นายกมาเลย์แถลง ไทยยอมรับมาเลเซียเป็นคนกลางเจรจาสันติภาพ

1 ธ.ค.2557 สื่อหลายสำนักของมาเลเซีย รายงานข่าวการเดินทางเยือนมาเลเซียอย่างเป็นทางการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีของไทยพร้อมคณะ 19 คน

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงข่าวในการพบปะครั้งนี้ว่า "ประเทศไทยยอมรับให้มาเลเซียเป็นประเทศที่มีบทบาทการสร้างสันติสุขในพื้นที่ชายแดน

“นั่นคือคำยืนยันจากนายกรัฐมนตรีไทย ในการพบปะครั้งนี้ โดย พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับให้กัวลาลัมเปอร์เป็นคนกลางในการเจรจาที่เกี่ยวข้อง" นายนาจิบกล่าว (ที่มา http://www.bharian.com.my/node/20889)

ขณะที่เว็บไซด์ข่าว My Metro รายงานคำให้สัมภาษณ์ของนาจิบว่า มาเลเซียจะเดินหน้าบทบาทหลักในการเจรจาสันติภาพที่ภาคใต้ของไทย บนหลักการ 3 ข้อ

“ข้อแรก คือ ต้องมีกรอบเวลาที่ชัดเจน และทุกผ่ายต้องเคารพกฎหมาย ข้อที่สอง ซึ่งสำคัญมากในการเจรจาสันติภาพ คือ ต้องมีตัวแทนจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ข้อที่สาม ทุกฝ่ายเห็นชอบต่อข้อเรียกร้อง และอีกฝ่ายที่เกี่ยวข้องมีความเป็นหนึ่งเดียว” (ที่มา http://www.hmetro.com.my/node/13272)

ขณะเดียวกันมีสื่อมวลชนบางส่วนรายงานว่า มีกลุ่มเอ็นจีโอในมาเลเซียส่วนหนึ่งได้ชุมนุมประท้วงพล.อ.ประยุทธ์ที่มาเยือนมาเลเซียครั้งนี้ด้วย

พบป้ายผ้ากว่า 30 จุด ถามความเหมาะสมเจรจาสันติภาพกับรัฐบาลจากรัฐประหาร

วันเดียวกัน เกิดเหตุมีการแขวนป้ายผ้าในพื้นที่ต่างๆ ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งเนื้อหามีทั้งภาษาไทยและภาษามลายู ส่วนใหญ่ระบุว่า “เหมาะสมแล้วหรือที่จะเจรจากับรัฐบาลรัฐประหาร เพราะไม่มีสิ่งใดที่เป็นหลักประกันให้เชื่อว่าจริงใจ”

โดยพื้นที่จังหวัดปัตตานี พบแผ่นป้ายผ้าและวัตถุต้องสงสัย รวม 16 จุด พื้นที่จังหวัดนราธิวาส 11 จุด พื้นที่จังหวัดยะลา 5 จุด และในพื้นที่จังหวัดสงขลา 2 จุด

ด้าน พ.อ.บรรพต พูลเพียร โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เปิดเผยว่า ตามที่กลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงได้ก่อเหตุลอบวางระเบิด วางวัตถุต้องสงสัย และแขวนป้ายผ้าหลายแห่งในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ในช่วงเช้าวันนี้นั้น จะเห็นได้ว่าข้อความในป้ายผ้าจะมีความหมายคล้ายๆ กัน อันเป็นความพยายามลดทอนภาพลักษณ์การเยือนประเทศมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีและคณะ โดยเฉพาะการหารือเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อเรียกร้องความสนใจจากประชาคมโลก รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ

พ.อ.บรรพต กล่าวว่า ในโอกาสนี้จึงขอเรียนชี้แจงว่า การเดินหน้าของกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น เป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายร่วมกันเรียกร้อง ดังนั้นจึงควรให้การสนับสนุนเพื่อให้กระบวนการพูดคุยดำเนินต่อไป เนื่องจากปัจจุบันรัฐบาลมีแนวทางและขั้นตอนที่ชัดเจนในการเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้กระบวนการดังกล่าวบรรลุผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท