู้ว่ารัฐบาลจะต้องทำอะไรชาวบ้านก็ไม่รู้ ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างไรรัฐบาลก็แก้ปัญหาอาจจะไม่ยั่งยืนไง วันนี้เราจะต้องแก้อย่างยั่งยืนแต่ต้องอดทนแก้ง่าย ๆ แป๊บเดียว แต่ไม่รู้จะนำเงินจากไหนให้อีกแล้ว เพราะฉะนั้น เศรษฐกิจตกต่ำ รายได้ประทศน้อยลงทำอย่างอื่นก็ไม่ได้ ลงทุนก็ไม่ได้ แล้วอนาคตจะอยู่กันอย่างไร อย่างยั่งยืน
 
ขอให้เข้าใจว่า 3 เดือนที่เข้ามาในนามของรัฐบาล เราไม่ได้นิ่งนอนใจเลย หลายอย่างต้องสะสางปัญหาหมักหมมมานาน ซับซ้อน กฎหมาย พันธะสัญญา ต่างประเทศก็เข้ามามีส่วนในการกำหนดมาตรฐาน กำหนดราคามากขึ้น บางอย่าง เช่น การส่งออกในเรื่องของผลิตภัณฑ์บางประเภทมีขั้นตอนตั้ง 8 - 9 ขั้นตอน ต้องผ่านมาตรฐานระดับหนึ่งจัดไปก่อนทำเสร็จพอจะส่งหนึ่งมีสองอีกแล้ว มีสาม มีสี่ มีห้า มีหก มีเจ็ด มีแปด เขาเรียกว่ามาตรการทางการค้าแล้วเราเป็นประเทศเล็กลำบากแต่ถ้าทำของเราให้ดีใครก็อยากได้ แย่งกันด้วยซ้ำไป พี่น้องประชาชนที่เกษตรก็ต้องเข้มแข็งและต้องเรียนรู้ อย่าไปทำตามธรรมชาติอีกต่อไป ต้องศึกษาทุกเรื่องด้วย
 
วันนั้นที่ผมเคยคุยไว้แล้วเรื่องความร่วมมือทุกมิติทั้ง การเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ การลงทุน สังคม วัฒนธรรมกับประเทศเพื่อนบ้านซึ่งเป็นพันธมิตรดั่งเดิม แล้วก็ใหม่ ๆ ด้วย วันนี้ก็หลายพวกด้วยกันที่เราแบ่งทั้ง อาเซียน ทั้งประชาคมโลกอื่น ๆ ทั้งประเทศหมู่เกาะ แล้วก็ประเทศในตะวันออกกลาง ขณะนี้รัฐบาลได้จัดกลุ่มเหล่านี้ไว้แล้วว่าเราจะตกลงกันอย่างไร ค้าขายกันอย่างไร ให้เกิดความทัดเทียมกัน อย่างน้อยเราก็เพิ่มผู้ค้าให้มากขึ้นเราจะได้มีตลาด อย่าไปปล่อยให้เป็นตลาดขาประจำอยู่อย่างเดิม วันนี้เราต้องพัฒนา แล้วก็การพัฒนาสินค้าให้เป็นระดับพรีเมี่ยม ให้มีเเบรนด์ มีอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ สำคัญทั้งนั้น เหล่านี้จะทำให้ประชาชนมีความมั่งคั่งขึ้นในอนาคต วันนี้ยังไม่ได้ก็ไม่ได้ ก็ต้องใช้เวลา ก็จะให้เร็วที่สุด
 
ในห้วงวันที่ 11 – 12 ธันวาคม 2557 นั้น ได้มีโอกาสไปเยือนสาธารณรัฐเกาหลี มีการประชุมใน 4 เวทีด้วยกัน สิ่งที่เป็นประเด็นก็คือ เป็นการประชุมสุดยอดอาเซียน - สาธารณรัฐเกาหลี สมัยพิเศษ ประเทศในอาเซียนก็ไปประชุมที่โน้นก็ไปทุกประเทศก็โดยรวมแล้วก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน เรื่องการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อาเซียนกับเกาหลี เพราะว่าเขาเข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนหลายโครงการด้วยกัน เป็นประเทศที่มีสถานภาพทางเศรษฐกิจที่ดีมากในปัจจุบัน         เพราะฉะนั้น ก็ต้องมาช่วยกันหาความร่วมมือ แสวงหาความร่วมมือร่วมกัน ทั้งการตลาด การผลิตต่าง ๆ แลกเปลี่ยนสินค้าเชื่อมโยงอะไรต่าง ๆ เหล่านี้ เป็นความท้าทาย ว่าเราทำอย่างไรจะให้เกิดความมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นในอาเซียนด้วยกันต้องเชื่อมต่อกันให้ได้ ยุทธศาสตร์ก็ต้องต่อกัน จะได้ต่อไปประเทศอื่นได้ที่มีความเข็มแข็ง ก็เป็นความท้าทายหรือระยะยาว มองว่าวันนี้มีวิกฤตราคาสินค้าตก นี่ก็ไม่ดี นั้นก็ไม่ดี ถ้ามองเรื่องไม่ดีก็ท้อแท้ ผมว่ามองอนาคตดีกว่าว่าจะทำกันอย่างไร ทำอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะฉะนั้นเราก็ตกลงกับเกาหลีว่า เราจะร่วมมือระหว่างอาเซียนกับเกาหลี ไม่ใช่เฉพาะไทยอย่างเดียว ในของไทยกับเกาหลี ในส่วนของอาเซียนกับเกาหลีก็เป็นภาพรวมจะทำอย่างให้ให้ไม่มีปัญหาระหว่างกัน จะมีการค้าขายที่ทัดเทียมกันได้ไหม บางเรื่องแลกเปลี่ยนกันได้ไหม เพิ่มขึ้นได้ไหม ส่วนใหญ่เราจะน้อยกว่าหมด อย่างที่บอกแล้วไงถ้าเข็มแข้งพอ เราก็จะต่อลองกันได้มากกับทุกประเทศ
 
ในการร่วมรับรองแถลงการณ์การประชุมสุดยอดอาเซียน ในโอกาสครบรอบ ปีนี้เป็นสมัยพิเศษครบรอบ 25 ปี ก็หารือกันเรื่องวิสัยทัศน์ในอนาคตของหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ระหว่างอาเซียน - สาธารณรัฐเกาหลี  ในเรื่องของสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ นำมาซึ่งความสุข” “Building Trust, Bringing Happiness” ความหมายก็ชัดเจนอยู่แล้ว แต่ละประเทศต้องไว้วางใจ ไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกัน แล้วก็เศรษฐกิจการค้าก็จะเกิดขึ้น มีความเป็นเสถียรภาพที่ยั่งยืน ประชาชนมีความสุข แล้วก็มั่งคั่งทำนองนี้ เพราะฉะนั้นกำหนดทิศทางไว้ 6 ด้าน ที่จะร่วมมือกันในอนาคต ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เพื่อสันติภาพของภูมิภาค เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องสังคมและวัฒนธรรมเพื่อให้ความสุขร่วมกัน ความเชื่อมโยงในอาเซียน ในหลายมิติ การแก้ไขปัญหาในภูมิภาคและระหว่างประเทศ ที่มีความขัดแย้งกันอยู่บ้าง น้อยมากในวันนี้ แล้วก็การสร้างความเข้มแข็งให้กับกลไกความร่วมมืออาเซียน - สาธารณรัฐเกาหลี
 
เรื่องของการประชุมสุดยอดภาคธุรกิจอาเซียน – ของสาธารณรัฐเกาหลี ได้มีหลายบริษัทมาฟัง ผมได้รับโอกาสให้เป็นผู้บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “แนวโน้มเศรษฐกิจโลกและบทบาทของเอเชีย” ก็เลยใช้โอกาสนี้ได้พูดกับเขาถึงบทบาทสำคัญของภาคเอกชนในการผลักดันให้เอเชีย – แปซิฟิก เป็น “ศูนย์กลางแห่งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของภูมิภาคและของโลก” โดยรัฐและเอกชนต้องร่วมกันมือกัน ทั้งเรา ทั้งเขา ต้องร่วมกันให้ได้สองช่องทาง รัฐก็ต้องสนับสนับเต็มที่ ส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจในสาขาที่ตัวเองหรือตนเองมีศักยภาพ ให้รับผลประโยชน์ร่วมกัน
 
วันนี้ที่เราคุยกันก็คือ ประเทศไทยเราต้องการเทคโนโลยี และการผลิตทางนวัตกรรม พลังงาน เกษตรกรรมที่แปรรูป ก็ได้แสดงให้ประเทศสมาชิกหรือภาคเอกชนต่าง ๆ ของสาธารณรัฐเกาหลีนั้น ได้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทย แล้วก็ให้มีการส่งเสริมการลงทุนให้มากขึ้น ในวันนี้ก็ได้ขอร้องกับนักธุรกิจเกาหลีใต้ แล้วก็อาเซียนทุกประเทศนั้น ให้มีความร่วมมือกันให้มากขึ้นในมิติการค้าขายเหล่านี้ แล้วก็ช่วยในเรื่องของราคาสินค้าทางการเกษตร การแปรรูปต่าง ๆ ให้มีมูลค่าสูงขึ้นประชาชนจะได้มีความสุข พี่น้องเกษตรกรจะได้มีความสุข ยิ้มสักที ผมเห็นเหนื่อยกันมามากแล้ว ทั้งชีวิตแล้ว จะได้ช่วยเพิ่มศักยภาพของเราด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งของการธุรกิจ SMEs วันนี้เราก็กำลังเร่งรัดตรงนี้ อยู่เรื่องของกองทุน เรื่องของการเข้าถึง ในเรื่องของการปรับปรุงคุณภาพต่าง ๆ ก็กำลังเร่งรัดอยู่ทั้งหมด
 
อีกเรื่องก็คือ เรื่องของเศรษฐกิจดิจิตอล เรื่องของไอทีต่าง ๆ ในเกาหลีมีความก้าวหน้ามาก ถ้าทุกคนไปจะเห็นว่าเขาทำได้รวดเร็วมาก เราก็คงไม่น้อยหน้าเขา เพียงแต่ต้องสนับสนุนกันให้ตรง ถ้าเราทำทุกอย่างไปพร้อมกันหมดไปไม่ได้ รัฐก็ไม่มีเงินไปลงทุนให้ เอกชนก็ไม่เข็มแข็งพอ แล้วเราก็ได้สินค้าที่สู้เขาไม่ได้ เพราะฉะนั้นเราต้องเลือกว่า ภาคธุรกิจใด ๆ ที่จะเป็นรายได้ของประเทศ อะไรที่จะได้มีเงินมาขับเคลื่อน อะไรที่ประชาชนจะใช้ของในราคาสินค้าควบคุมได้ ราคาถูก เหล่านี้เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมาคิดในภาพรวมทั้งหมดเลย
 
วันนี้เราก็ได้บอกเขาว่า เราเปิดเศรษฐกิจชายแดนขึ้นมาอีกในปีนี้ 5 - 6 แห่ง แล้วก็ปีหน้าอีก 7 แห่ง เพราะฉะนั้นเขาก็สนใจ เพราะว่า เป็นการเชื่อมต่อ Connectivity กับประชาคมอื่น ๆ ด้วย แล้วก็จะเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจในประเทศถ้าเราทำได้จะดี
 
เรื่องวาระของชาติเราก็บอกเขาไป เราก็มีเรื่องกำจัดขยะ แปรสภาพขยะให้เป็นพลังงาน เหล่านี้ ปรับสัดส่วนพลังงานเราอย่างไร เพื่อให้สะท้อนต้นทุน วันนี้ทุกคนก็โอเค เขาก็เห็นเราทำได้ เดี๋ยวเขาก็จะทำกัน บางประเทศเขาก็ทำไปหมดแล้ว บางประเทศเขาก็ดูไทยอยู่เหมือนกันว่าทำได้ไหม
 
การแปรสภาพขยะแล้วให้ขยะมีมูลค่านั้นสำคัญ พี่น้องก็อย่ารังเกียจเลยขยะ หลาย ๆ ธุรกิจในต่างประเทศเขารวยไปมากแล้วจากขยะ แต่ปัญหาเราก็คือจะทำอย่างไรให้มีที่ทิ้ง ที่ขยะ ที่แยก แต่ละประเภท ต่อไปก็ธุรกิจในการกำจัดขยะ หรือว่าอาจจะมีคนมารับไปก็ได้ วันนี้ก็มีอยู่บ้างแล้วแต่ไม่ทั่วถึง เขาก็จะมาประมูล แล้วก็มาเลือกซื้อขยะในแต่ละกล่อง ๆ ไปนี้ก็เป็นรายได้อีก แล้วที่เหลือจากการคัดแยกเหล่านี้ ก็อาจจะไปถึงพี่น้องคนอื่น ๆ อีก เป็นธุรกิจที่ต่อเนื่อง เพราะฉะนั้น ต้องทำ ๆ อย่าให้ไปรวมอยู่ที่ใครคนใดคนหนึ่งมากมายจนเกินไปไม่ได้ แล้วถ้าทำได้นอกจากการแยกขยะแล้ว การทำธุรกิจขยะได้แล้ว การขนย้ายก็เป็นงานอีกงานหนึ่ง การให้การบริการขนขยะ ต่อไปอาจให้เอกชนมาทำได้ไหม แล้วก็ขนแยกไป วันนี้เวลาเช้ามาขนขยะที่เน่าเสียหรือใช้ไม่ได้ เศษอาหารเศษอะไรอาจจะไปใช้ประโยชน์อะไรได้หรือไม่
 
เราอาจจะขนเวลาเช้าจะได้ไม่สกปรก แล้วอื่น ๆ ที่มีราคาก็มาเก็บตอนสายได้ แต่ต้องมีเอกชนมาร่วมหรือเปล่าไม่รู้ เพราะว่าทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) หรือทางมหาดไทย ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ก็คงลำบากที่จะใช้เงินงบประมาณรัฐก็ต้องไปหาดู ผมว่าทุกอย่าง บางอย่าง ต้องใช้ Outsource มาลงทุนมาร่วมกันแล้วให้ประโยชน์ไป แต่ข้อสำคัญคือประเทศชาติจะได้อะไรให้เป็นธรรมแล้วกัน ประชาชนมีส่วนร่วมเหล่านี้ ถ้าไม่คิดอย่างนี้ อะไรก็ไม่ได้ ๆ แล้วจะเกิดธุรกิจอะไรขึ้นมา แล้วประชาชนจะนำเงินที่ไหนมาใช้ ไม่ได้ ต้องทำทุกอย่างให้เป็นประโยชน์ในเรื่องนี้ก็ในส่วนของไทย เกาหลีก็ร่วมกันทั้งหมด ตกลงว่าจะร่วมมือกันอย่างเต็มที่ก็อย่างที่บอกแล้ว เราต้องนำส่วนดี ๆ ไปพูดเขาว่าเราพร้อมอะไรบ้าง แล้วก็รับปากกันว่าต่างคนต่างแลธุรกิจทั้งสองฝ่ายเต็มทีเราดูแลของเขา เราดูแลของเรา
 
วันนี้ตกลงกันว่า จะตั้งคณะทำงานดูแลเป็นพิเศษในฐานะที่เราใกล้ชิดมาแต่เดิม ทุกประเทศเราพร้อมที่มีคณะทำงานดูแลเป็นพิเศษ ในการที่จะกระชับความสัมพันธ์ ในการที่จะเชื่อมต่อ ในการที่จะค้าขายร่วมกัน ต้องมาคุยกันแล้ว นาน ๆ คุยทีไม่ได้ ไปเยี่ยมทีแล้วคุยทีไม่เกิด เพราะฉะนั้น กลไกของรัฐ ต้องมีการประสานงาน ทั้งฝ่ายการต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีการประชุมร่วมทุกวัน เราต้องวางยุทธศาสตร์ให้แต่ละกระทรวงสามารถไปคุยกับเขาได้ว่า เราจะเดินหน้าอย่างไร วันนี้เขาถามกลับ ที่ผ่านมาตอบเขาไม่ได้
 
วันนี้ผมตอบได้หมดว่า เราจะเดินหน้าประเทศอย่างไร เป็นประเทศด้านการเกษตรแต่เป็นเกษตรอุตสาหกรรม พร้อมกับมีการพัฒนาอุตสาหกรรมหนักหรือกลาง เอากลางแล้วกันที่ไม่มีมลพิษหรือแก้ปัญหาทางอื่น เพราะว่าถ้าไม่มีอุตสาหกรรมเลยรายได้ประเทศน้อย เราต้องหาว่าจะทำอะไรก็น่าจะทำที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรทำให้เป็นอุตสาหกรรม แล้วขายได้มาก ๆ มีคุณภาพราคาสูง ต้องพัฒนาเครื่องจักร เครื่องไม้ เครื่องมือ เพราะฉะนั้น ต้องไปแก้กติกาของ ( Board of Investmrnt : BOI ) BOI ไม่ต้องกังวลถึงแม้จะแก้ไขสิทธิประโยชน์อะไรแล้วก็ให้เลือกได้ ให้เวลาในการเปลี่ยนผ่าน ผมส่งการไปแล้วล่ะ ในส่วน BOI ในส่วนกติกาใหม่ใครจะเลือกแบบนี้ แบบนั้น ก็อาจจะมีเวลาให้ระยะหนึ่งเป็นระยะส่งผ่านอย่ากังวล เดี๋ยวเขาไม่มีลงทุนจะเดือดร้อน เพราะฉะนั้นก็ให้เลือกไประยะหนึ่งแล้วอันใหม่ก็ปรับปรุงไปตลอดเวลาอยู่แล้ว แต่ก็เยียวยาให้ความเป็นธรรมกับคนเขาด้วย ผู้ลงทุนก็ต้องเคารพกฎกติกาด้วยเหมือนกัน เชิญทุกประเทศมาได้เลย
 
