Skip to main content
sharethis

บวรศักดิ์ อุวรรณโณ คาดว่าจะได้กรอบยกร่าง รธน. ไม่เกินสิ้นปี และจะเริ่มลงมือร่างหลังปีใหม่ กำชับสปช. วางปฏิทินให้ชัดเจน พร้อมเผยกรณีคสช. ตั้งมีชัย ฤชุพันธ์ เป็นกรรมการติดตามการยกร่าง รธน. ไม่ใช่การครอบงำ แต่เป็นเรื่องดี

บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 20 พ.ย. 2557 ที่รัฐสภา ที่มาภาพ: เว็บรัฐสภา

20 พ.ย. 2557 - ที่รัฐสภา นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม มอบนโยบายการบริหารราชการแก่คณะผู้บริหารสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ว่า ที่ประชุมได้เน้นย้ำให้สภาปฏิรูปแห่งชาติจัดทำปฏิทินกำหนดการทำงานเช่นเดียว กับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งในวันที่ 1 ธันวาคม คณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ทั้ง 11 คณะจะเสนอกรอบความคิดเห็นในการยกร่างรัฐธรรมนูญมายัง กมธ. หลังจากนั้นในวันที่ 2-9 ธันวาคม กมธ.ก็จะนำกรอบดังกล่าวมาหารือและส่งข้อสรุปที่ได้ไปยังสภาปฏิรูปแห่งชาติใน วันที่ 10 ธ.ค.  ตามที่ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติ กำหนดไว้ว่า ให้คณะกรรมาธิการวิสามัญประจำสภาปฏิรูปทุกคณะส่งความเห็นที่จะให้บรรจุไว้ใน รธน.มายังประธาน และคาดว่าสภาปฏิรูปแห่งชาติจะเปิดประชุมในวันที่ 15-17 ธ.ค. เพื่อนำรายงานของทั้ง 18 คณะมาหารือกัน คาดว่าไม่เกิน 29 ธ.ค. จะได้กรอบการยกร่างรัฐธรรมนูญทั้งหมด หลังจากนั้นจะนำความเห็นที่ได้ทั้งหมดมาพิจารณาและจะเริ่มลงมือยกร่าง รธน.หลังปีใหม่

นายบวรศักดิ์กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การแต่งตั้ง นายมีชัย ฤชุพันธ์ กรรมการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นกรรมการติดตามการยกร่าง รธน. นั้นไม่ใช่เจตนาของรัฐบาลที่จะเข้ามาก้าวก่าย หรือ ครอบงำการทำงานของกมธ.ยกร่างฯ แต่เป็นเพียงการแต่งตั้งให้เป็นคณะทำงานของรัฐบาลเพื่อให้ความเห็นต่อคณะกรรมาธิการฯ เท่านั้น ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี ในกรณีนี้ถือว่าเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 มาตรา 36 ซึ่งกำหนดให้ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญส่งร่างรัฐธรรมนูญให้กับ ครม. คสช. พิจารณา ซึ่ง ครม.และ คสช.สามารถเสนอความคิดเห็นหรือยื่นคำขอแก้ไขเพิ่มเติมได้ จึงจำเป็นที่ต้องมีบุคคลที่ทำการบ้านเสนอไปยัง ครม.และ คสช.

 

เรียบเรียงจาก : เว็บสถานนีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย, ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net