ม.บูรพา : ตร.-ทหารตบเท้าไม่สบายใจของดเสวนา "สิทธิ เสรีภาพ ของประชาชนฯ”

ตร.-ทหาร อ้างไม่สบายใจ เข้าเจรจาของดเสวนาวิชาการ "สิทธิ เสรีภาพ ของประชาชนไทยในยุคป-ะช-ธิ-ไ-ย" ที่ ม.บูรพา ผู้จัดเผยเลื่อนจัดไปก่อน

21 พ.ย.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.43 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘รัฐราษฎร์ รัฐศาสตร์เพื่อราษฎร’ โพสต์ประกาศยกเลิกการจัดงานงานเสวนา "สิทธิ เสรีภาพ ของประชาชนไทย ในสมัยประชาธิปไตยสมบูรณ์" "สิทธิ เสรีภาพ ของประชาชนไทยในยุคป-ะช-ธิ-ไ-ย" ซึ่งเป็นงานที่จัดโดยชุมนุม PARADOXOCRACY ร่วมกับ นิสิตรัฐศาสตร์ชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยบูรพา ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 พ.ย.นี้

ภาพเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาขอเจรจาให้งดจัดกิจกรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สือบเนื่องจาก พ.ต.อ.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล รอง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แสนสุข และเจ้าหน้าที่ทหาร ได้เข้าพบ นายโอฬาร ถิ่นบางเตียว รองคณะบดี คณะรัฐศาสตร์ ฝ่ายกิจกรรมนิสิตฯมหาวิทยาลัย 
โดยมีการขอให้ยกเลิกการจัดงานเสวนาวิชาการดังกล่าวที่จะจัด ในวันจันทร์ที่ 24 พ.ย. นี้ ณ ห้องพรหมโยธี Qs2 ห้อง601 ของ นายกันต์ แสงทอง อาจารย์ประจำวิชาการเมืองไทย โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าเป็นเสวนาต่อต้านรัฐประหาร และให้นายโอฬาร เซ็นยอมรับตกลงว่าจะไม่มีการจัดงานเสวนาในหัวข้อดังกล่าว 
 
จากการสอบถามคณะผุ้จัดกิจกรรมให้ความเห็นว่า “จุดประสงค์ในการจัดงาน เพื่อนำเสนอประเด็นสิทธิ เสรีภาพในปวศ.ไทย และในการเมืองปัจจุบัน และเพื่อยืนยันถึงเสรีภาพทางวิชาการที่ต้องมีในรั้วมหาวิทยาลัย โดยรู้สึกแปลกใจว่าทำไมทหารถึงต้องห้ามจัดงานเรื่องสิทธิ เสรีภาพ ส่วนจะทำอะไรต่อไป ในตอนนี้ก็คงต้องหยุดเคลื่อนไหวก่อน ต้องขอปรึกษาหารือกันต่อในกลุ่ม”
 
ขณะที่ นายกันต์ แสงทอง มองว่า การที่ทหารไม่ยอมให้จัดกิจกรรมเสวนาในครั้งนี้โดยอ้างว่ากลัวมีผลกระทบหลังจากการจัดเสวนา ถือเป็นการคุกคามสิทธิเสรีภาพทางวิชาการอย่างรุนแรง เพราะการเสวนานี้เป็นแค่เพียงการพูดคุยแลกเปลี่ยนเสนอความคิดเห็นของนิสิตที่อยู่ในสภาวะการปัจจุบันเกี่ยวข้องกับพวกเขาโดยตรงเพราะพวกเขาเรียนรัฐศาสตร์อยู่”

นิสิตชุมนุม PARADOXOCRACY ม.บูพา หนึ่งในผู้จัดกิจกรรม(สงวนชื่อ) กล่าวว่า เมื่อเวลา 13.30 น. มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจประมาณ 5-6 นาย ในเครื่องแบบ เดินทางมายังคณะรัฐศาสตร์ ม.บูรพา เพื่อเจรจากับอาจารย์ที่คณะฯ โดยแสดงความไม่สบายใจและขอให้ยกเลิกงานเสวนาดังกล่าว

ผู้จัดกิจกรรมฯ กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า กิจกรรมนี้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ ‘รัฐราษฎร์ รัฐศาสตร์เพื่อราษฎร’ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สำหรับรายละเอียดที่เจ้าหน้าที่มาคุยกับอาจารย์นั้นยังไม่ทราบ ทราบเพียงเจ้าหน้าที่ไม่สบายใจและขอให้งดกิจกรรมดังกล่าว เบื้องต้นทางผู้จัดกิจกรรมจึงตัดสินใจเลื่อนการจัดกิจกรรมดังกล่าวออกไปก่อน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท