Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ มีมติ 96:82 ไม่รับคำขอเพิ่มเติมพยานหลักฐานจากอดีตประวุฒิสภา กรณีการแก้ไขเพิ่มเติมรธน. ที่มา ส.ว. และกำนดวันแถลงเปิดคดี 8 ม.ค. 2558

ที่มาภาพ :ข่าวรัฐสภา

27 พ.ย. 2557 -  ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ได้มีการพิจารณาคำขอเพิ่มเติมพยานหลักฐาน กรณีพยายามแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ฉบับ พ.ศ. 2550 เรื่องที่มาของสภาชิกวุฒสภา โดยนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ในฐานะผู้ถูกกล่าวหา ได้ขอใช้สิทธิ์ในการยื่นหลักฐานวีดีทัศน์บันทึกการประชุมร่วมกันของรัฐสภาใน การพิจารณาร่าง รธน.แก้ไขเพิ่มเติมในประเด็นดังกล่าวจำนวน 2 แผ่น ความยาวประมาณ 4 ชั่วโมง ต่อที่ประชุม สนช. เพื่อหักล้างข้อกล่าวหาตามสำนวนของคณะกรรมป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช,) โดยนิคม ได้ชี้แจงว่า ได้ทำหน้าที่ประธานในการประชุมดังกล่าวตามระเบียบข้อบังคับการประชุม และเชื่อว่าหลักฐานเพิ่มเติมดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี

ด้านนายวิชา มหาคุณ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะผู้กล่าวหา ได้กล่าวว่า ตามที่อดีตประธานวุฒิสภาได้ขอยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมนั้น ทางคณะกรรมการ ป.ป.ช.พิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นพยานหลักฐานที่ได้รวบรวมไว้ก่อนพิจารณาข้อ กล่าวหาแล้ว เป็นเพียงการรวบรวมเนื้อหาบันทึกการประชุมฯ ให้เห็นแต่ละส่วนประกอบคำชี้แจงให้กระชับขึ้นเท่านั้น จึงไม่ถือเป็นพยานหลักฐานใหม่ ทั้งนี้ยืนยันว่า ป.ป.ช.ดำเนินการพิจารณาคดีดังกล่าวด้วยความรอบคอบ เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับในกระบวนการยุติธรรม พร้อมขอขอบคุณอดีตประธานวุฒิสภาที่ให้ความร่วมมือ ป.ป.ช. ทั้งการรับฟังข้อกล่าวหาและการเข้าชี้แจงอย่างไรก็ตาม ป.ป.ช.ในฐานะที่ได้มอบหมายให้ทำหน้าที่ตรวจสอบดังกล่าวก็ต้องทำหน้าที่อย่าง เที่ยงธรรม และดีที่สุด

ภายหลังการชี้แจงที่ประชุม สนช.มีมติ 96:82เสียง งดออกเสียง 14 เสียง จากผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด 192 คน ไม่รับคำขอเพิ่มเติมพยานหลักฐานจากอดีตประธานวุฒิสภา เนื่องจากเป็นหลักฐานที่อยู่ในการพิจารณาคดีก่อนหน้านี้อยู่แล้ว

อีกทั้งที่ประชุมสนช. มีมติกำหนดวันแถลงเปิดคดี กรณีที่ ป.ป.ช. ส่งสำนวนถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และนายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา ฐานจงใจใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ กรณีพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมปี 2550 ประเด็นที่มา ส.ว. ตามข้อบังคับการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พ.ศ.2557 ข้อ 154 ในวันพฤหัสบดีที่ 8 ม.ค. 2558 เวลา 10.00 น.

 

เรียบเรียงจาก : ข่าวรัฐสภา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net