เราจะเร่งกระชับความสัมพันธ์กับเกาหลีที่ไปมานี้ทุกด้าน แล้วจะให้ทางรองนายกรัฐมนตรี ทางรัฐมนตรีต่างประเทศ หรือว่าสถานทูตติดต่อประสานงานตลอดเวลา และในส่วนของประธานาธิบดีเกาหลีใต้ก็ยินดีทุกเรื่องเหมือนกัน ผลไม้ไทยเคยเข้าเกาหลีได้ 7 ชนิด ผลไม้เกาหลีเข้าไทย 20 ชนิด ทำอย่างไรจะเท่าเทียมกันได้ไหม ท่านรับไปแล้วว่าจะไปหาทางดูสิ ผมถึงบอกว่ายาก การนำเข้าไก่สดแช่แข็งของไทย วันนี้เคยยกเลิกกันไว้เคยห้ามไว้เนื่องจากโรคซาร์ส โรคไข้หวัดนกที่ผ่านมา วันนี้เลิกไปตั้งนานแล้ว ก็ยังเข้าไม่ได้อยู่เลย ผมก็เรียนท่านว่าก็ให้ช่วยเราตรงนี้ แล้วเขาจะให้เราช่วยอะไรเราก็จะช่วยเขา เรื่องการลงทุน การบริหารจัดการน้ำนั้น ก็บอกว่าเรายินดี ยินดีทุกอย่างที่เคยทำไว้สมัยรัฐบาลก่อน ๆ ก็มาคุยกันมาประมูลมาอะไรต่าง ๆ เราก็จะดูแลให้ทุกเรื่องพร้อม
 
ในเรื่องของโครงสร้างพื้นฐานก็มีหลายเรื่อง ระบบราง ระบบรถไฟความเร็วสูง ประเทศเกาหลีใต้และหลายประเทศมีศักยภาพทุกคนสนใจหมดเดี๋ยวค่อยมาว่ากัน ก็ต้องหาทางร่วมมือระหว่างกันให้ได้มากที่สุด ภาคเอกชนก็ดีใจ เข้าใจ เช่น  ฮุนได ซัมซุง ลอตเต้  ฮันวา พอสโก้  ชิลลา เควอเตอร์ และฮานา เข้าร่วม ก็หลายเรื่องได้ชี้แจงนโยบายรัฐบาลไทยจะดูแลอย่างไรให้เท่าเทียม เกาหลีใต้ลงทุนในไทย มูลค่า 8.9 หมื่นล้านบาท แต่ก็ยังน่าจะมีมูลค่าในการลงทุนมากขึ้นกว่านี้อีกมาก โอกาสยังมีอีกมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลงทุนอุตสาหกรรม เทคโนโลยีขั้นสูง อุตสาหกรรมยานยนต์ การลงทุนมาตรฐานหรือมาตรการของ BOI  ก็ปรับให้ทันสมัย เพื่อจะได้สร้างแรงจูงใจ แล้วก็มีการลงทุนในสาขาต่าง ๆ ให้มากขึ้น
 
เรื่อง SMEs  ก็คุยกับเขาเหมือนกัน SMEs คุยกันทั้งโลกต้องดูแล ประเทศไทยมีเป็นล้าน ๆ แห่ง ทำอย่างไรเป็นเศรษฐกิจในระดับพื้นล่างด้วย ในการจ้างแรงงานและในการรับซื้อผลผลิตนำไปสู่การส่งออก นำเข้า อะไรก็แล้วแต่ เพราะฉะนั้นอย่างนี้ไปเอื้ออย่างนั้น ใช่ไหม ผลิตออกแล้วเป็นวัสดุต้นทุนของกิจการอีกกิจการหนึ่ง อันนี้ทุกคนต้องเข้าใจว่า ไม่ใช่ว่านี่ขายไปแล้วหรือนี่ทำไมถึงภาษีน้อย ทำไมถึงต้นทุนน้อย น้อยเพราะนี่ต้องไปผลิตอย่างอื่น ถ้าผลิตในประเทศไทยภาษีตรงนี้ ในเมื่อเขาเสียตรงนี้ไปแล้ว แล้วเดี๋ยวเขาต้องมาเสียอีกรอบหนึ่งไง ถ้าเราเก็บตรงนี้สูง ก็ไปตรงนี้ไม่ได้นี่ ต้องเข้าใจตรงนี้
 
เรื่องของการเตรียมการมีความพร้อมของเราในการเข้าสู่ AEC ผมคิดว่าเราต้องก้าวหน้าไปมากใช้เวลา 6 เดือนที่ผ่านมา 3 เดือนก็มาทบทวนแก้ปัญหาอะไรต่าง ๆ ที่เร่งด่วน กฎหมายข้อตกลงอะไรต่าง ๆ ต้องทำให้ได้แล้ว อีก 3 เดือนตอนนี้ก็ไปเยี่ยมเยือนรอบบ้าน ไปประเทศไกล ๆ ประเทศที่มีมหาอำนาจบ้าง ทั้งนี้ เพื่อจะเตรียมความพร้อม ในเรื่องของการเป็นทั้งผู้นำ ผมไม่อยากใช้คำว่าผู้นำ ใช้คำว่าแสดงบทบาทของอาเซียน ของผู้นำอาเซียนดีกว่า ทุกคนเป็นผู้นำหมด ผู้นำอาเซียนไง เราก็เป็นผู้นำของเรา
 
อีกอันหนึ่งที่ผมทราบจากอินเดียเขา ตอนนี้ เขาสนใจประเทศไทยนอกจากเรื่องผลไม้แล้ว ก็มีเรื่องการจัดงานแต่งงานในประเทศไทย ชอบ ๆ ประเทศไทย จัดงานแต่งงานได้สวยงาม วัฒนธรรมประเพณีก็ไม่ต่างกันมากนัก ก็นี่จะสร้างงานทั้งหมด เดี๋ยวเชิญมาแต่งงานประเทศไทยมาก ๆ ดูแลสิว่าจะทำไง อาจจะมีเที่ยวบินพิเศษไหมปีนี้ หน้านี้ อากาศเย็น แต่งกันที่ไหนสวย ๆ วิว ทิวทัศน์ดี ผมว่าต้องไปอย่างนั้นแล้วต้องคิดหาช่องทางหาโอกาส ไม่ใช่เหมือนเดิมใครอยากมาก็มา ไม่ได้ ไปเลือกที่เที่ยวบินพิเศษ หรือช่วงพิเศษ มีรางวัล มีโบนัส ลดราคาลดอะไรก็แล้วแต่ ทั้งท่องเที่ยว จัดงานแต่งงาน เรื่องหมอ พยาบาล เปิดการรักษาโรคต่าง ๆ ในราคาที่ลดกว่าปกติ เรามีชื่อเสียงอยู่แล้ว ที่ผ่านมาก็ราคาแพง เวลาต่างประเทศมา ลดให้เขาสักหน่อยก็มามากขึ้นผมว่า ถ้าเยอะมาก ๆ ก็จัดวาระนำเที่ยวบินไป เราก็มีเครื่องบินมากมาย ว่าง ๆ ไปทำมา
 
เรื่องสัปดาห์ที่ผ่านมา เรื่องการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน+3 สมัยพิเศษ ผมก็ได้เชิญ ในครั้งที่แล้วในการประชุมที่ต่างประเทศก็ได้เชิญ ประเทศในอาเซียนมาประชุมในไทย ก็มากันหมด ทุกคนให้ความสนใจเราก็ประชุมตามที่มีกับซาร์สกับไข้หวัดนกมาเป็นแนวทาง ทุกคนให้ความสนใจแล้วก็มา แล้วที่ผ่านก็ได้รับความชื่นชมจาก UN ด้วยว่าเราสามารถจะนำในเรื่องนี้ได้ ก็เป็นเรื่องที่ดีเดี๋ยวประเทศอื่นเขามีอะไรดี เขาก็เชิญเราไปเราก็ไป ทุกคนให้ความสนใจกับประสบการณ์ที่มีกับโรคซาร์ส ไข้หวัดนกมาเป็นแนวทาง ทุกคนให้ความสนใจแล้วก็มา แล้วที่มาก็ได้รับความชื่นชมจากองค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ว่าเราสามารถนำในเรื่องนี้ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ดี เดี๋ยวประเทศอื่นเมื่อเขาก็มีอะไรดี ๆ เขาก็เชิญประเทศไทยไป ประเทศไทยก็ไปร่วมกับเขา นี่แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือ และโชคดี โรคนี้ยังมาไม่ถึงประเทศไทย แต่เราต้องมีมาตรการป้องกัน มีตั้ง 5 มาตรการ เดี๋ยวคงทราบกันอยู่แล้ว ทุกคนต้องเฝ้าระวัง ทุกคนต้องเรียนรู้ ว่าอันตรายอย่างไร และจะป้องกันตนเองอย่างไร ตื่นตัวแต่ไม่ตื่นตระหนก ไม่ใช่ใครเขาบอกอะไรมาก็ตื่นตระหนกไปทุกเรื่อง ใช่หรือไม่ใช่ จริงหรือไม่จริง ไม่เคยเช็คอะไร
 
พอเห็น Social Media เขียนมาก็ตกใจ หุ้นตกอะไรทำนองนี้ คนไทยต้องหนักแน่น อย่าไปตื่นตัว หรือตื่นตระหนก ตื่นตัวได้แต่อย่าตื่นตระหนก ตระหนักรู้ มีสติ มีการเฝ้าระวัง ช่วยกันดูแล เตือนภัยล่วงหน้า รัฐบาลก็เต็มที่ ผมก็สั่งการไปหมด กระทรวงสาธารณสุข เขาก็เต็มที่ตรงนี้ หมอ พยาบาล แพทย์ เตรียมความพร้อมหมด หลายโรงพยาบาล 20 กว่าโรงพยาบาล ตั้งแต่รัฐบาลนี้เข้ามา ซื้อเครื่องไม้เครื่องมือไป 200 – 300 ล้านบาท เพื่อรองรับกับการระบาดของโรคอีโบลาหรือโรคร้ายแรงอื่น ๆ ในอนาคตด้วย มีการพัฒนา เราพัฒนา เชื้อโรคก็พัฒนา โรคก็มากขึ้น เพราะฉะนั้นต้องแข็งแรง ออกกำลังกาย กินอาหารให้มีคุณภาพ กินข้าวไทยแข็งแรง อย่ากินมาก ๆ  กินมากอาจจะมีแป้งมากไป แต่บางประเภท ให้เลือกกินที่ไม่อ้วน มีมากมาย แต่มีพลังงาน
 
ในห้วงวันนี้ วันที่ 19 – 20 ธันวาคม 2557 เป็นวาระสำคัญของประเทศไทย เราเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดผู้นำแผนงานความร่วมมือทางเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงครั้งที่ 5 GMS Summit เป็นความร่วมมือของประเทศอาเซียนภาคพื้นดินตอนบน มีผู้นำ 6 ประเทศมา จีน เมียนมาร์ ลาว กัมพูชา เวียดนาม และไทย ร่วมประชุมกันที่กรุงเทพมหานคร วัตถุประสงค์ของการประชุมนี้ เพื่อส่งเสริมความร่วมมือ และเสริมสร้างขีดความสามารถด้านเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ อาชีพ รายได้ อะไรต่าง ๆ ก็แล้วแต่ ทุกเรื่องความเหลื่อมล้ำ ก็รู้อยู่แล้ว พัฒนากฎระเบียบให้เกิดความเชื่อมโยงกันในภูมิภาค และจะร่วมมือกันอย่างไรระหว่างประเทศสมาชิกที่จะครอบคลุมเนื้อที่ 2.6 ล้านตารางกิโลเมตร ซึ่งมีประชากรร่วมกัน 326 ล้านคน ไม่น้อย เพราะฉะนั้นเป็นโครงการระดับอนุภูมิภาค ถ้าเรารวมกันได้ตรงนี้จะเข้มแข็ง อาเซียนจะเข้มแข็งด้วย จะมีการหารือในเรื่องของคมนาคม พลังงาน โทรคมนาคม สิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยว การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การค้า เกษตรกรรม การลงทุนภาคเอกชน และการพัฒนาเขตเมือง และหลาย ๆ เรื่องที่หารือกับเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ การพัฒนาความเชื่อมโยงเส้นทางต่าง ๆ ต้องต่อกันให้ได้ วันนี้รัฐบาลนี้ร่างไว้ให้แล้ว ทั้งทางรถไฟ ทางถนน ทางน้ำได้เตรียมแผนไว้ จะได้คุยกัน แล้วจะได้ต่อกันได้ ถ้าเราไม่เริ่ม เขาเริ่มมาแล้วเราก็ต้องย้ายไปต่อตามเขา ผมว่าไม่ทันการณ์ เราต้องใช้เชิงรุก และเราก็มีความพร้อมอยู่มากพอสมควร
 
อีกเรื่องหนึ่ง ได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ ที่เรียกว่า MOU ความร่วมมือระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาชนจีน จำนวน 2 ฉบับ เรื่องสินค้าการเกษตรไทย - จีน และเรื่องการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางรถไฟความเร็วปานกลางของประเทศไทย 2 เส้นทาง คือ“หนองคาย - แก่งคอย – มาบตาพุด” และ “แก่งคอย – กรุงเทพฯ” ในยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 –2565 ก็เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญของรัฐบาล ที่ยกระดับของประเทศไทยให้เป็น HUB ในการเชื่อมโยงให้ได้ Connectivity ที่ กล่าวเมื่อสักครู่ ในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กับจีนและอินเดีย เราต้องมีความพร้อม และเตรียมพร้อมการตั้งแต่บัดนี้ เพื่อวางรากฐานการพัฒนาประเทศในระยะยาว ก็ทำกันมาตลอดตั้งนานแล้ว ไม่เกิดสักที วันนี้ก็ทำให้เกิดขึ้นได้ อย่าหาว่าไปเอาของคนโน่นมา คนนี้มา ไปดูว่ามีอะไรใหม่ตั้งหลายอย่าง ผมไม่ได้ว่าจะไปทำอะไรที่วิลิศมาหรากว่าเดิม  ผมเพียงแต่จัดระเบียบให้ได้ และไม่ให้มีการทุจริต เป็นความร่วมมือ เป็นรัฐบาลต่อรัฐบาลที่มาตรวจสอบได้ ทำนองนี้ ไม่ให้ประเทศเสียโอกาสแค่นั้น หลาย ๆ อย่างเราปรับหมด คนอื่นก็ต้องเข้าใจ
 
อีกเรื่องคือเรื่องของการจัดให้มีการประชุมระดับเยาวชนในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ครั้งที่ 2 (2nd GMS Youth Forum) “คู่ขนาน” ไปกับการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศครั้งนี้เลย ให้คนรุ่นใหม่มีส่วนร่วม เขาจะได้เข้าใจและก็เกิด “ประชาคมพลวัต” การที่จะต้องแปรเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว เขาเรียกว่าเป็นพลวัต ทำอย่างไรถึงจะต่อเนื่อง พัฒนาต่อเนื่อง สถานการณ์ไม่มีความต่อเนื่อง เพราะฉะนั้นคนต้องพัฒนาไปเรื่อย ๆ ความรู้ ความเข้าใจ ต้องช่วยกันหาแนว ทำอย่างไรจะเชื่อมโยงได้ และสังคมพลวัตที่ว่าแต่ละประเทศจะเป็นอย่างไร เราจะเชื่อมโยงกันอย่างไรให้ไปด้วยกันให้ได้ ไปแตกแยกอะไรกันไม่ได้อีกแล้ว ทั้งอาเซียน ทั้งในไทยด้วย ในหลาย ๆ ประเทศเขาก็เห็นร่วมกันหมด เวลาผมคุยกับผู้นำ เขาบอกไม่ได้ ต้องรักต้องสามัคคีกัน ไม่อย่างนั้นอาเซียนไปไม่ได้แน่นอน และประเทศไทยก็จะเสียเปรียบประเทศอื่น ๆ ใหญ่ ๆ เขา
 
วันนี้ก็จะได้มีโอกาสต้อนรับเขา ทั้งเยาวชน 5 ประเทศ ผู้นำ 5 ประเทศ เขามาทุกประเทศ ก็เป็นเกียรติกับประเทศไทยด้วย ชอให้เป็นเจ้าบ้านที่ดี ช่วยกันต้อนรับหน่อย ทำให้บ้านเมืองสะอาด เขาพักโรงแรมที่ใกล้เส้นทางธุรกิจประกอบการมากมาย รถอาจจะติดบ้าง เพราะต้องมีการรักษาความปลอดภัย ขอโทษด้วย แต่เป็นหน้าตาของประเทศไทย เวลาผมไปเขาก็ต้อนรับแบบนี้ เวลาเขามาก็ต้องต้อนรับเหมือนกัน ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ขอให้อดทนเล็กน้อย วันครึ่งเอง รถก็ติดบางเวลามีขบวนบ้าง อะไรบ้าง ขอโทษจริง ๆ แต่ทำเพื่อประเทศชาติของเรา เขาได้มาเห็นบ้านเมืองของเราว่าวันนี้สงบแบบนี้ เรียบร้อยแบบนี้ จะได้กล้าที่จะมาลงทุน มาท่องเที่ยวที่ประเทศไทยมากขึ้น
 
อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นเรื่องสำคัญ ต้องสร้างศักยภาพให้กับทรัพยากรมนุษย์ ด้วยการให้การศึกษา วันนั้นกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)  ได้จัดโครงการ “คืนความสุขให้เธอ...เยาวชน” ภายใต้แนวคิด “ วิทยาศาสตร์ นำชาติยั่งยืน” วันนั้นผมได้ไปเปิดช่วงที่จะให้นักเรียนต่าง ๆ มาดู มาศึกษาที่ท้องฟ้าจำลอง ที่เอกมัย กรุงเทพมหานคร ก็ดูแล้วยังโอเค แล้ววันนี้ผมก็ทราบว่ามีทั้งหมด 16 แห่ง ในประเทศไทยตอนนี้ ไม่ใช่มีที่เดียว นอกจากนั้นก็มีหอดูดาวอีกหลายที่ ทั้งภาคเหนือที่ดอยอินทนนท์ ที่นครราชสีมา (โคราช) ก็มี มีอีกหลายที่ มีทั้ง 2 อย่าง 10 กว่าแห่งแล้ว ทั้งหอดูดาว ทั้งท้องฟ้าจำลอง มีหลายที่
 
ผมก็บอกให้ความสำคัญเรื่องนี้ ถ้าอะไรจำเป็นก็ต้องทำเพิ่มเติมก็ว่ามา ก็ต้องประหยัดก่อนแล้วกันในขณะนี้ เพื่อจะกระตุ้นความสนใจ สร้างแรงบันดาลใจให้คนอยากเป็นนักวิทยาศาสตร์ อยากให้ไปขึ้นอวกาศ วันนั้นไปเจอคนไทยคนหนึ่ง ผู้หญิงด้วย เขาบอกเขาอยากขึ้นไป วันนี้ได้รับการคัดเลือกแล้วกำลังเตรียมร่างกายอยู่ รอเวลาอยู่ หน้าชื่นใจ เด็ก ๆ จบการศึกษาทางด้านนี้มาด้วย และให้ความสนใจ และก็พร้อมที่จะไปกับเขา ก็รอเวลาขึ้นไป ต้องคิดแบบนี้ ว่าเราจะมีนักวิทยาศาสตร์มากขึ้นได้อย่างไร จะมีคนกล้าเหล่านี้ได้อย่างไร ไปแสดงให้โลกเขาเห็นว่าคนไทยก็เก่งเหมือนกัน ต้องผลิตให้ได้มาก ๆ นักวิทยาศาสตร์ จะได้ผลิต วิจัย พัฒนาได้ โลกนี้เจริญด้วยวิทยาศาสตร์ ไม่ได้เจริญด้วยอย่างอื่น เหมือนอย่างอื่นเป็นการสร้างสังคมให้ได้ เป็นการเกื้อหนุน เกื้อกูล สร้างธุรกิจต่อเนื่องกัน แต่วิทยาศาสตร์จะนำหน้า เพราะปลุกปั่นเรื่องของความทันสมัย วันนี้หลาย ๆ อย่างก็ขับเคลื่อนด้วยวิทยาศาสตร์เป็นหลัก
 
ในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่นี้ ทางภาคเหนือและภาคอีสานกำลังยังประสบภัยแล้งและภัยหนาว พวกหนึ่งแล้งและก็หนาว อีกพวกหนึ่งกำลังไปเที่ยวสวยงาม ขัดแย้งกัน ประเทศไทย เพราะมีความแตกต่างความเหลื่อมล้ำ ทำอย่างไรจะดูแลคนเหล่านี้ ไปเที่ยว นำเสื้อกันหนาว เสื้อผ้าเก่า ๆ ที่ไม่ได้ใช้แล้ว ยังดีอยู่ นำไปให้เขา ติดไปกับรถ ท้ายรถไปได้ไหม สิ่งนี้เรียกน้ำใจคนไทย ไม่ใช่ไป คนนี้ก็นั่งตัวสั่นอยู่ข้างทาง แล้วก็หนาว ไปคนนี้ก็เที่ยว ถ่ายรูป ขัดแย้ง แต่ผมไม่ว่าท่านแล้วกัน บางทีท่านนึกไม่ถึง ที่บ้านกลับมาของเต็มบ้านเลย ขนไปเถอะ ผมก็ส่งไปแจกมากมายไปหมด อันไหนไม่ได้ใช้ บางอย่างก็เล็กไปบ้าง อะไรบ้าง ก็แจกเขาไป บางทีต้องเผื่อแผ่
 
อีกสิ่งหนึ่งคือเรื่องน้ำท่วม น้ำป่าไหลหลาก หลายจังหวัดเดือดร้อน วันนี้ผมเห็นเขาสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลช่วยเหลือ ภาคใต้น้ำท่วมเร็ว ลงเร็ว แต่ก็เดือดร้อน วันนี้ประกาศพื้นที่หลายพื้นที่ และให้ทางกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ทหาร ตำรวจ พลเรือนช่วยกัน คนที่ไม่ท่วมก็ไปช่วยเขาด้วย ช่วยแรง ช่วยอะไรต่าง ๆ ไม่ใช่ไปช่วยบำรุงเขาอย่างเดียว ไปช่วยเขาออกแรงด้วย พี่น้องกันทั้งนั้น ขอให้ช่วยกันตามนโยบายรัฐบาลให้มีการป้องกัน และแก้ไขฟื้นฟูให้ได้โดยเร็ว และขอความร่วมมือในการแก้ไขสถานการณ์ต่าง ๆ เหล่านั้นที่อาจจะมากขึ้นกว่านี้อีกก็ได้ วันหน้าจะเกิดภัยพิบัติอะไรอีกก็ไม่รู้ ไม่ทราบเหมือนกัน เพราะโลกเปลี่ยนแปลง สภาพภูมิอากาศ Climate Change ทำให้เกิดปัญหามาก ขอความร่วมมือทุกคน ช่วยกันดูแลพี่น้องห่างไกลด้วย คนไทยทั้งนั้น
 
สำหรับของขวัญปีใหม่ที่รัฐบาลและกระทรวงจะมอบให้ ก็ถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่เหมือนกับของขวัญอื่น ๆ เพราะเราเป็นคนไทย และเป็นวัฒนธรรมไทย ปีใหม่ก็มีของขวัญเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กัน รัฐบาลก็ไม่มีอะไรให้ นอกจากสร้างความมั่นคงอย่างยั่งยืน นั่นเป็นเรื่องอนาคตที่ต้องทำในขณะนี้อยู่ การปฏิรูป เป็นของขวัญที่ยั่งยืน ราคาผลิตผลทางการเกษตรจะขึ้นได้อย่างไร สร้างโรงงานอะไรขึ้นมา นั้นคือของขวัญที่เราจะมอบอย่างยั่งยืน แต่วันนี้ของขวัญที่ให้ปีใหม่จริง ๆ ก็คือการทำให้มีการจับจ่ายใช้สอย ซื้อของเราคาถูกลง บางอย่างผมเห็นในข่าว 80 เปอร์เซ็นต์ โดยกระทรวงพาณิชย์ ขอบคุณห้างร้านต่าง ๆ ที่ให้การช่วยเหลือ หลาย ๆ บริษัทขอให้เจริญ ๆ พวกที่เสียสละ พวกที่ยอมลดกำไร ให้เจริญ ๆ พวกไหนที่เอาเปรียบคน ผมว่าอยู่ได้ไม่นาน อย่าไปอุดหนุน
 
เพราะฉะนั้นเมื่อบ้านเมืองมีปัญหา รัฐบาลขอร้องก็ช่วยกันหน่อย ผมเป็นกังวลเรื่องนี้ ถ้าไม่รักกันไม่ช่วยกัน ยิ่งเดือดร้อน ยิ่งขึ้นราคา จะได้อย่างไร เป็นคนไทยหรือเปล่า ต้องช่วยกัน อย่าว่าผมแรงก็แรงเรื่องเหล่านี้ไม่ได้ ต้องเห็นใจคนลำบาก เพราะฉะนั้นเศรษฐกิจมีปัญหา เราทุกคนคนไทยก็ต้องมีส่วนร่วมกัน ทั้งภาคธุรกิจ ภาคเอกชน สร้างความเข้มแข็งเศรษฐกิจได้ เงินทอง ก็ไม่ได้ไปไหน ให้พี่น้องคนไทยทั้งสิ้น ท่านเอาแต่ข้างเดียวแล้วใช้หมดหรือเปล่ายังไม่รู้เลย ช่วยกันดูแลด้วย จะได้มีความสุขด้วยกัน ประเทศชาติก็มั่นคง ประชาชนก็มั่งคั่งในทุกระดับ
 
อีกเรื่องก็ต้องขอขอบคุณ นักฟุตบอล “ขุนพลช้างศึก” ผมได้มีโอกาสดูในทีวี ทีมชาติไทย ขอบคุณทั้งโค้ช ผู้จัดการอะไรต่าง ๆ สร้างความสุขให้กับคนไทย เมื่อวานดู และก็เล่นดีทั้งคู่ และรักษากติกา มีหนักนิดเบาหน่อยก็ให้อภัยซึ่งกันและกัน พี่น้องกัน เพื่อนบ้านกัน
 
ขอให้ประชาชนชาวไทยทุกคนได้ร่วมแรงร่วมใจกัน สร้างประเทศไทยให้เป็นประเทศที่ร่มเย็น น่าอยู่ มั่นคงแข็งแรง อย่างยั่งยืนในทุกมิติต่อไปด้วย ทุกคนต้องเตรียมความพร้อมที่จะเผชิญกับสถานการณ์ในวันข้างหน้า ซึ่งมีหลาย ๆ อย่างด้วยกัน ทั้งภัยคุกคามรูปแบบเก่า รูปแบบใหม่ ภัยที่เกิดขึ้นจากสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง โรคระบาด เราต้องเตรียมความพร้อม วันหน้าจะเกิดอะไรขึ้นไม่รู้ ถ้าเราแข็งแรง ครอบครัวเข้มแข็ง ประเทศเข้มแข็ง ทุกอย่างก็จะไปได้หมด ข้อสำคัญคือจิตใจเราต้องเข้มแข็ง ก็ช่วยกันแล้วกัน ขอบคุณครับ สวัสดีครับ
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net