Skip to main content
sharethis

ห้ามจัดเสวนา "ที่ดิน เหลื่อมล้ำ ภาษี: ก้าวที่ต้องร่วมเลือก" ที่ห้องสมุดศิลปะรีดดิ้งรูม ผู้จัดแจง คุยเรื่องวิชาการ-นโยบาย ไม่เกี่ยวความขัดแย้งการเมือง พร้อมชวนทหารร่วมเวที ด้านทหารแนะมีประเด็นอะไรให้ส่งเอกสาร สปช.ได้เลย


ห้องสมุดศิลปะ รีดดิ้งรูม

20 พ.ย. 2557 เมื่อเวลาประมาณ 13.55 น. ผู้จัดแจ้งยกเลิกงานเสวนา เรื่อง "ที่ดิน เหลื่อมล้ำ ภาษี: ก้าวที่ต้องร่วมเลือก" ร่วมจัดโดยคณะทำงานรณรงค์กฎหมาย 4 ฉบับและห้องสมุดศิลปะ เดอะรีดดิ้งรูม ซึ่งเดิม มีกำหนดจัดขึ้นในเวลา 18.00 น. วันนี้ ที่ห้องสมุดศิลปะ เดอะรีดดิ้งรูม สีลม ซอย 19  

จักรชัย โฉมทองดี ผู้ประสานงานคณะทำงานรณรงค์กฎหมาย 4 ฉบับ ให้สัมภาษณ์ว่า มีผู้ที่แจ้งว่าเป็นผู้ดูแลพื้นที่โทรศัพท์มาพูดคุย โดยตนเองพยายามชี้แจงว่า งานวันนี้เป็นงานวิชาการ โดยวิทยากรทั้งสาม ไม่ว่า คุณกรณ์ จาติกวนิช, อ.อนุสรณ์ ธรรมใจ หรือ  อ.ดวงมณี เลาวกุล ล้วนเป็นนักวิชาการนักนโยบาย และหวังว่าการพูดคุยวงเล็กเรื่องความเหลื่อมล้ำนี้น่าจะเป็นประโยชน์ ไม่ว่ากับฝ่ายไหน ทั้งนี้ ยืนยันด้วยว่าไม่ได้จะระดมกำลังคนเพื่อปฏิบัติการใดๆ หรือเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งทางการเมือง

จักรชัยเล่าว่า นอกจากนี้ยังได้ยืนยันกับเจ้าหน้าที่ที่โทรมาด้วยว่า ในฐานะที่ตนเองจะเป็นผู้ดำเนินรายการเอง หากทหารไม่สบายใจ ก็สามารถเข้าร่วมได้ อีกทั้งยืนยันว่าไม่ได้ปลุกปั่นทางการเมือง ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงยืนยันว่า เรื่องที่เกี่ยวกับการปฏิรูป นโยบาย หรือประเด็นทางสังคม เศรษฐกิจ มี สปช. อยู่แล้ว ดังนั้น ให้ทำเรื่องไปที่ สปช. เป็นเอกสารเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องดำเนินกิจกรรมด้านนอก 

"พื้นที่ทางความคิด แลกเปลี่ยนกันทางความรู้ ไม่ได้รับอนุญาตให้เกิดขึ้น นี่เป็นเรื่องที่แปลกใจที่สุด" จักรชัยกล่าวและว่า คงจัดไม่ได้ เพราะขณะที่คุยโทรศัพท์อยู่ก็ทราบจากทางรีดดิ้งรูมด้วยว่า มีทหารเข้าไปในพื้นที่แล้ว ส่วนตัวรู้สึกเห็นใจรีดดิ้งรูม เจ้าของสถานที่ซึ่งเป็นพื้นที่ของคนเล็กๆ ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน 

จักรชัย กล่าวว่า งานวันนี้เป็นงานส่วนหนึ่งของคณะทำงานรณรงค์กฎหมาย 4 ฉบับ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของเครือข่ายองค์กรพัฒนาสังคม นักกิจกรรมทางสังคม และเครือข่ายภาคประชาชน มีเป้าหมายหลัก เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมกันในสังคมต่อการปฏิรูปที่ดินในมิติต่างๆ ไม่ได้จะเคลื่อนไหว หรือเสนอกฎหมายอะไร เนื่องจากต้องการสร้างความรู้ความเข้าใจร่วมในสังคมก่อนที่จะเกิดกฎหมายใดๆ 

ด้าน นราวัลลภ์ ปฐมวัฒน ผู้ก่อตั้งห้องสมุดศิลปะ The Reading Room สีลม 19 ให้สัมภาษณ์ว่า ได้รับโทรศัพท์จากผู้ที่ระบุว่า ชื่อ พ.ท.พัลลภ ดูแลพื้นที่ สน.บางรัก ซึ่งแจ้งว่า เรื่องที่จะจัดเป็นเรื่องเกี่ยวกับภาษีและนโยบายรัฐ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดต่อรัฐได้ ดังนั้น ต้องทำเรื่องขออนุญาตก่อน ประกอบกับวิทยากรคนหนึ่งคือ กรณ์ จาติกวณิช นั้นเป็นนักการเมือง อาจจะพูดพาดพิงถึงรัฐบาลได้ พร้อมขอให้เข้าใจด้วยว่าขณะนี้อยู่ระหว่างประกาศกฎอัยการศึก

นราวัลลภ์ เล่าว่า หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ห้องสมุดแจ้งว่า มีทหารชั้นผู้น้อย 4 นายเข้าไปที่ห้องสมุดและถามหาตนเอง แต่ขณะนั้นตนเองอยู่ที่บ้าน จึงพูดคุยกันทางโทรศัพท์ และต่อมา ทราบว่า พ.ท.พัลลภได้เดินทางไปสมทบที่ห้องสมุดด้วย แต่เมื่องานยกเลิกแล้ว ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้นนอกจากมีการขอถ่ายรูปร่วมกับเจ้าหน้าที่ห้องสมุด

"การเซ็นเซอร์มันปัญญาอ่อนอยู่แล้ว แต่ภายใต้กฎอัยการศึกแบบนี้ จะพยายามถามหาเหตุผลใต้คณะเผด็จการทหาร คงเป็นไปไม่ได้ ถามว่าเหมาะไหมกับศตวรรษที่ 21 ก็คงไม่เหมาะ" นราวัลลภ์ทิ้งท้าย


 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net