กลุ่มคนไทยในฝรั่งเศสชุมนุมต้านรัฐประหาร วันเข้าฉาย The Hunger Games

วานนี้ (19 พ.ย.2557) เวลาประมาณ 16.20 น. กลุ่มคนไทยในนาม “ประชาชนในเขตไทย” (The people of the Thai district) ได้จัดชุมนุมหน้าโรงภาพยนตร์ REX ในเขต 2 กรุงปารีส โดยมีการชูป้ายเป็นภาษาฝรั่งเศสความว่า “ไม่เอาเผด็จการประยุทธ์” “District Thai” “ไม่เอากฎอัยการศึก” “การชูสามนิ้วไม่ใช่อาชญากรรม” ในขณะเดียวกันก็มีการแจกแถลงการณ์และแลกเปลี่ยนพูดคุยกับผู้คนที่เดินทางผ่านไปมา

นางปนัดดา (นามสมมติ) ผู้เข้าร่วมชุมนุมกล่าวว่า การที่เลือกมาชุมนุมในวันนี้เพราะเป็นวันที่ภาพยนตร์เรื่อง Hunger Games เข้าฉายในฝรั่งเศสเป็นวันแรก ความสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้คือความคล้ายคลึงกับสถานการณ์ในประเทศไทย กล่าวคือ ชนชั้นนำในรัฐส่วนกลางอันร่ำรวยและเจริญรุ่งเรืองกดขี่ประชาชนไม่ให้มีสิทธิและเสรีภาพ

นางปนัดดากล่าวเพิ่มเติมว่า อยู่ที่ฝรั่งเศสกว่า 20 ปีแล้ว ติดตามข่าวสารเกี่ยวกับประเทศไทยทุกวันและเห็นว่าขณะนี้สถานการณ์รุนแรงมากขึ้น เป็นต้นว่ามีกลุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นถูกควบคุมตัว จึงรู้สึกถึงเวลาที่จะออกมาแสดงความคิดเห็นของตนเอง เพื่ออนาคตของลูกหลานญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงคนไทยทุกคน

นายเซียวมิน (Xiao Min) ชาวไต้หวัน ที่เข้าร่วมชุมนุมกล่าวว่า ตนเองนั้นเป็นนักศึกษาที่สนใจประวัติศาสตร์เอเชียและได้ติดตามอ่านข่าวสารเกี่ยวกับประเทศไทยในหนังสือพิมพ์ เขารู้สึกเป็นห่วงเกี่ยวสถานการณ์ในประเทศไทยซึ่ง ณ ตอนนี้ประชาชนชาวไทยไม่สามารถแสดงออกทางการเมืองตามที่ต้องการได้ เนื่องจากทหารได้ครอบงำสังคมไทยในแทบทุกมิติ

นายเดอลัตร์ (Delattre) ชาวฝรั่งเศส อดีตพนักงานโรงพิมพ์ ตีความว่าการชูสามนิ้วนั้นหมายถึง เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ อันเป็นคำขวัญของฝรั่งเศส คุณค่าเหล่านี้มีความหมายในประเทศฝรั่งเศสมานานกว่า 200 ปีแล้ว ดังนั้นการจับกุมประชาชนเพียงเพราะเขาแสดงออกซึ่งคุณค่าเหล่านี้ถือเป็นความล้าหลังอย่างมาก

นอกจากนี้ เขาเห็นว่าสื่อฝรั่งเศสควรหันมาสนใจสถานการณ์ในประเทศไทยให้มากขึ้น แม้ว่าในขณะนี้สังคมฝรั่งเศสจะให้ความสำคัญเกี่ยวกับปัญหา “รัฐอิสลาม” และปัญหาทางเศรษฐกิจของตนเองเป็นสำคัญ แต่การลิดรอนเสรีภาพในประเทศไทยนั้นก็อาจจะเป็นประเด็นที่สำคัญกว่าที่คิด เนื่องจากการปิดกั้นการเข้าถึงตัวเลขผู้ถูกจับกุมคุมขังทำให้เราไม่สามารถตัดสินอะไรได้ง่ายๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศ

อั้ม เนโกะ แสดงความคิดเห็นว่า ตนเองตัดสินใจเข้าร่วมชุมนุมกับประชาชนชาวในปารีส เนื่องจากเห็นว่ามีนักศึกษาในไทยถูกจับกุมเพราะทำการ “ชูสามนิ้ว” ซึ่งเป็นเพียงการคิดต่างและเป็นการแสดงออกซึ่งสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน นอกจากนี้ยังมีการแทรกแซงการฉายภาพยนตร์เรื่อง Hunger Games ในบางโรงภาพยนตร์ในประเทศไทยอีกด้วย

อั้มกล่าวเพิ่มเติมว่าการชุมนุมในวันนี้ตรงกับการเข้าฉายของภาพยนตร์เรื่อง Hunger Games พอดี โดยตนเองเห็นว่าภาพยนตร์เรื่องนี้สะท้อนความเป็นจริงในสังคมไทยหลายๆ อย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งใจความของเรื่องที่ชี้ให้เห็นว่าเผด็จการเบ็ดเสร็จไม่มีวันอยู่ได้นาน ตราบใดที่ประชาชนได้ประสบกับความอยุติธรรม พวกเขาก็ต้องออกมาต่อสู้โค่นล้มผู้กดขี่

การชุมนุมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเจ้าหน้าที่ของโรงภาพยนตร์ ซึ่งแสดงความตกใจเมื่อทราบข่าวว่าในประเทศไทยมีผู้ถูกจับกุมเนื่องจากการ “ชูสามนิ้ว” หลังจากชุมนุมราว 20 นาที ผู้ชุมนุมก็แยกย้ายกันไปอย่างสงบ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท