Skip to main content
sharethis

LLTD ยันกิจกรรมฉายหนังไม่เชื่อมโยงกลุ่มดาวดิน-แจ้งจัดงานมานานแล้ว ก่อนถูกตำรวจควบคุมตัวไป สน.ปทุมวัน ด้านรอง ผบก.น.6 แนะให้ไปปลูกต้นไม้-จิตอาสา อยากแสดงความเห็นให้ไปเวทีปฏิรูป ล่าสุด 2 รายถูกปล่อยตัวแล้ว แต่นัชชชาถูกคุมตัวไปสนามเป้าต่อ

20 พ.ย. 2557 - ตามที่กลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย หรือ LLTD เชิญชวนผู้สนใจ ชมภาพยนตร์เรื่อง เดอะ ฮังเกอร์เกมส์: ม็อคกิ้งเจย์ พาร์ท 1 ใน รอบ 12.00 น. ของวันนี้ ที่โรงภาพยนตร์สกาล่าฟรี 160 ที่นั่ง โดยใช้แคมเปญที่มีชื่อว่า "รำกระตั้ว คั่วป๊อบคอร์น นอนดูหนัง" อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้มีข่าวว่า เจ้าหน้าที่โรงภาพยนตร์ สกาล่า และลิโด้ ขอยกเลิกโปรแกรมฉายภาพยนตร์ โดยรังสิมันต์ โรม หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม LLTD กล่าวกับประชาไทว่า ตำรวจโทรศัพท์ไปที่โรงภาพยนตร์ขอให้งดฉาย และโรงภาพยนตร์ตัดสินใจไม่ฉาย โดยจะจ่ายเงินคืนกลุ่ม ที่ได้จ่ายเงินเหมาโรงภาพยนตร์ไปแล้วคืนให้ (อ่านข่าวก่อนหน้านี้)

ต่อมา ในเพจของกลุ่ม LLTD ยังคงยืนยันที่จะจัดฉายภาพยนตร์ โดยระบุว่า ในวันที่ 20 พ.ย. เวลา 11.30 น. ให้นำเฟซบุ๊คมายืนยัน เพื่อรับตั๋วชมภาพยนตร์ ที่บริเวณหน้าโรงภาพยนตร์สกาล่า สยามสแควร์ซอย 1

โดยผู้สื่อข่าว รายงานว่า ตั้งแต่เวลา 10.00 น. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาประจำการเต็มพื้นที่ย่านสยามพารากอน และสยามสแควร์ รวมทั้งรอบโรงภาพยนตร์สกาล่า-ลิโด้ และมีสื่อมวลชนมารอทำข่าวการชมภาพยนตร์ดังกล่าว

รัฐพล ศุภโสพล สมาชิกกลุ่ม LLTD ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว

พ.ต.อ.กิตติกร บุญสม รอง ผบก.น.6 เดินทางมาควบคุมสถานการณ์หน้าโรงภาพยนตร์ลิโด้-สกาล่า

และในเวลา 11.45 น. รัฐพล ศุภโสพล หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม LLTD ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่หน้าโรงภาพยนตร์ลิโด้ว่า กลุ่มผู้จัดฉายภาพยนตร์ไม่มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มดาวดิน ในกิจกรรมรับรองว่าจะไม่มีการชูสามนิ้ว นอกจากนี้ก็ประกาศการจัดกิจกรรมก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ จ.ขอนแก่น เมื่อวานนี้

ทั้งนี้ยืนยันว่าทางกลุ่มมีหลายมิติความสนใจ ไม่ได้สนใจแค่การเมือง เพื่อนๆ ในกลุ่มสนใจเล่นเกม ดูหนัง ฟังเพลง ใครจะมองว่าเป็นการเมืองก็ไม่สามารถห้ามได้ แต่ทางกลุ่มพยายามบอกผ่านทางแฟนเพจว่าไม่เกี่ยวข้อง รัฐพลกล่าวด้วยว่า ผู้ใหญ่ในเมืองปฎิบัติต่อกลุ่มดาวดินอย่างนี้จะสร้างประชาธิปไตยได้อย่างไร

ทำให้ พ.ต.อ.กิตติกร บุญสม รอง ผบก.น.6 ซึ่งมาควบคุมสถานการณ์กล่าวต่อนายรัฐพลว่า เรามีสามัญสำนึกถึงสิ่งที่ควรทำ ไปปลูกต้นไม้ กิจกรรมจิตอาสาดีกว่าทำแบบนี้ และฝากถึงอาจารย์รวมทั้งผู้ปกครองด้วย ขอให้ไปแสดงความเห็นทางการเมืองในเวทีปฏิรูป ที่เขาเปิดให้ ยืนยันว่าไม่จับแต่ต้องคุยกันปรับทัศนคติ

"กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนานะครับ ผู้หลักผู้ใหญ่เขาจับตาดูอยู่" พ.ต.อ.กิตติกร ให้แง่คิด หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัวนายรัฐพลไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อสอบสวนและปรับทัศนคติ

ขณะที่ในแฟนเพจของผู้จัดงาน ได้ระบุว่า ให้ไปเจอกันที่ชั้น 5 โรงภาพยนตร์สยามพารากอน

จับเพิ่ม "แชมป์ 1984" หลังเอาตั๋วหนังมาคืน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในเวลา 12.10 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม "แชมป์ 1984" นักศึกษาปริญญาโท มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งไป สน.ปทุมวัน ด้วย โดย "แชมป์ 1984" ผู้เคยร่วมกิจกรรมอ่านหนังสือ 1984 ผลงานของจอร์จ ออร์เวลล์ และถูกตำรวจ-ทหารนอกเครื่องแบบควบคุมตัวเมื่อ 22 มิ.ย. นั้น (อ่านข่าวก่อนหน้านี้) ได้นำบัตรชมภาพยนตร์มาคืนผู้จัดงาน และถูกช่างภาพรุมถ่ายภาพ จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้แสดงตัวเข้าจับกุม และส่งไป สน.ปทุมวัน

จับสาวชูสามนิ้ว เพิ่มอีกหนึ่ง

 

13.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่พารากอน ซีนีเพล็กซ์ มีผู้ถูกควบคุมตัวไปสถานีตำรวจปทุมวันเพิ่มอีกหนึ่งราย หลังจากชูสามนิ้ว และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน บริเวณหน้าโรงหนัง ทราบชื่อผู้ถูกควบคุมตัวภายหลังว่า นัชชชา กองอุดม เป็นนักศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพ คณะนิเทศน์ศาสตร์ อายุ 21 ปี

นัชชชาได้ให้สัมภาษณ์เบื้องต้นว่า มาคนเดียว ไม่มีกลุ่ม สนใจหนังเรื่องนี้เพราะสาระของเรื่องสอดคล้องกับสถานการณ์การเมืองในบ้านเรา และทราบดีว่าถ้าชูสามนิ้วแล้วจะถูกจับกุม แต่เธอไม่กลัว

จากนั้นเวลาประมาณ 14.40 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นัชชชา ถูกควบคุมตัวออกทางด้านหลังของโรงพักเพื่อเดินทางไปยังค่ายทหาร พล ม.2 รอ. ที่สนามเป้าแล้ว โดยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบที่คุมตัวแจ้งกับทนายว่า ผู้ใหญ่ต้องการคุยกับนัชชชา ขณะที่นักศึกษาอีก 2 คน คือ  รัฐพลและแชมป์ ยังถูกคุมตัวอยู่ สน.ปทุมวัน เหมือนเดิม

15.50 ตำรวจปล่อยตัวแชมป์และรัฐพลโดยไม่ได้ตั้งข้อหาใดๆ หากแต่ลงบันทึกประจำวันไว้ว่า ตำรวจพบทั้งสองกำลังให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนอยู่ จึงได้เชิญตัวมาที่ สน. และทั้งสองยืนยันว่าไม่ได้ทำกิจกรรมทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ในข้อเท็จจริงมีเพียงแค่นายรัฐพล ศุภโสพล หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม LLTD เท่านั้นที่ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว ส่วนนาย "แชมป์" นั้นเพียงแค่มาขอคืนเงินค่าตั๋วหนังกับทางโรงและถูกผู้สื่อข่าวรุมถ่ายรูปเท่านั้น
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net