Skip to main content
sharethis

‘เอนก’ อนุกรรมาธิการพิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ เสนอคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ นิรโทษกรรมคู่ขัดแย้งที่เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองและเจ้าหน้าที่ ตั้งแต่ปี 48 เว้นความผิดที่ถึงแก่ความตายและหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ

27 พ.ย.2557 หลังจากเมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา ในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.) พิจารณากรอบการจัดทำรัฐธรรมนูญ คณะที่ 10 ภาค 4 การปฏิรูปและการสร้างความปรองดอง หมวด 2 การสร้างความปรองดอง ในคณะกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่มีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ เป็นประธาน โดยมี อนุ กมธ. ได้อภิปรายเสนอแนะประเด็นเรื่องการนิรโทษกรรมขึ้นมา

โดยนายบุญเลิศ คชายุทธเดช อนุ กมธ. กล่าวว่า น่าจะมีการวางกลยุทธ์รับฟังเสียงสะท้อนของพรรคการเมือง กลุ่มเคลื่อนไหว แนวร่วมประชาชนในท้องถิ่น เพื่อให้มีช่องทางในการระบายความรู้สึก แล้วจะได้นำแนวทางดังกล่าวไปสู่การแก้ไขและทำให้เห็นแนวทางไปสู่การปฏิรูปสร้างความปรองดองได้ง่ายขึ้น ตลอดจนการสร้างแนวทางไปสู่ความปรองดอง คือ 1.ให้อภัยกันทุกฝ่าย โดยอาจจะมีการร่างกฎหมายนิรโทษกรรมขึ้นมา แต่ไม่ควรเป็นแบบเหมาเข่งที่ทำให้สะดุดลงกลางคัน 2.ถึงเวลาแล้วที่ควรให้คู่ขัดแย้งทางการเมืองและพรรคการเมืองหันหน้าคุยกันแบบไม่มีข้ออ้างใด ๆ และ 3.ดำเนินตามแนวทางของ อนุ กมธ.ที่เสนอให้มีการตั้งคณะกมธ.เสริมสร้างความปรองดองแห่งชาติเพื่อนำไปสู่ความสมานฉันท์

ซึ่งในวันนั้น นายเอนก กล่าวต่อที่ประชุมด้วยว่า น่าจะมีข้อเสนอแนวทางนิรโทษกรรมด้วยหรือไม่ โดยอาจให้เริ่มตั้งแต่ปี 2548 – ปี 2557 และอาจคลอบคลุมแกนนำในการเคลื่อนไหว และทหารดีหรือไม่ แต่อาจจะยกเว้นกรณีที่ทำให้ประชาชนต้องเสียชีวิต คดีละเมิดและคดีหมิ่นฯเพื่อนำไปสู่ความสมานฉันท์ที่แท้จริง

ล่าสุดวานนี้(26 พ.ย.) นายเอนก ยังเสนอต่อ คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ให้นิรโทษกรรมคู่ขัดแย้ง 2 ฝ่าย ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมเดินขบวนจนนำไปสู่จลาจล ความวุ่นวายทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่โดยจะนิรโทษกรรมนับตั้งแต่ปี 2548 จนถึงก่อนเหตุการณ์ยึดอำนาจการปกครองปี 2557 โดยจะไม่นิรโทษกรรมกรณีผู้ที่กระทำความผิดที่ถึงแก่ความตาย รวมทั้งผู้มีส่วนเกี่ยวข้องคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ ส่วนจะออกเป็น พ.ร.บ. หรือบรรจุไว้ในรัฐธรรมนูญจะต้องให้ กมธ.ยกร่างฯได้พิจารณา ซึ่งภารกิจของอนุ กมธ. ได้เสร็จสิ้นแล้ว

เมื่อถามว่า ข้อเสนอให้นิรโทษกรรมเหตุการณ์ชุมนุม เชื่อว่า จะไม่เป็นชนวนให้นำไปสู่การต่อต้านใช่หรือไม่ นายเอนก กล่าวว่า “ผมถึงบอกแล้วแต่ 2 ฝ่าย แล้วแต่ประชาชนจะพิจารณา แต่อยากวิงวอนให้เราเข้าสู่โหมดปรองดอง โดยยอมรับความคิดที่หลากหลาย เพราะบ้านเมืองถ้ายังแตกหักอยู่ก็จะเสียหายอย่างหนัก”

เรียบเรียงจาก ผู้จัดการออนไลน์, เดลินิวส์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net