พล.อ.ประยุทธ์เตือนนักศึกษา The Hunger Games คือการแสดง-ไม่ใช่เรื่องจริง

นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ยืนยันไม่ยุ่งกับการฉาย The Hunger Games แน่นอน เรื่องนักศึกษาชูสามนิ้ว ขอชมเชยความกล้าหาญ แต่อยากให้ใช้ในทางที่ถูกเพื่อให้ประเทศเดินหน้า โดยพร้อมรับฟังทุกเรื่อง แต่มาขอประชาธิปไตยกับเลือกตั้งยังให้ไม่ได้ ยอมรับไม่ใช่นายกฯ ประชาธิปไตย 100% แต่ขอถามว่า 100% แล้วทำอะไรให้ประเทศได้บ้าง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Thailand Energy Awards 2014 พร้อมมอบรางวัลให้แก่ผู้ชนะการประกวด ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 21 พฤศจิกายน 2557 (ที่มา: แฟ้มภาพ/เว็บไซต์รัฐบาลไทย)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2557 (ที่มา: มติชนทีวี)

21 พ.ย. 2557 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล โดยในคลิปที่นำเสนอโดยมติชนทีวี ผู้สื่อข่าวถามว่า ห่วงหรือไม่ว่าการชูสามนิ้วจะแพร่กระจาย พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ไม่ได้ห่วงๆ แต่ว่ามันจะเป็นปัญหาทางกฎหมายหรือเปล่าผมก็ไม่แน่ใจนะ ก็จะทำให้เสียอนาคต ซึ่งผมไม่อยากทำนะ ก็วันนี้บอกไปแล้วให้ระมัดระวัง และที่ทำไป ผมก็ให้พูดคุยตักเตือนและปล่อยไปนะ ถ้าทำมาอีก ก็จะยุ่งอีกอ่ะนะ อย่าทำเลยไม่ได้ประโยชน์"

จากนั้นมีผู้สื่อข่าวถามว่า ได้ดูภาพยนตร์เรื่องนี้หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ยังไม่ได้ดูหรอก แต่เคยดูตอนที่ 1 มันเป็นเรื่องของดราม่าน่ะ (Drama - ละคร, การแสดง) ดราม่า ไม่ใช่เรื่องจริง"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า จะต้องถึงขั้นว่าไม่ให้ภาพยนตร์ฉายเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ผมไม่ได้ไปยุ่งกับเขาเลย เขาจะฉายไม่ฉายก็เรื่องของเขาสิ"

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กระแสตอนนี้คิดว่าจุดติดหรือไม่ จะทำให้เกิดความเข้าใจที่ต่างกันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ไม่ทราบ ไม่ทราบ ไม่รู้ ไม่รู้ ก็ไปช่วยชี้แจงสินะ สื่อก็ช่วยไปชี้แจงสิ"

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า นายกรัฐมนตรีคิดว่าเป็นการลามปามหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "สื่อก็บอกเขาสิ ปัญญาชนก็ต้องรู้จักคิด แยกแยะ ผมชมเชยนะในความกล้าหาญนะ ชมเชย แต่เรื่องความกล้าหาญนั้นถ้าใช้ความกล้าหาญในทางที่ถูกวันหน้า ประเทศไทยก็จะเดินหน้าไปได้ วันนี้ประเทศไทยสถานการณ์แบบนี้ เวลานี้ ก็ขอไว้ก่อน แค่นั้นเอง"

"กล้าหาญก็ดีอยู่แล้วล่ะ ชื่นชม แต่ใช้ในทางที่ถูก วันนี้เห็นบอกไปดร็อบเดริบอะไรเรียนหนังสือ ไม่ใช่เรื่องนะ เสียเวลา" จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่าต้องขอร้องไปทางอธิการบดีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ไม่ขอ ไม่ขอ ทุกคนต้องช่วยกัน ทำไมต้องขอ" จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ตอบว่า "ไม่กลัวอะไรทั้งนั้น ไม่กลัว บอกว่าไม่กลัว"

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการสืบทอดอำนาจหรือไม่ มีคนสงสัยว่าจะตั้งพรรคทหาร พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า ไม่มีสืบทอดอำนาจ สงสัย ก็ถามไอ้คนสงสัย เอามาจากไหน ผมไม่รู้ ไปถามคนพูด ผมไม่เคยพูด ไม่เคยคิด จบแล้วตรงนั้น ไปเขียนให้มันเลอะเทอะไปเรื่อย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เมื่อพ้นแล้วค่อยถาม "เอาให้มันพ้นก่อนเถิด แก้ไขปัญหาของประเทศ" จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ถามผู้สื่อข่าวรายหนึ่งว่ารู้ไหมปัญหาประเทศเยอะแค่ไหน และกล่าวว่า "อย่าไปถามไอ้เรื่องการเมืองต่างๆ ผมไม่ใช่นักการเมืองอยู่แล้ว"

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยังมั่นใจว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังสนับสนุนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า "ต้องถามเขานะ การที่ผมเข้ามาแล้วแก้ปัญหาให้ ทำให้เกิดความเป็นธรรม แก้ปัญหาที่ทำให้เกิดความขัดแย้งกัน ถามว่าผมทำผิดตรงไหน หรือผมทำอะไรที่เสียหายหรือยัง หรือร้ายการ้ายแรงที่เคยเกิดมาก่อน ผมเคยทำอย่างนั้นหรือยัง ผมอาจไม่ใช่ประชาธิปไตย 100% แต่ผมถามว่า การที่เป็นประชาธิปไตย 100% แล้วทำอะไรให้ประเทศไทยได้บ้าง ผมถามสิ ไปหาคำตอบมาให้ผม เอาล่ะพูดไปก็ลามปามไปทะเลาะคนโน้นอีก ไม่เอาๆ"

"วันนี้ดูสิเราทำอะไรได้บ้าง รู้ไหมเราทำอะไรได้บ้าง พูดในห้องเมื่อกี้ฟังบ้างไหม นี่แหละสิ่งที่เราคิดทุกวันนะ ไม่ใช่สั่งแล้วมาพูดแล้วก็จบ ไม่ใช่ คิดทุกอย่างให้มันเกิดความเชื่อมโยงกันทั้งมั่นคง เศรษฐกิจ จิตวิทยา โน่นมันถึงพูดทุกวันไง แล้วพูดถึงวันก็ยังไม่เข้าใจกันเลย เพราะฉะนั้น ขอให้เข้าใจว่าผมไม่ได้เป็นศัตรูใครทั้งสิ้น แต่ว่าขอร้องกันอย่ามาขัดขวางการทำงาน การทำงานของเรานั้น ผมพร้อมรับฟังทุกเรื่อง จากทุกคน นักศึกษาทุกคนส่งมา แต่ถ้ามาบอกว่ามาขอเป็นประชาธิปไตย ขอเลือกตั้ง ผมก็ให้ไม่ได้ นี่ขอเรื่องเดียว ทำไมล่ะ เรื่องอื่นผมฟังหมดน่ะ แต่เรื่องอย่างนี้ไม่ได้ มาขัดขวางการทำงาน มันไม่ใช่ ไม่ใช่เวลานะ ไม่ใช่เวลา แล้วเวลาเกิดเหตุช่วงที่ผ่านมา ท่านคิดเอาละกันนะว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท