รมว.ศึกษาระบุนักศึกษาชูสามนิ้วคงห้ามไม่ได้-แต่จะดูแลให้แสดงออกเหมาะสม

พล.ร.อ.ณรงค์ พิพัฒนาศัย กล่าวว่าจะดูแลนักศึกษาให้แสดงออกในที่เหมาะสม ไม่รับปากงานอาชีวศึกษา 28 พ.ย. นี้จะมีคนชูสามนิ้วหรือไม่ เพราะคนร่วมงานมีมาก-ต่างจิตต่างใจ ด้านปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เชิญนักศึกษาร่วมแสดงความเห็นเวทีปฏิรูปของรัฐบาล เตือนอย่ายึดติดรัฐประหาร ขอให้มองปลายทางที่ดี

พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. และ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ (ที่มา: ข่าวสำนักงาน รมว.ศึกษาธิการ/สถาพร ถาวรสุข/แฟ้มภาพ)

27 พ.ย. 2557 - เว็บไซต์ข่าวสำนักงาน รมว.ศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 25 พ.ย. รายงานว่า พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองหัวหน้า คสช. ฝ่ายสังคมจิตวิทยา และ รมว.กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวถึงการแสดงออกของนักศึกษาด้วยการชูสามนิ้วว่า กระทรวงศึกษาดูแลพฤติกรรมของนักเรียนนักศึกษาให้เป็นไปในทางที่เหมาะสมอยู่แล้ว แต่คงจะห้ามไม่ได้ เพียงแต่ดูแลให้มีการแสดงออกในสถานที่ที่เหมาะสม

สำหรับการจัดงานอาชีวศึกษาทวิภาคีไทยที่นายกรัฐมนตรีจะมาร่วมงานในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2557 นั้น ทางผู้จัดงานพยายามเตรียมการอย่างเต็มที่ ส่วนจะเกิดเหตุการณ์อีกหรือไม่ ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่จะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะไม่ให้เกิดความไม่เหมาะสม เพราะภายในงานมีคนจำนวนมากและต่างจิตต่างใจ ศธ.ทำได้เพียงดูแลภายนอกไม่ให้แสดงออกในทางที่ไม่เหมาะสม และไม่ให้แสดงอะไรที่เป็นการฝ่าฝืนในช่วงเวลานี้เท่านั้นเอง  ทั้งนี้เชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยก็รับทราบและกำชับนักศึกษาอยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นักเรียนชั้น ม.6 รายหนึ่งจากสนามสอบมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ นำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องสอบวิชาความถนัดทั่วไป (GAT) และได้ถ่ายรูปข้อสอบและกระดาษคำตอบจากห้องสอบ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2557 เพื่อโพสต์แชร์ผ่าน INSTAGRAM โดยระบุชื่อและนามสกุลจริง รวมถึงเลขบัตรประจำตัวประชาชนนั้น พล.ร.อ.ณรงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้ถือเป็นเรื่องอุบัติเหตุ เป็นการรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของเด็ก ซึ่งไม่มีเจตนาอะไรนอกเหนือไปจากนี้ แต่ในขณะเดียวกันอาจเป็นความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ควบคุมห้องสอบ ที่ไม่รอบคอบปล่อยให้เด็กนำเครื่องมือสื่อสารเข้าไปในห้องสอบได้ ซึ่งหน่วยงานจะสอบสวนถึงสาเหตุของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด และมีการว่ากล่าวตักเตือนเจ้าหน้าที่ควบคุมห้องสอบเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ในส่วนของมาตรการการคุมสอบ โดยปกติก็เข้มงวดอยู่แล้ว แต่เนื่องจากมีจำนวนเด็กเข้าสอบเป็นแสนคน และมีศูนย์สอบ 19 แห่งทั่วประเทศ อาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ ซึ่งครั้งนี้ก็ผิดเฉพาะห้องสอบเดียวและเป็นเด็กเพียงรายเดียว ก็ถือว่ายอมรับได้ แต่ไม่ต้องการให้เกิดขึ้นอีกในอนาคต เพราะจะส่งผลเสียต่อตัวเด็กเอง

 

ปลัดกระทรวงศึกษาธิการเตือนนักศึกษาอย่ายึดติดรัฐประหาร ขอให้มองปลายทาง

ขณะเดียวกันล่าสุด มติชนออนไลน์ รายงานวันนี้ (27 พ.ย.) ว่า สุทธศรี วงศ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่ากรณีที่รัฐบาลจัดเวทีรับฟังความเห็นในการปฏิรูปการเมืองของนักศึกษาว่า ขอให้นักศึกษาทุกคนเข้าร่วมในเวทีรับฟังความเห็นที่รัฐบาลจัดขึ้น ถือว่านักศึกษาทุกคนมีสิทธิ์ โดยกระทรวงศึกษาจะให้ความเป็นอิสระของแต่ละมหาวิทยาลัย ในการดำเนินการ หรือ สถาบันการศึกษาต่างๆ จะส่งตัวแทนนักศึกษาไปเข้าร่วมก็ได้

ยืนยันว่ากระทรวงศึกษาไม่ได้บังคับ และฝากไปยังนักศึกษาที่เคลื่อนไหวและแสดงความเห็นทางการเมืองขณะนี้ ว่า ขอให้นึกถึงความเหมาะสมและกาละเทศะ ในการแสดงออก เช่นกรณีการแสดงออกชู 3 นิ้ว ต่อหน้า นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ไม่ควรกระทำ

ทั้งนี้การที่นักศึกษาหัวรุนแรง เรียกร้อง และอ้างหลักการประชาธิปไตย และ สามารถแสดงออกทางความคิดได้ แต่ขอให้นักศึกษาทุกคน คิดถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นหลัก ซึ่งสถานการณ์การเมืองจากการรัฐประหารในขณะนี้อาจไม่ใช่ช่วงที่ดีที่สุดของประเทศ แต่ขอให้อย่ายึดติดกับกระบวนการที่มา และมองถึงจุดประสงค์และปลายทางที่ดีของสังคม ว่าจะเป็นอย่างไรดีกว่า

ทั้งนี้ในส่วนผู้กำลังคิดจะแสดงออกทางการเมือง ก็ขอให้คำนึง ว่าทำเพื่อตนเอง หรือ ทำเพื่อส่วนรวมกันแน่ ทั้งนี้เชื่อว่าประชาธิปไตยที่ถูกต้อง ไม่ใช่การเอาความคิดของนักศึกษาไปแทนความคิดของคนอื่น แต่ให้นำความคิดของเราให้เข้ากับความคิดของคนอื่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท