'พีมูฟ' ถามความคืบหน้าปัญหาที่ดิน ขอรัฐเร่งดำเนินการ

วานนี้ (25 พ.ย. 2557) เวลาประมาณ 09.00 น. ณ อาคารสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.) ตัวแทนองค์กรภาคประชาชน ในนามขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) หรือพีมูฟ กว่า 30 คน เข้าร่วมประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ปัญหาของภาคประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ให้ภาครัฐเร่งพิจารณาดำเนินการ โดยมีนายสมเจตน์ โรจน์พัฒนากุล ตัวแทนสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เป็นผู้รับเรื่องในที่ประชุม

การติดตามความคืบหน้าดังกล่าว สืบเนื่องจากตามที่ได้มีการประชุมร่วมระหว่างรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2557 ณ ห้องประชุมอรรถไกลวัลย์วที อาคารสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี โดยมีหม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม และเห็นชอบในกรณีเร่งด่วนว่า ให้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหา และล่าสุดเมื่อ 17 พ.ย.2557 ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ที่ตัวแทน ขปส.ได้เข้าร่วมประชุมหารือ กับพลเอก ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมกับหน่วยงานภาครัฐ ที่เกี่ยวข้อง

โดยมีเรื่องติดตามในกรณีเร่งด่วน อาทิ 1. พิจารณาการทบทวนแผนแม่บทในการแก้ไขปัญหาทรัพยากรป่าไม้
2. พิจารณาการดำเนินการของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน และโครงการนำร่องธนาคารที่ดิน 3. พิจารณาผลการดำเนินการโฉนดชุมชน  4. พิจารณาแนวทางผลักดันนโยบายการกระจายถือครองที่ดินอย่างเป็นธรรม โดยกฎหมาย 4 ฉบับ 5. พิจารณาแนวทางการนำที่ดินในเขตป่าสงวนที่หมดสัญญาเช่า มาจัดสรรให้เกษตรอย่างเป็นธรรมและยั่งยืน  6. พิจารณาการดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา เป็นต้น

ตัวแทนทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แจ้งในที่ประชุมทราบว่า การแก้ไขปัญหาการปฎิบัติการในเชิงนโยบาย ทางสำนักปลัดสำนักนายกฯได้รับเรื่องการประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้นำเรื่องเข้าที่ประชุม เพื่อดำเนินการแก้ไขปัญหาของ ขปส. เกือบเสร็จสิ้นแล้ว ทั้งเรื่องคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา โดยมีตัวแทนของ ขปส.กว่า 20 คน อยู่ในคณะกรรมการชุดนี้รวมอยู่ด้วย

ส่วนประเด็นพิจารณาการทบทวนแผนแม่บทในการแก้ไขปัญหาทรัพยากรป่าไม้ เพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบการทวงคืนผืนป่าว่าจะมีการทบทวนหรือไม่อย่างไร อยู่ในระหว่างดำเนินการจัดให้มีการประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับเรื่องที่อยู่ในระหว่างดำเนินการ โดยเฉพาะเรื่องเร่งด่วน ทาง สปน.จะเร่งรัดให้จัดการประชุม และเสนอต่อนายกรัฐมนตรี ให้พิจารณาในการดำเนินการเป็นการต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท