หมายจับเพิ่ม 2 ผู้ต้องหา-อ้างเบื้องสูงโดดเรียนนิด้า

ผบช.น. เผย สน.ลาดพร้าว ขออนุมัติหมายจับเพิ่ม "ณัฐพล สุวะดี-ชากานต์ ภาคภูมิ" ผิด ม.112 ทำหนังสือถึงนิด้า อ้างเบื้องสูงขออนุโลมเวลาเข้าเรียน ขณะที่ "ณัฐพล" ปฏิเสธไม่ใช่ผู้ลงนามในหนังสือ ส่วน "ชากานต์" รับว่าปลอมแปลงลายมือชื่อของณัฐพล

12 ธ.ค. 2557 - สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย รายงานว่า พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยความคืบหน้าคดีแอบอ้างสถาบันเรียกรับผลประโยชน์ต่าง ๆ ว่า พนักงานสอบสวน สน.ลาดพร้าว ขออนุมัติศาลทหารออกหมายจับ นายณัฐพล สุวะดี และนายชากานต์ ภาคภูมิ ในความผิดฐานหมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112

หลังสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือนิด้า เข้าร้องทุกข์ต่อ สน.ลาดพร้าว ว่าผู้ต้องหาทั้งสองคน มีพฤติกรรมแอบอ้างเบื้องสูง โดยทำหนังสือขออนุญาตทางสถาบัน อนุโลมเกี่ยวกับเวลาเรียน ขณะศึกษาอยู่ในสถาบันดังกล่าว ภายหลังศาลทหารอนุมัติหมายจับแล้ว พนักงานสอบสวนได้เดินทางเข้าแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้งสองคน ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เนื่องจาก ถูกควบคุมตัวฝากขังก่อนหน้านี้ ตามความผิดเดิม คือ หมิ่นเบื้องสูงและมีพฤติกรรมอุ้มบังคับลดหนี้ และอื่นๆ อีกหลายความผิด ในหลายพื้นที่

ทั้งนี้ จากการสอบสวน นายณัฐพล ซึ่งปรากฎชื่อเป็นผู้ออกหนังสือ ได้ให้การปฏิเสธว่า ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการออกหนังสือดังกล่าว และลายมือชื่อในหนังสือก็ไม่ใช่ของตนเอง ส่วนนายชากานต์ ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ทำหนังสือ พร้อมปลอมแปลงลายมือชื่อของนายณัฐพล แต่เพียงผู้เดียว

ในรายงานของมติชนออนไลน์ พ.ต.อ.วิทวัส ชินคำ ผกก.สน.ลาดพร้าว เผยว่า ลักษณะพฤติการณ์ของคดีเริ่มจาก นายชากานต์ นักศึกษาภาคพิเศษกำลังศึกษาหลักสูตรการจัดการภาครัฐและภาคเอกชน คณะรัฐประศาสนศาสตร์ โดยเข้าเรียนตั้งแต่ปี 2556 ลักษณะการเรียนวิชาดังกล่าวทั้งหมด 6 ชั่วโมง และเรียนทั้งหมด 6 ครั้ง ครั้งที่ 7 เป็นการสอบ มีเวลาเรียนทั้งหมดร้อยละ 80 สามารถขาดเรียนได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่นายชากานต์ได้ขาดเรียนทั้งหมด 3 ครั้ง จึงมีการนำหนังสือทั้งหมด 3 ฉบับ ด้วยการลงชื่อโดยนายณัฐพล มายื่นที่คณะที่ศึกษาอยู่ แจ้งว่ามีภารกิจในการติดตามดูแลบุคคลสำคัญ ทำให้การยื่นหนังสือได้สิทธิ์จากทางมหาวิทยาในการเข้าสอบและจะต้องตกในวิชานั้น

เมื่อมีการตรวจสอบจากทางมหาวิทยาลัยในกรณีดังกล่าวแล้ว ทางมหาวิทยาลัยจึงได้ประสานมาที่กองบังคับการปราบปรามและพล.ต.ท.ศรีวราห์ เมื่อต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา จึงสั่งการให้สน.ลาดพร้าว ตรวจสอบพนักงานสอบสวนจึงมีการรวบรวมพยานหลักฐานและสอบปากคำพยานพบว่ามีการกระทำความผิดดังกล่าวจริง ก่อนขออนุมัติหมายจับจากศาลทหารกรุงเทพ พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหาทั้ง 2 รายแล้วที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท