Skip to main content
sharethis






วานนี้ (19 พ.ย. 2557) เวลาประมาณ 19.00 น. กลุ่ม “นักศึกษาไทยในฝรั่งเศสที่ไม่เอารัฐประหาร” รวมตัวกันชูข้อความเป็นภาษาฝรั่งเศสและภาษาอังกฤษ อันมีใจความว่า “หยุดกฎอัยการศึก ปล่อยตัวนักศึกษา” โดยการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์นี้มีขึ้นที่โรงอาหารของซียองโป (Science Po) สถาบันการศึกษาด้านการเมืองชื่อดังของปารีส เป็นที่สนใจของนักศึกษาที่ผ่านไปมาเป็นอย่างมาก
  
นางสาวไลลา (นามสมมติ) สมาชิกของกลุ่มกล่าวว่า ในวันนี้ได้รับรู้ข่าวเกี่ยวกับการประท้วงของนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นต่อหน้าพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งถือได้ว่าเป็นครั้งแรกที่มีการประท้วงต่อหน้าหัวหน้าคณะรัฐประหารชุดนี้โดยตรง เธอเห็นว่าเป็นการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นการกระทำที่กล้าหาญ แต่แล้วเมื่อทราบว่ามีการข่มขู่ให้นักศึกษากลุ่มนั้นสิ้นสภาพนักศึกษา เธอจึงตัดสินใจจัดกิจกรรมในครั้งนี้ในฐานะที่ตนเองก็เป็นนักศึกษาเช่นเดียวกัน เพื่อแสดงออกว่าการไล่นักศึกษาออกเพียงเพราะแสดงความคิดเห็นทางการเมืองนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องและทำไม่ได้

นางสาวไลลากล่าวเพิ่มเติมว่า กลุ่มนักศึกษาโดยเฉพาะนักศึกษาไทยที่อยู่ในต่างประเทศนั้น ในเมื่อได้มีโอกาสอาศัยอยู่ในสภาวะทางเมืองและกฎหมายที่อนุญาตให้แสดงความคิดเห็นได้อย่างเสรีและมีความเสี่ยงน้อยกว่ากลุ่มอื่นๆ ในประเทศ กลุ่มเยาวชนนักศึกษาเหล่านี้จึงควรร่วมกันแสดงออกต่อต้านอำนาจทางการเมืองอันไม่ชอบธรรมโดยรัฐบาลทหาร

นางสาวกยุง จิน คิม (Gyung Jin Kim) นักศึกษาชาวเกาหลีใต้ สาขาสิทธิมนุษยชนที่ซียองโป กล่าวว่า เข้าร่วมการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้เพราะสนใจประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน เมื่อได้รับรู้ข่าวว่านักศึกษาในประเทศถูกควบคุมตัวเพียงเพราะการแสดงความคิดเห็นในวันนี้ เธอจึงค้นคว้าเพิ่มเติมและพบว่าประเทศไทยในขณะนี้นั้นอยู่ในระบอบเผด็จการทหาร

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่านักศึกษาไทยที่ถูกควบคุมตัวเหล่านั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ซึ่งได้รับความไม่เป็นธรรม และหากมีโอกาสได้คุยกับพลเอกประยุทธ์ เธอจะขอบอกกับเขาว่าเขานั้นได้อำนาจมาโดยไม่ชอบธรรม ในท้ายที่สุด แม้ว่าประเทศเกาหลีใต้จะมีปัญหาทางการเมืองมากมายภายใต้รัฐบาลพลเรือน แต่เธอก็เห็นว่าการเลือกตั้งนั้นเป็นเงื่อนไขที่ขาดไม่ได้ของระบอบประชาธิปไตย

นายทาเคชิ  นักศึกษาชาวญี่ปุ่นที่ซียองโป แสดงความคิดเห็นว่าคนญี่ปุ่นนั้นคุ้นเคยดีกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งและก็ไม่ค่อยรู้ข่าวสารเกี่ยวกับประเทศไทยมากนัก เขาจึงตกใจเมื่อรู้ว่าประเทศไทยในขณะนี้ถูกปกครองโดยทหาร เมื่อได้ยินว่านักศึกษาไทยจะรวมตัวกันในวันนี้ เขาจึงมาร่วมแสดงความไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลทหารไทย เขาทิ้งท้ายว่าประชาธิปไตยนั้นคือรากฐานของสังคมสมัยใหม่และรัฐบาลทหารนั้นเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมกับยุคสมัยสุดท้าย

ทางกลุ่มกล่าวทิ้งท้ายโดยแสดงจุดยืนไว้ว่า “ระบอบที่เป็นประชาธิปไตย การจับกุมคนเห็นต่างเพียงแค่วินาทีเดียวก็ทำไม่ได้ ระบอบการปกครองแบบไหนกันที่ผู้ปกครองประเทศจับนักศึกษา ขู่ให้เซ็นยุติการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่อย่างนั้นจะบังคับให้สภามหาวิทยาลัยไล่ออก เราเห็นว่าสถาบันการศึกษาต้องไม่เป็นเครื่องมือทางการเมือง ต้องไม่ถอดสถานะนักศึกษา สถาบันการศึกษาต้องเป็นอิสระ และเคารพสิทธิทางการเมือง ในฐานะที่เราเป็นนักศึกษาที่มีจุดยืนทางการเมืองเรียกร้องระบอบประชาธิปไตย สนับสนุนการเลือกตั้ง และไม่ยอมรับกฎอัยการศึก เราไม่สามารถนิ่งเฉยต่อสถานการณ์เช่นนี้ได้และขอให้ฝ่ายทหารยุติการตั้งข้อกล่าวหาต่อการแสดงออกทางการเมืองของนักศึกษาในไทยโดยทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net