Skip to main content
sharethis

เอกอัครราชทูตอิสราเอล แสดงคามเสียใจหลังสัญลักษณ์นาซีโผล่หนังสั้นส่งเสริมค่านิยม 12 ประการ ไทยนิยม เรื่อง ‘30’ ชี้เป็นสัญลักษณ์ของความโหดร้ายสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เตือนควรส่งเสริมให้เยาวชนเรียนรู้ถึงความอดทนอดกลั้น

10 ธ.ค. 2557 หลังจากทีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ฉากหนึ่งในหนังสั้น เรื่อง ‘30’ ที่มีภาพสัญลักษณ์นาซีและอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำพรรคนาซี เยอรมัน โดยหนังสั้นเรื่อง 30 นั้น เป็น 1 ใน 12 ภาพยนตร์สั้นชุด ‘ไทยนิยม’ ที่จัดทำโดยความร่วมมือกันของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหน่วยงานภาคเอกชน เพื่อใช้รณรงค์ให้ประชาชนยึดหลักค่านิยม 12 ประการของ คสช.

ล่าสุด วันนี้(10 ธ.ค.) เวลาประมาณ 10.20 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ Israel in Thailand ซึ่งเป็นเฟซบุ๊กทางการของสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอลประจำประเทศไทย ได้เผยแพร่ถ้อยแถลงของเอกอัครราชทูตอิสราเอล ไซมอน โรเด็ด (Simon Roded) ต่อกรณีดังกล่าวว่า รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการนำสัญลักษณ์นาซีมาใช้อย่างผิดๆ ในภาพยนตร์ที่ผลิตโดยทางการไทย ซึ่งฮิตเลอร์และระบอบนาซีเป็นความโหดร้ายของการเหยียดชาติพันธุ์ที่นำไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวกว่า 11 ล้านคน

ไซมอน โรเด็ด ยังกล่าวด้วยความรู้สึกแปลกใจที่ว่าเหตุใดตลอดกระบวนการผลิตหนังเรื่องนี้จึงไม่มีบุคคลที่ฉลาดและมีความรู้คนใดเลยที่เห็นว่าการเสนอสัญลักษณ์นี้ในหนังจะนำไปสู่ปัญหาและทำให้เกิดความขุ่นเคือง

รวมทั้งกรณีนี้ไม่ใช่ครั้งแรกที่อิสราเอลพบเห็นการเพิกเฉยของประเทศไทยต่อประวัติศาสตร์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และหากจะมีบทเรียนใดที่ได้จากกรณีนี้ น่าจะเป็นเรื่องการให้การศึกษาเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ให้มากขึ้น

เอกอัครราชทูตอิสราเอลยังเตือนด้วยว่า หากเราจะได้เรียนรู้อะไรสักอย่างจากกรณีนี้คือการที่การศึกษาของไทยควรบรรจุบทเรียนเกี่ยวกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับการที่มีผู้คนจำนวนมากจากทั่วโลกต้องแสดงความอดทนอดกลั้นอย่างที่สุด ถ้าเราไม่เรียนรู้จากประวัติศาสตร์และถ่ายทอดความรู้ที่ถูกต้องแก่เยาวชน นั่นเท่ากับเรากำลังตกอยู่ในอันตรายของความโหดร้ายที่ถูกผลิตซ้ำอยู่เสมอ

 

 

หมายเหตุ: ประชาไทแก้ไขคำแปลสารของเอกอัครราชทูตอิสราเอลบางส่วน ตามการท้วงติงของผู้อ่าน เมื่อ 11 ธ.ค.57 เวลา 16.00น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net