Skip to main content
sharethis
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ยืนยันพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวงดพระราชกรณียกิจวันนี้ไม่ได้ประชวร แต่อยู่ในช่วงพักฟื้น ขอให้ประชาชนสบายใจ
 
5 ธ.ค. 2557 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่าศาสตราจารย์คลินิกนายแพทย์อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า ตามที่มีหมายกำหนดการพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะเสด็จออกมหาสมาคมเนื่องในพิธีวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง โดยมีหมายกำหนดการออกไปแล้วนั้น ปรากฏว่าเมื่อคืนคณะแพทย์ได้เข้าไปถวายการตรวจพระวรกายเพื่อเตรียมความพร้อม เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงตั้งพระทัยที่จะออกมหาสมาคม แต่เมื่อวานนี้คณะแพทย์ได้มีความเห็นว่า พระองค์ทรงไม่พร้อมที่จะออกงานได้ จึงได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้งดพระราชกิจในวันนี้ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติอย่างที่ประชาชนเข้าใจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวไม่ได้ไม่สบายร้ายแรงอะไรทั้งสิ้นช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังทรงพักฟื้นพระวรกายว่า 2-3 สัปดาห์ที่แล้วประชวร ทรงมีพระปรอท(ไข้)และมีการอักเสบของพระอันตะ(ลำไส้ใหญ่) ทางคณะแพทย์ได้ถวายพระโอสถกระทั่งทรงหายเป็นปกติ และได้หยุดพระโอสถไปเกือบ 2 สัปดาห์แล้ว
 
ที่ผ่านมาในช่วงที่หยุดพระโอสถทรงมีพระพลานามัยดีขึ้นตามลำดับ แต่อยู่ในช่วงพักฟื้น ต้องเข้าใจว่าในผู้สูงอายุ เวลาไม่สบายเจ็บป่วยแต่ละครั้ง กำลังกายจะลดลงอยู่ในช่วงฟื้นพระวรกายหลังจากที่พระพลานามัยดีขึ้น แต่กำลังยังไม่คืนกลับมา ยังไม่พร้อมที่จะออกมหาสมาคมได้ พร้อมย้ำว่า อยากให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกตกใจ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีความมุ่งมั่นและตั้งพระทัยมากที่จะออกมหาสมาคมจึงได้มีหมายกำหนดการออกไปก่อนหน้านี้แล้ว พระองค์ทรงรับสั่งให้จัดเตรียมพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวังด้วยพระองค์เอง ทั้งนี้อยากเชิญชวนให้ทุกคนส่งกำลังใจถวายแด่พระองค์ให้มีพระพลานามัยแข็งแรง พระองค์ได้รับทราบจะมีกำลังพระทัยมากขึ้น ที่มีประชาชนมากมายที่มาทั้งโรงพยาบาลศิริราชและทั่วประเทศที่ได้จัดพิธีถวายพระพรให้แด่พระองค์ นับเป็นกำลังพระทัยอย่างดี
 
ประชาชนจากทั่วประเทศ ยังคงเฝ้ารอชื่นชมพระบารมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แม้สำนักพระราชวัง ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 11 งดพระราชกิจไว้ก่อนก็ตาม
 
นอกจากนี้สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ยังรายงานบรรยากาศที่โรงพยาบาลศิริราชในช่วงเช้าของวันนี้ (5 ธ.ค.) ว่ายังคงมีประชาชนจำนวนมากเฝ้ารอชื่นชมพระบารมี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว แม้ช่วงเช้าที่ผ่านมาสำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ ฉบับที่ 11 ใจความสำคัญว่าคณะแพทย์ฯ มีความเห็นว่า ยังไม่ทรงพร้อมที่จะเสด็จออก จึงได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้งดพระราชกิจไว้ก่อน อย่างไรก็ตาม ประชาชนยังคงจับจองที่นั่งโดยรอบบริเวณด้านหน้าศาลาศิริราช 100 ปี จนไปถึงบริเวณหน้าพระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก โดยประชาชนได้แสดงความจงรักภักดีด้วยการสวมเสื้อสีเหลือง และส่วนใหญ่จะมีข้อความว่า เรารักในหลวง และทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน พร้อมโบกธงชาติไทย ธงประจำพระองค์สีเหลืองปักลายพระปรมาภิไธยย่อ ภ.ป.ร. และเปล่งเสียงทรงพระเจริญ และเรารักในหลวง เป็นระยะๆ
 
ขณะที่นางบุษกร กลิ่นน้อย อายุ 48 ปี ประชาชนที่เดินทางมาจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ตั้งใจมารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยออกเดินทางเมื่อเวลา 24.00 น.ของคืนที่ผ่านมาเพื่อจับจองพื้นที่เฝ้ารับเสด็จอย่างใกล้ชิด แม้ว่าช่วงเช้าจะมีแถลงการณ์สำนักพระราชวังว่างดเสด็จ แต่ยังคงนั่งรอพระองค์อยู่ เพื่อเป็นกำลังใจให้ทรงหายจากพระอาการประชวรในเร็ววัน
 
ทั้งนี้ สำนักพระราชวัง แจ้งว่า งดให้ประชาชนลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ระหว่างวันที่ 4-7 ธันวาคม แต่ยังคงเปิดให้ประชาชนมากราบพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภายในศาลาศิริราช 100 ปีได้ตามปรกติ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net