Skip to main content
sharethis

ตร.รวบนักเขียนวัย 73 ปี บัณฑิต อานียา แจ้งความ 112  หลังแสดงความเห็นเวทีปฏิรูปจัดโดยพรรคนวัตกรรม ทนายเผยเจ้าตัวปฏิเสธข้อกล่าวหา ยันแสดงความเห็นโดยบริสุทธิ์ใจ ล่าสุด ตร.เตรียมค้นบ้านเพิ่ม

27 พ.ย. 2557 เวลา 12.00 น. ภาวิณี ชุมศรี ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ให้สัมภาษณ์ว่า นายบัณฑิต อานียา นักเขียน วัย 73 ปี ถูกคุมตัวมายังสน.สุทธิสารตั้งแต่ช่วงบ่ายวานนี้ และทำการสอบปากคำในเช้าวันนี้ ก่อนแจ้งข้อกล่าวหา มาตรา 112 กฎหมายอาญา

กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากบัณฑิตได้ไปแสดงความคิดเห็นในเวทีเสวนาที่จัดขึ้นโดยพรรคนวัตกรรม ซึ่งเป็นพรรคตั้งใหม่ยังไม่ได้จดทะเบียน โดยการเสวนานี้เป็นการระดมความเห็นเกี่ยวกับการปฏิรูปในประเด็นต่างๆ เช่น กกต. ที่มา ส.ส. สถาบันกษัตริย์ ส่ง สปช. โดยขณะที่บัณฑิตกำลังแสดงความเห็นยังไม่ทันจบประโยคแรกก็ถูกควบคุมตัว

ภาวิณีกล่าวว่า บัณฑิตปฏิเสธข้อกล่าวหาในชั้นสอบสวน โดยให้เหตุผลว่า เป็นการแสดงความเห็นโดยบริสุทธิ์ใจ และพูดถึงสภาพความเป็นจริงในสังคมไทยที่เกิดความแตกแยกเป็นสองฝ่ายชัดเจนรวมถึงแนวคิดสถาบันกษัตริย์นิยมด้วย

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารได้คุมตัวบัณฑิตเพื่อไปค้นบ้านเพิ่มเติมในช่วงบ่ายนี้

สำหรับบัณฑิต เจ้าของฉายา 'กึ่งบ้า กึ่งอัจฉริยะ'  นั้น เคยถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาหมิ่นประมาทกษัตริย์ตาม มาตรา 112 มาแล้ว โดยความผิด 2 กระทง เหตุเกิดเมื่อปี 46 จากกรณีที่ พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธาน กกต.(ขณะนั้น) แจ้งความกล่าวหาเขาว่าพูดแลกเปลี่ยนในงานเสวนาและขายเอกสารที่จัดทำขึ้นเองเข้าข่ายหมิ่นฯ โดยเอกสารดังกล่าวมี 2 เรื่อง ได้แก่ สรรนิพนธ์เพื่อชาติ (ฉบับตัวอย่าง) และ วรสุนทรพจน์ (ฉบับร่าง) เนื่องในพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร

โดยบัณฑิต เคยถูกคุมขังรวม 98 วันในระหว่างพิจารณาคดีก่อนจะได้รับการประกันตัวด้วยหลักทรัพย์ 200,000 บาท วันที่ 23 มี.ค.49 ศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุก 4 ปี แต่เห็นว่าจำเลยอายุมากและป่วยด้วยโรคจิตเภทจึงให้รอลงอาญา 3 ปีโดยให้โอกาสบำบัดแล้วรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติ ต่อมาวันที่ 17 ธ.ค.50 ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือนไม่รอลงอาญา เนื่องจากเห็นว่าจำเลยรู้ผิดชอบและสามารถบังคับตนเองได้ทั้งหมด ในชั้นนี้จำเลยได้รับการประกันตัวโดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 300,000 บาท

และเมื่อวันที่ 17 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาแก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ที่สั่งจำคุกโดยไม่รอลงอาญา เป็นเวลา 2 ปี 8 เดือน เป็นว่าให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ซึ่งพิพากษาจำคุก 4 ปี รอลงอาญา 3 ปี และรายงานตัวต่อพนักงานคุมประพฤติเป็นเวลา 2 ปี 

นอกจากวัย 73 แล้ว บัณฑิตยังมีโรคประจำตัว คือ ต่อมลูกหมากโต เนื้องอกในกระเพาะปัสสาวะ ปัสสาวะไม่ปกติมีอาการปวดมาก โรคภูมิแพ้ และยังพบว่าเป็นมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ กดทับท่อไต  (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม : รายงาน: เปิดชีวิต-คำพิพากษาศาลชั้นต้น อุทธรณ์ คดี ‘บัณฑิต อานียา”)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net