ส.อ.ท.คาดจีดีพีโตไม่เกิน 1.5% พาณิชย์ ยัน ปรับเพิ่มเงินค่าครองชีพไม่กระทบต้นทุนผลิตสินค้า

สศค.เผยผลจัดเก็บรายได้รัฐบาลเดือนแรกปีงบฯ 58 สูงกว่าประมาณการณ์ พาณิชย์ ยัน ปรับเพิ่มเงินค่าครองชีพให้แก่ข้าราชการและลูกจ้างชั้นผู้น้อยไม่กระทบต้นทุนผลิตสินค้า เตือนผู้ค้าอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้า

19 พ.ย.2557 นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า แม้รัฐบาลจะปรับเพิ่มเงินค่าครองชีพให้แก่ข้าราชการและลูกจ้างชั้นผู้น้อย ในส่วนของกรมการค้าภายในได้มีการติดตามและตรวจสอบพบว่า ไม่มีผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้าแต่อย่างใด จึงไม่ใช่เหตุผลที่จะทำให้ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคปรับขึ้นราคาสินค้าและบริการในช่วงนี้ แต่ในอดีตที่ผ่านมามีผลทางด้านจิตวิทยาที่ผู้ผลิตฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้า อย่างไรก็ตามกรมได้มีการติดตามและตรวจสอบราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเป็นประจำทุกสัปดาห์ แม้ขณะนี้รัฐบาลมีแนวโน้มที่จะพิจารณาปรับราคาพลังงานให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งมองว่าต้นทุนของการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคไม่มีการขยับตัวสูงขึ้นมากจนกระทบต่อผู้ผลิตให้ขึ้นราคาสินค้า ขณะเดียวกันจากการประเมินต้นทุนสินค้าอาหารและการบริโภคไม่พบความผิดปกติ ทั้งราคาเนื้อหมู เนื้อไก่ น้ำมันพืช และผักชนิดต่างๆมีแนวโน้มทรงตัวและลดลงตามช่วงฤดูกาล ดังนั้นหากประชาชนพบเห็นการปรับราคาสินค้าอุปโภคและบริโภค รวมถึงอาหารสำเร็จรูปโดยไม่มีเหตุผล สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ซึ่งโทษตามกฎหมายผู้ไม่ติดป้ายแสดงราคาสินค้ามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากมีการจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินควร จะถูกดำเนินคดีโทษสูงสุด จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากนี้กรมการค้าภายในได้สุ่มตรวจสอบราคาสินค้าและอาหารสำเร็จรูปในเขตพื้นที่กรุงเทพและต่างจังหวัด รวมทั้งในวันนี้ได้นำคณะออกสุ่มตรวจสถานีบริการน้ำมัน แถวจังหวัดนนทบุรี เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการน้ำมัน ก๊าซแอลพีจีและเอ็นจีวี ซึ่งสถานีบริการจะต้องจ่ายน้ำมันและก๊าซให้เต็มลิตร เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเอารัดเอาเปรียบได้ ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมามีการร้องเรียนจากผู้บริโภคว่ามีการเติมไม่เต็มลิตร ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินคดีในกรุงเทพกว่า 2 ราย และ ต่างจังหวัด กว่า 20 ราย โดยพบพฤติกรรมมีทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจ  ทั้งนี้ผู้ใช้บริการสามารถสังเกตตู้จ่ายน้ำมันหรือก๊าซ หากไม่มีการติดซีลรับรองของสำนักชั่งตวงวัด มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 140,000 บาท และหากประชาชนพบเห็นความผิดปกติสามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วน 1569 ได้เช่นกัน

 

ส.อ.ท.คาดจีดีพีปีนี้โตไม่เกิน1.5%

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธาน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) คาดว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะโตไม่เกินร้อยละ 1.5 และมีแนวโน้มต่ำกว่า การส่งออกไม่ดี เศรษฐกิจที่ชะลอตัวรวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังไม่เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนปีหน้าประเทศไทยจะมีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจร้อยละ 4-4.5 เพราะเศรษฐกิจโลกที่คาดว่าจะฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนปัจจัยในประเทศ การท่องเที่ยวจะดีขึ้น บวกกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรที่คาดว่าปีหน้าจะชัดเจนขึ้น

นายทรงวุฒิ ไกรภัสสร์พงษ์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก ส.อ.ท. กล่าวว่า หลังจากมีข่าวว่าจะมีการนำเข้าเหล็กเส้นผสมโบรอน ซึ่งไม่ต้องเสียภาษีนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศ ส่งผลให้ผู้ประกอบการผลิตเหล็กเส้นไทยได้รับผลกระทบแล้ว เพราะเดือนพฤศจิกายนนี้ไม่มีการสั่งซื้อ ทำให้โรงงานเดินเครื่องผลิตเฉพาะคำสั่งซื้อเดิมที่ค้างเท่านั้น ส่งผลให้อัตราการใช้กำลังการผลิตของอุตสาหกรรมเหล็กไทยในภาพรวมลดลง โดยบางโรงกำลังการผลิตเหลือเพียงร้อยละ 30-50 ของกำลังการผลิตจริงเท่านั้น หากสถานการณ์ยังคงต่อเนื่องไปเช่นนี้ และไม่สามารถแก้ไขได้ก่อนสิ้นปีนี้จะทำให้ปีหน้าโรงงานผลิตเหล็กเส้นไทยไม่มียอดขาย เพราะคำสั่งซื้อไม่มีเข้ามา

 

สศค.เผยจัดเก็บรายได้รัฐเดือนแรกปีงบฯ 58 สูงกว่าประมาณการ

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  เดือนตุลาคม 2557 ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบประมาณ 2558 รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิ 171,498 ล้านบาท สูงกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 8,352 ล้านบาท หรือร้อยละ 5.1 แต่ต่ำกว่าเดือนเดียวกันปีที่แล้วร้อยละ 4.0

ทั้งนี้ การจัดเก็บรายได้ 3 กรมจัดเก็บภาษีสังกัดกระทรวงการคลังสูงกว่าเป้าหมาย 1,320 ล้านบาท หรือร้อยละ 0.9 สาเหตุสำคัญมาจากภาษีมูลค่าเพิ่ม ภาษียาสูบ และภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาที่จัดเก็บได้สูงกว่าประมาณการ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการบริโภคภายในประเทศที่ยังคงขยายตัว นอกจากนี้ การนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจและการจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานอื่นสูงกว่าเป้าหมาย 11,669 และ 633 ล้านบาท หรือร้อยละ 46.1 และ 7.8 ตามลำดับ

“ผลการจัดเก็บรายได้รัฐบาลเดือนตุลาคม 2557 ที่สูงกว่าเป้าหมาย ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการบริโภคภายในประเทศที่ยังคงขยายตัว ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปี 2558”

 

เรียบเรียงจาก สำนักข่าวไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท