Skip to main content
sharethis

ทอมมี ฮิลฟิเกอร์ ดีไซน์เนอร์ชาวอเมริกันร่วมมือกับบริษัท Pvilion ผู้ผลิตและออกแบบผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ พัฒนาเสื้อแจ็กเก็ตติดแผงแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้ในการชาร์จแบตเตอร์รี่ของอุปกรณ์พกพา

ในยุคสมัยที่ผู้คนใช่เครื่องมือพกพาแบบมีแบตเตอร์รี่อย่างแพร่หลาย บางคนอาจจะประสบปัญหาเครื่องมือ 'แบตหมด' แล้วหาที่ชาร์จลำบาก แต่ก็มีคนปิ๊งไอเดียนำพลังงานแสงอาทิตย์ติดเข้ากับเสื้อเพื่อแปลงเป็นพลังงานเก็บไฟในแบตเตอร์รี่สำรองได้

4 ธ.ค. 2557 ทอมมี ฮิลฟิเกอร์ ดีไซน์เนอร์ชาวอเมริกันร่วมมือกับบริษัท Pvilion ผู้ผลิตและออกแบบผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ พัฒนาเสื้อแจ็กเก็ตติดแผงแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อใช้ในการชาร์จแบตเตอร์รี่ของอุปกรณ์พกพา ซึ่งจะออกวางจำหน่ายเป็นพิเศษในวันหยุดเทศกาลปี 2557 นี้

ผลิตภัณฑ์ "เสื้อพลังงานแสงอาทิตย์ ทอมมี่ ฮิลฟิเกอร์" มีการติดแผงแปลงพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อเก็บพลังงานไว้ใช้ชาร์จแบตเตอร์อุปกรณ์อย่างโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตโดยเแผงดังกล่าวสามารถถอดเก็บได้ด้วย

แผงแปลงพลังงานแสงอาทิตย์ซึ่งผลิตโดย Pvilion จะติดอยู่ที่หลังเสื้อ โดยมีสายไฟถูกจัดวางอย่างระมัดระวังผ่านซับในของผ้าไปยังแบตเตอร์รี่เก็บพลังงานสำรองที่อยู่ในกระเป๋าหน้าของเสื้อแจ็กเก็ตซึ่งสามารถถอดออกได้ ผู้ใช้สามารถต่อสายยูเอสบีที่มีให้ 2 ช่องเพื่อชาร์จแบตเตอร์รี่เครื่องมือต่างๆ ได้

เว็บไซต์แนะนำเสื้อแจ็กเก็ตนี้ระบุอีกว่าอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์มีน้ำหนักเบาและกันน้ำได้ โดยแบตเตอร์รี่สำรองของเครื่องนี้สามารถใช้ชาร์จอุปกรณ์ที่มีปริมาณการจ่ายไฟ 1,500 มิลลิแอมป์ต่อชั่วโมงได้ 4 ครั้ง ถ้าหากได้รับการจุพลังงานจนเต้ม โดยยังสามารถถอดออกเพื่อนำไปชาร์จกับอุปกรณ์ให้พลังงานภายนอกได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นแผงพลังงานแสงอาทิตย์เสมอไป

เสื้อแจ็กเก็ตดูล้ำยุคตัวนี้มีทั้งแบบเสื้อผ้าผู้ชายและเสื้อผ้าผู้หญิง แต่ก็เป็นแบบลิมิตเต็ดอีดิทชั่นที่มีจำนวนจำกัดและขายผ่านทางเว็บไซต์ของฮิลฟิเกอร์ โดยรายได้จากการขายครึ่งหนึ่งจะสมทบทุนให้กับมูลนิธิเด็กเฟรชแอร์ฟันด์


เรียบเรียงจาก

Tommy Hilfiger launches solar power jackets to charge your phone, Cnet, 03-12-2014

Tommy Hilfiger Solar Clothing, Pvilion
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net