ศาลอาญาพิจารณาลับคดี 112 หนุ่มเพชรบูรณ์ขายปุ๋ย แพทย์ชี้มีอาการจิตเภท

1 ธ.ค.2557  เวลาประมาณ 15.15 น. ที่ศาลอาญา รัชดา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้พิพากษาสั่งให้ญาติและผู้สังเกตการคดีทั้งหมดออกจากห้องพิจารณาคดี ในคดีที่นายธเนศ (สงวนนามสกุล) อายุ 45 ปีเป็นจำเลย ถูกกล่าวหาว่าส่งอีเมล์เนื้อหาเข้าข่ายหมิ่นประมาทสถาบันฯ โดยในวันนี้เป็นวันนัดสอบคำให้การว่าจำเลยจะให้การรับสารภาพหรือไม่ และศาลสั่งให้พิจารณาคดีโดยปิดลับ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ในวันนัดสอบคำให้การจำเลยครั้งแรกศาลยังไม่มีคำสั่งพิจารณาลับแต่อย่างใด

รายงานข่าวแจ้งว่า ทนายจำเลยได้เตรียมเอกสารใบรับรองแพทย์ยื่นต่อศาลในวันนี้ด้วย โดยแพทย์จากสถาบันกัลยาราชนครินทร์ระบุว่าธเนศมีอาการของโรคจิตเภทชนิดหวาดระแวง 

ทนายจำเลยให้สัมภาษณ์ว่า ในวันนี้จำเลยได้ให้การภาคเสธ โดยยอมรับว่าได้ส่งอีเมล์เข้าข่ายหมิ่นฯ จริงดังที่ถูกกล่าวหาแต่เนื่องจากจำเลยมีอาการหูแว่ว หลอน และต่อมาหมอวินิจฉัยว่าเป็นอาการจิตเภทประเภทหนึ่ง จึงต้องการต่อสู้คดีในเรื่องดังกล่าวเพื่อให้ศาลพิจารณาลดหย่อนโทษ โดยอัยการและทนายจำเลยนัดวันสืบพยานที่ศูนย์นัดความ กำหนดนัดตรวจความพร้อมคู่ความเป็นวันที่ 23 มี.ค.2558  และนัดสืบพยาน 1 วันในวันที่ 8 พ.ค.2558 โดยฝ่ายโจทก์มีพยาน 2 ปาก ส่วนฝ่ายจำเลยมีพยาน 3 ปากได้แก่ จำเลย, พี่สาวจำเลย และแพทย์ผู้ตรวจวินิจฉัยโรคจิตเภทของจำเลย

ด้านพีสาวของจำเลยระบุว่า หลังจากนี้จะกลับไปหากู้ยืมเงินมาประกันตัวน้องชาย เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจนแต่ห่วงน้องชายมากเนื่องจากชอบมีอาการเครียดและมีโรคประจำตัวที่ต้องรับประทานยาเป็นประจำ

ทั้งนี้ ธเนศเป็นชาวจังหวัดเพชรบูรณ์ ประกอบขายปุ๋ยการเกษตรทางเว็บไซต์ ไม่เคยร่วมการชุมนุมทางการเมืองหรือกิจกรรมทางการเมืองใดๆ คดีนี้เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษเป็นผู้กล่าวหา

เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลกฎหมายและคดีเสรีภาพ ระบุว่า ธเนศถูกกล่าวหาว่าส่งอีเมล์ ซึ่งมีลิงก์เชื่อมโยงไปยังเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์และรัชทายาท ไปยังอีเมล์ stoplesemajeste@yahoo.com ซึ่งเป็นอีเมล์ของ Elimio Esteban ชาวอังกฤษ โดยในอีเมล์นั้นมีการส่งลิงก์ไปยัง sanamluang.blogspot ซึ่งมีข้อความเข้าข่ายดูหมิ่น หมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์และรัชทายาท ต่อมาลิงก์ดังกล่าวถูกปิดกั้นการเข้าถึง การกระทำของผู้ต้องหาถูกตรวจพบตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2553 
ต่อมาภายหลังรัฐประหาร วันที่ 2 กรกฎาคม 2557 เขาถูกจับกุมที่บ้านพักจ.เพชรบูรณ์ แล้วถูกควคุมตัวไปที่ มทบ 11 ถูกควบคุมอยู่ 7 วัน ก่อนปล่อยตัวในวันที่ 8 กรกฎาคม 2557 จากนั้นทางเจ้าหน้าที่จากกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดทางเทคโนโลยี (ปอท.) ได้แจ้งหมายจับ และส่งตัวไปสอบสวนที่ สภ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ ธเนศรับสารภาพในชั้นสอบสวนในประเด็นการส่งอีเมล์ 

ในเดือนกันยายน 2557 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มีหนังสือถึงกรมราชทัณฑ์ขอให้ตรวจสอบอาการทางจิตของเขา เขาถูกส่งตัวไปตรวจที่สถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ทั้งสองครั้งแพทย์ยังไม่ลงความเห็นวินิจฉัยเรื่องอาการทางจิตของธเนศ วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ธเนศถูกนำตัวมาที่ศาลอาญาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาตามฟ้อง ทนายความยื่นคำร้องต่อศาลขอเลื่อนวันนัดสอบคำให้การไปก่อนเพื่อรอผลตรวจจากสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ ศาลกำหนดวันนัดพร้อม และสอบคำให้การจำเลยใหม่เป็นวันนี้ (1 ธ.ค.)

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://www.prachatai.com/journal/2014/08/55137

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท