ศาลไม่ให้ประกันตัว 2 ผู้ต้องหาคดีเกาะเต่า แม้ทูตพม่ายื่นประกัน

ทูตพม่ายื่นขอประกันตัว 2 ผู้ต้องหาคดีเกาะเต่า ชี้ถูกฝากขังไว้เป็นเวลานานแล้ว ขณะที่ศาลยังคงไม่ให้ประกัน ระบุความผิดร้ายแรงและเกรงจะหลบหนี

จากกรณีเมื่อวันที่ 15 ก.ย. ที่ผ่านมาเกิดเหตุสองนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษถูกทำร้ายและเสียชีวิตอยู่ริมชายหาดเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ต่อมาในวันที่ 2 ต.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยเป็นแรงงานชาวพม่า พร้อมทั้งฝากขัง 2 ผู้ต้องหาในเวลาต่อมา

ล่าสุด วันนี้(26 พ.ย.) บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานว่า สถานทูตพม่าประจำประเทศไทยได้มอบให้เลขานุการโทของสถานทูตพร้อมคณะทนายความพม่า และเจ้าหน้าที่ของสภาทนายความ เดินทางไปที่ศาลจังหวัดเกาะสมุย เพื่อขอยื่นประกันตัวนายซอ วิน ทัน และ นายซอ ลิน โดยให้เหตุผลว่าคนทั้งสองถูกฝากขังไว้เป็นเวลานานแล้ว

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความบอกว่า คนทั้งสองถูกขังมา 5 ผลัด รวมเวลาที่ถูกฝากขังนับเดือนแล้ว ขณะเดียวกันก็ไม่มีประจักษ์พยานหรือหลักฐานที่ชัดเจนหรือมีผู้เห็นว่าคนทั้งสองกระทำความผิด

นอกจากนี้คนทั้งสองก็ให้การปฏิเสธว่าดีเอ็นเอที่ตรวจพบก็ไม่ใช่ของตน ดังนั้นเพื่อให้ได้มีโอกาสออกมาแสวงหาหลักฐานเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ และป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายระหว่างถูกคุมขังก่อนส่งฟ้องศาล ทางสถานทูตพม่าจึงยื่นขอประกันตัว โดยสถานทูตพม่ายินดีเป็นผู้รับประกัน และจะให้คนทั้งสองมาอยู่ในการดูแลและพักอาศัยในบริเวณสถานทูต ซึ่งพนักงานสอบสวนไม่ได้คัดค้าน

อย่างไรก็ดี ศาลปฏิเสธคำขอดังกล่าว โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าคดีอัตราโทษสูง พฤติการณ์แห่งคดีร้ายแรง ผู้ต้องหาเป็นชาวต่างชาติ หากอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวเกรงวาจะหลบหนี จึงไม่อนุญาต

นายสุรพงษ์ แสดงความแปลกใจกับการตัดสินดังกล่าว และเห็นว่าผู้ที่ขอประกันตัวคือสถานทูตพม่า ดำเนินการในนามของรัฐบาลพม่า ซึ่งถือเป็นการให้เกียรติและไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อย แต่ศาลก็ยังไม่อนุญาต ทั้งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ

นายสุรพงษ์กล่าวด้วยว่า หากศาลจะให้ฝากขังคนทั้งสองอีกต่อไปก็คงจะต้องมีเหตุผลมากกว่าเดิม และหากจะมีการส่งฟ้องก็ควรดำเนินการ สำหรับสภาทนายความและสถานทูตพม่ากำลังพิจารณาว่าจะอุทธรณ์คำสั่งศาลต่อไปอย่างไรหรือไม่ แต่เห็นว่าศาลคำนึงถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท