Skip to main content
sharethis

12 ธ.ค.2557 นักศึกษากลุ่มดาวดินเผยแพร่คำประกาศดาวดินฉบับที่1 ซึ่งประกาศบนเวทีงานวันสิทธิมนุษยชนของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน หลังจากที่พวกเขาไปรับรางวัลบุคคลและองค์กรดีเด่นด้านการปกป้องและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

ตัวแทนกลุ่มดาวดินรับรางวัลจากประธาน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ 

ประกาศระบุว่า ไม่สามารถเห็นด้วยและไม่สามารถยอมรับอำนาจการปกครองที่ได้มาโดยการยึดอำนาจโดยการรัฐประหารได้ ไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพราะเป็นกฎหมายที่ละเมิดหลักการสิทธิมนุษยชนมากที่สุด ไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรม เวที กลไก ของ คสช. ได้ เนื่องจากรับไม่ได้กับที่มาของอำนาจปกครอง  พร้อมระบุด้วยว่าพวกเขาเชื่อว่าสามัญชนทุกคนสามารถสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงสังคมตามกระบวนการประชาธิปไตยได้ด้วยตัวของทุกคนเอง ไม่ต้องใช้วิธิพิธีเศษ แล้วใช้ปืนละเมิดสิทธิคนอื่น

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

 

คำประกาศดาวดินฉบับที่1

เขียนที่ บ้านดาวดิน

วันที่ 12 ธันวาคม 2557

เรื่อง สำคัญ

เรียน สามัญชนทุกคน

เนื่องด้วย ทั่นนายกฯ (ที่ได้เป็นเพราะการยึดอำนาจโดยการรัฐประหาร) ประกาศจะจัดเวทีให้พวกเราเหล่านักศึกษาเข้าร่วมแสดงความคิดเห็นในเรื่องราวต่างๆที่อยากนำเสนอ จากเหตุดังกล่าว พวกเราขอชี้แจงด้วยสติปัญญาที่พวกเราพอมี ดังนี้ เนื่องจากพวกเราส่วนมากเป็นนักกฎหมายที่ศึกษาเรียนรู้ด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในทางทฤษฎีและในทางข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในภาคอีสาน ปรากฎว่า หลังจากเรียนรู้ไปเรียนรู้มาเป็นเวลา 11 ปี พวกเราดาวดินได้มีองค์ความรู้และมีหลักการร่วมกันบางอย่าง ที่ต้องยืนยันด้วยหัวใจและด้วยจรรยาบรรณของการเป็นนักศึกษาที่เรียนกฎหมาย ดังนี้

1.พวกเราไม่สามารถเห็นด้วยและไม่สามารถยอมรับ อำนาจการปกครองที่ได้มาโดยการยึดอำนาจโดยการรัฐประหารได้จริงๆ เพราะมันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายอาญา มาตรา 113 (อันนี้เรียนมา) และมันมีผลกระทบในทางลบตามมามากมาย (อันนี้สรุปบทเรียนจากการรัฐประหารที่ผ่านมาและหลังจากการรัฐประหาร 6 เดือน)

2.พวกเราไม่เห็นด้วยกับการประกาศใช้กฎอัยการศึก เพราะ มันเป็นกฎหมายที่ละเมิดหลักการสิทธิมนุษยชนมากที่สุดเท่าที่พวกเราเคยเห็นมา (อันนี้อาจารย์สอน)

3.พวกเราไม่สามารถเข้าร่วมกิจกรรม เวที กลไก ของ คสช.(ผู้ทำรัฐประหาร) ได้จริงๆ เนื่อง จากพวกเรารับไม่ได้กับที่มาของอำนาจปกครองแบบนี้ (อันนี้ทำไม่ได้จริงๆครับ …..)

4.พวกเราเชื่อว่าสามัญชนทุกคนสามารถสร้างสรรค์การเปลี่ยนแปลงสังคมตามกระบวนการประชาธิปไตยได้ด้วยตัวของทุกคนเอง ไม่ต้องใช้วิธิพิธีเศษ แล้วใช้ปืนละเมิดสิทธิคนอื่น

จากเหตุผลดังกล่าวพวกเราจึงขอประกาศให้สามัญชนทุกคนที่มีหัวใจเหมือนกับพวกเราสามัญชนดาวดิน ทราบโดยทั่วกันว่า พวกเราสามัญชนดาวดินจะไม่เข้าร่วมเวทีของทั่นนายกฯอย่างแน่นอน และขอเชิญชวนสามัญชนทุกคน ติดตามและเตรียมตัวเข้าร่วมกิจกรรม “เวทีรับฟังความเห็นแบบสามัญชน(ยังไม่มีชื่อ)” โดยสามัญชนและเพื่อสามัญชน ซึ่งในเบื่้องต้นพวกเราขอชี้แจงดังนี้

ลายละเอียดเวที เช่น รูปแบบ วิธีการ สถานที่ logo คำขวัญ และ อื่นๆ รบกวนพี่น้องสามัญชนทุกคนช่วยกันนำเสนอความคิดเห็นไปที่ โพสต์กิจกรรม “เวทีรับฟังความเห็นแบบสามัญชน(ยังไม่มีชื่อ)” ของแฟนเพจ ดาวดิน สังกัดพรรคสามัญชน (https://www.facebook.com/events/1575146096032740/) ได้น่ะบัดนี้เป็นต้นไป

หมายเหตุ

เรื่องสถานที่ขอให้คำนึงถึงค่าเดินทางพวกเราด้วยน่ะ ช่วงนี้อากาศหนาว ยังไม่อยากโบกรถไปครับ

เชื่อเถอะครับว่าทุกคนทำเองได้

…..(คนอ่านเติมเองเลย).......

เปลี่ยนแปลงสังคมโดยคนธรรมดา เพื่อสามัญชน

12 ธันวาคม 2557

.lll.

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net