เอ็นจีโอชายแดนใต้ จีรัฐแจงเหตุปะทะสะบ้าย้อยวันนี้

4 ธ.ค. 2557 เมื่อเวลา 20.55 น. นายตูแวดานียา ตูแวแมแง ผู้อำนวยการสำนักปาตานีรายาเพื่อสันติภาพและการพัฒนา(LEMPAR) ได้เผยแพร่แถลงการณ์กรณีเหตุปะทะที่สะบ้าย้อย ซึ่งเกิดขึ้นในวันเดียวกันว่า ได้ข่าวว่าวันนี้เมื่อเวลาประมาณ 12.00น. เกิดเหตุปะทะในพื้นที่ ม.2 บ.ปลักบ่อ ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา คาดว่าเป็นเหตุปะทะกันระหว่างประชาชนที่ต้องสงสัยหรือเป็นผู้ต้องหาว่าเป็นสมาชิกกองกำลังเพื่อเอกราชปาตานีกับเจ้าหน้าที่รัฐ

ซึ่งขณะนี้เป็นกระแสข่าวเล่ากันปากต่อปากว่าเจ้าหน้าที่ทำการปิดล้อมหมู่บ้านและนำชาวบ้านออกจากบ้านที่อยู่อาศัยมารวมตัวข้างนอกบ้าน ผู้หญิงกับเด็กอยู่ที่มัสยิดและส่วนผู้ชายอยู่ที่สนามฟุตบอล ตั้งแต่เที่ยงวันวันนี้จนถึงขณะนี้ชาวบ้านยังอยู่ในการปิดล้อมของเจ้าหน้าที่อยู่เพื่อค้นหาผู้ต้องสงสัยหรือผู้ต้องหาซึ่งกำลังหลบหนี

ขณะนี้ญาติๆและเพื่อนบ้านใกล้เคียงต่างเป็นห่วงชะตากรรมของชาวบ้านดังกล่าวเป็นอย่างมากเพราะบางกระแสข่าวได้พูดกันว่าชาวบ้านที่อยู่ในการปิดล้อมและควบคุมตัวทั้งหมดยังไม่ได้รับประทานอาหารตั้งแต่ตอนเที่ยงโดยเฉพาะเด็กๆ

แถลงการณ์ระบุถึงข้อสังเกตต่อกระแสข่าวดังกล่าวว่า

1.ฝ่ายความมั่นคงระดับนโยบายจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงและชี้แจงให้สาธารณะได้รับทราบอย่างเร่งด่วน

2.หากเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตามกระแสข่าวดังกล่าว ขอเรียกร้องให้ฝ่ายความมั่นคงในระดับนโยบายทำการพิจารณาถึงระดับการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในการปิดล้อม ตรวจค้น จับกุม ไล่ล่า ผู้ต้องสงสัยหรือผู้ต้องหาคดีความมั่นคงในครั้งนี้ให้อยู่ในกรอบการปกปกป้องพลเรือนจากกิจกรรมการใช้อาวุธอย่างเคารพในมาตรฐานสิทธิมนุษยชนสากล ด้วยการให้ชาวบ้านโดยเฉพาะเด็ก หญิงมีครรภ์และคนชราได้รับประทานอาหารด้วย

แถลงการณ์ระบุตอนท้ายโดยยืนยันเหตผลตามข้อสังเกตและข้อเรียกร้องดังกล่าวด้วยว่า เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ที่มาจากความไม่รัดกุมในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่นั้น กลายเป็นเหมือนน้ำผึ้งแค่หยดเดียว ส่งผลกระทบต่อบรรยากาศสันติสุขสันติภาพที่กำลังเบ่งบาน

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อเวลา 12.00 น.วันเดียวกัน โดยกองกำลัง 3 ฝ่ายทั้งตำรวจ ทหาร และตำรวจตระเวนชายแดนเข้าปิดล้อมบ้านเป้าหมายในพื้นที่หมู่ 2 บ้านควนแร่ ต.สะบ้าย้อย อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา หลังได้รับรายงานมีแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบ 7-8 คน เข้ามาประชุมวางแผนเพื่อเตรียมก่อเหตุรุนแรง แต่ระหว่างเข้าปิดล้อมคนร้ายได้ยิงใส่เจ้าหน้าที่จนเกิดการยิงปะทะกัน 2 ครั้งนานกว่า 20 นาที ทำให้เจ้าหน้าที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บ 2 นาย

หลังปิดล้อมนานกว่า 1 ชั่วโมงคนร้ายยอมมอบตัว 1 คนเป็นชาว ต.นาเกด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ส่วนอีกหนึ่งคนคือ นายมะยะโก๊ะ ลาเต๊ะ อายุ 35 ปี มีประวัติเคยก่อเหตุร้ายหลายคดีได้ขับรถจักรยานยนต์หลบหนีไปได

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท