Skip to main content
sharethis

ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีชาวเคนยาทั้งหญิงและชายร่วมประท้วงต่อต้านการใช้กำลังข่มเหงผู้หญิงที่สวมชุดกระโปรงสั้นหรือ 'มินิสเกิร์ต' แล้วอ้างว่าเพราะเธอสวมชุด 'ยั่วยวน' ซึ่งแสดงให้เห็นความขัดแย้งทางความคิดเรื่องเพศสภาพของสังคมเคนยาในปัจจุบัน


20 พ.ย. 2557 จากเหตุการณ์ในประเทศเคนยาที่มีกลุ่มผู้ชายล่วงละเมิดทางเพศด้วยการเข้าไปถอดชุดของผู้หญิงที่สวมใส่กระโปรงสั้นโดยอ้างว่าเพราะชุดที่เธอสวม "ไม่สุภาพ" และมีลักษณะ "ยั่วยวน" ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วทำให้ผู้คนหลายร้อยคนพากันออกมาประท้วงการกระทำดังกล่าวในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์นี้

สำนักข่าวอัลจาซีรารายงานบรรยากาศของการประท้วงว่ามีทั้งผู้หญิงและผู้ชายร่วมกันถือธงและชูกำปั้นขึ้นกลางอากาศในขณะที่พวกเขาเดินทางไปยังที่เกิดเหตุที่ผู้หญิงถูกถอดชุดออก โดยผู้หญิงที่เข้าร่วมประท้วงจำนวนมากพากันนัดสวมใส่มินิสเกิร์ตเข้าร่วมด้วย

ทางด้านนักข่าวบีบีซี แอนน์ ซอย รายงานว่าผู้ประท้วงพากันเดินไปแจกดอกไม้ที่ป้ายรถประจำทางที่เกิดเหตุ พวกเขาบอกว่าต้องการประท้วงเพื่อหยุดการใช้ความรุนแรงต่อสตรีไม่ว่าพวกเธอจะสวมชุดแบบใดก็ตาม

หลังจากเกิดเหตุการทำร้ายผู้หญิงในครั้งนี้ก็มีวิดีโอเผยแพร่ออกไปบนอินเทอร์เน็ตจนทำให้เกิดกระแสตอบโต้เกิดเป็นการรณรงค์ทางอินเทอร์เน็ตในชื่อ #MyDressMyChoice หรือ 'ชุดฉัน ฉันเลือกเอง' โดยกลุ่มที่ชื่อ 'กลุ่มคุณแม่คิริมานี' เป็นผู้จัดตั้งการประท้วงด้วยการนัดสวมมินิสเกิร์ตเพื่อปกป้องสิทธิในการสวมใส่เสื้อผ้าที่ผู้หญิงเลือกเองโดยไม่ตกเป็นเป้าโจมตี

"ฉันเป็นแม่ของลูกสาว 2 คน พอฉันเห็นวิดีโอแล้วฉันก็ร้องไห้ ฉันรู้สึกเจ็บปวดในฐานะผู้หญิงด้วยกันและไม่อยากจะเชื่อว่าเธอต้องมาเจอกับการเหยียดหยามลดทอนศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์แบบนี้" รูธ คเนาสท์ สมาชิกกลุ่มคุณแม่คิริมานีกล่าว

แต่ในโลกออนไลน์ก็ไม่มีเพียงแค่กลุ่มผู้กล่าวประณามการใช้ความรุนแรงต่อสตรีเท่านั้น ยังมีบางคนในเคนยาที่แสดงการสนับสนุนการใช้กำลังต่อสตรีที่ "แต่งกายไม่เหมาะสม" ในที่สาธารณะ มีบางคนที่ไปร่วมชุมนุมตอบโต้เพราะไม่เห็นด้วยกับกลุ่มผู้ประณาม บางคนอ้างว่าในเหตุการณ์โจมตีหญิงมินิสเกิร์ตนั้น ฝ่ายผู้โจมตีทำถูกแล้วเพราะผู้หญิงคนนั้นทำให้ศีลธรรมเสื่อมเสีย ขณะที่บางส่วนมองว่าการแต่งตัวของผู้หญิงคนนั้นเป็นการยั่วยุให้เกิดการข่มขืนเพราะมีลักษณะยั่วยวนผู้ชาย

ไม่เพียงกรณีที่เกิดขึ้นที่กรุงไนโรบีเท่านั้น เมื่อสัปดาห์ที่แล้วยังมีวิดีโออีกชุดหนึ่งแสดงให้เห็นผู้หญิงถูกถอดเสื้อผ้าและถูกลวนลามทางเพศในเมืองมอมบาซา ในขณะที่มีกลุ่มคนล้อมรอบส่งเสียงเยาะเย้ย นักการเมืองท้องถิ่นของเคนยาบอกว่ามีกรณีการทำร้ายผู้หญิงในที่สาธารณะเกิดมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มีนักการเมืองบางคนที่กล่าวประณามการถอดเสื้อผ้าผู้หญิงในที่สาธารณะ แต่ประชาชนบางคนก็มองว่านักการเมืองมัวแต่ให้ความสำคัญกับผู้หญิงมากเกินไป เรื่องนี้ถือเป็นความตึงเครียดที่เกิดขึ้นในช่วงที่เคนยากำลังพัฒนาเข้าสู่โลกาภิวัตน์และการทำให้กลายเป็นเมือง

เหตุการณ์ตึงเครียดยังเกิดขึ้นอีกในช่วงที่มีกลุ่มคนเดินทางไปรวมตัวกันที่สำนักงานตำรวจของเคนยาเพื่อยื่นรายชื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีกับผู้ก่อเหตุทำร้ายผู้หญิง แต่ก็มีชายที่มีท่าทีโมโหหลายร้อยคนเข้าล้อมผู้ประท้วงพร้อมด่าทอโดยมีบางคนถือคัมถีร์ไบเบิลโบกไปมา บางคนถอดเสื้อยืดของตนแล้วฉีกออกโบกไปมาเหนือศีรษะเป็นเชิงสัญลักษณ์

หลังจากการประท้วงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจของเคนยาสามารถจับกุมคนราว 100 คนที่เป็นผู้ต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีผู้หญิงในที่สาธารณะหลังการประท้วงจบลง ซึ่งอธิบดีกรมตำรวจของเคนยาให้คำมั่นว่าพวกเขาจะนำตัวผู้กระทำผิดมาไต่สวนและจะไม่ยอมให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวเอบีซีระบุว่ามีการดำเนินคดีอาชญากรรมทางเพศในเคนยาน้อยมาก

แดน โมเชนเบิร์ก ผู้อำนวยการศูนย์สตรีศึกษาที่มหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตันเคยระบุไว้ในบทความที่เกี่ยวกับการปกป้องการสวมกระโปรงมินิสเกิร์ตในประเทศยูกันดาว่า "ผู้หญิงเข้าใจว่าผู้ที่มีปัญหากับการสวมเสื้อผ้าของพวกเธอเป็นการพยายามโจมตีสิทธิในการเลือกด้วยตนเองของผู้หญิง"

หลายสำนักข่าวของตะวันตกระบุว่าเคนยาเป็นสังคมแบบอนุรักษนิยมและมักจะมีเรื่องการสะเมิดสิทธิสตรีอยู่เป็นประจำ แต่ทางด้านสำนักข่าวอัลจาซีราระบุว่าเคนยาเป็นประเทศที่เสรีนิยมที่สุดในกลุ่มประเทศแอฟริกาตะวันออก และกรุงไนโรบีก็มีการเติบโตของเมืองและมีวิถีชีวิตการสังสรรค์ช่วงกลางคืนมีสื่อมิวสิกวิดีโอฮิปฮอปที่อาจจะทำให้แม้แต่ผู้สนับสนุนมินิสเกิร์ตยังขวยอายได้

อัลจาซีราระบุอีกว่ากลุ่มประชาสังคมในเคนยาก็กำลังเติบโตโดยมีกลุ่มด้านสิทธิสตรีจำนวนหลายสิบกลุ่มสามารถเข้าถึงสังคมและกระบวนการทางกฎหมายในสภาได้ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ แต่ในขณะเดียวกันก็มีรายการวิทยุและสื่อโซเชียลมีเดียที่กล่าวร้ายต่อผู้หญิง บางสื่อมักจะกล่าวหาว่ากลุ่มสิทธิสตรีที่รณรงค์แนวคิดแบบตะวันตกรับเงินต่างชาติ ซึ่งรายงานของอัลจาซีราระบุว่าผู้คนในเคนยาน่าจะกลัวสูญเสียอำนาจของตัวเองไปมากกว่ากลัวจะสูญเสียเรื่องวัฒนธรรม

วันเกจี โมเอกี ผู้อำนวยการบริหารของศุนย์เพื่อการเรียนรู้และการเท่าทันในเรื่องสิทธิกล่าวว่า แม้หลายคนจะกล่าวหาเรื่องการสนับสนุนสิทธิสตรีทำให้สิทธิของบุรุษเพศสูญเสียไป แต่สังคมเคนยายังมีการกระทำที่ไม่ดีต่อผู้หญิงอีกมาก เช่น มีเด็กผู้หญิงอายุ 4 ขวบถูกข่มขืน มีผู้หญิงถูกให้แต่งงานตั้งแต่อายุ 14 ปี และมีผู้หญิงบางคนถูกตัดอวัยวะเพศ

 

เรียบเรียงจาก
 

'Miniskirt' assault protest draws thousands, Aljazeera, 18-11-2014
http://www.aljazeera.com/indepth/features/2014/11/assault-protest-draws-thousands-201411186550199914.html

Woman assaulted after march against mini-skirt attacks in Kenya, ABC, 19-11-2014
http://www.abc.net.au/news/2014-11-19/kenyan-woman-assaulted-after-march-against-miniskirt-attacks/5901618

Kenyans protest after woman is beaten and stripped in public, The Guardian, 17-11-2014
http://www.theguardian.com/world/2014/nov/17/kenya-mydressmychoice-protest-woman-stripped

Kenyans protest over Nairobi miniskirt attack, BBC, 17-11-2014
http://www.bbc.com/news/world-africa-30080848

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net